Chuyên Đề Biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm ở Nhà máy bia Đông Nam Á

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm ở Nhà máy bia Đông Nam Á

    LỜI NÓI ĐẦU

    Từ sau Đại hội VI, nền kinh tế Việt Nam bước sang một giai đoạn mới, chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước.

    Các doanh nghiệp thuộc các thành phần khác nhau tham gai vào nền kinh tế ngày càng nhiều và phức tạp. Điều đó đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn các sản phẩm khác nhau theo nhu cầu riêng. Do vậy, để có thể tiêu thụ được sản phẩm của mình các doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhau về nhiều phương diện. Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, chất lượng sản phẩm được coi là phương tiện cạnh tranh hiệu quả nhất để giành thắng lới. Có thể nói, từ khi có chính sách mở cửa nền kinh tế thì sản xuất kinh doanh đã thực sự trở thành "trận chiến nóng bỏng" với sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp.

    Thêm vào đó, đời sống xã hội ngày càng được nâng cao, nhu cầu của con người đối với các sản phẩm, hàng hoá không chỉ dừng lại ở số lượng mà cả chất lượng sản phẩm cũng ngày càng được người tiêu dùng quan tâm nhiều. Để đạt được các mục tiêu của mình, các doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản phẩm của mình. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đáng kể nhất vẫn là chất lượng sản phẩm, hàng hoá dịch vụ. Do vậy, các doanh nghiệp cần phải tìm ra cho mình những giải pháp tối ưu để có được sản phẩm có chất lượng cao, thoả mãn một cách tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng - đó chính là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài.

    Nhà máy bia Đông Nam Á, tiền thân là Hợp tác xã Ba Nhất, trải qua hơn 30 năm phát triển Nhà máy đã từng bước vươn lên thành một doanh nghiệp có uy tín trên thị trường. Nhà máy luôn luôn đặt mục tiêu chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Vì hơn bao giờ hết Nhà máy biết rằng không chỉ có các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn có cả các hãng nước ngoài cùng tham gia vào việc cung ứng loại nước giải khát này trên thị trường. Chính vì vậy mà Công ty luôn đầu tư vào việc cải tiến đổi mới công nghệ, trang thiết bị, đào tạo nhân tố con người . nhằm nâng cao chất lượng của mình. Trong quá trình thực tập tại Nhà máy bia Đông Nam Á em đã chọn đề tài:

    "Biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm ở Nhà máy bia Đông Nam Á"

    Nhằm góp phần vào việc tìm ra những quan điểm hướng đi và biện pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm của Nhà máy.

    Đề tài được xây dựng và triển khai theo các phần sau:

    Phần I : Cơ sở lý luận về chất lượng sản phẩm.

    Phần II : Phân tích thực trạng chất lượng sản phẩm của Nhà máy bia Đông Nam Á.

    Phần III: Biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của Nhà máy bia Đông Nam Á.

    Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo PGS.TS__, cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ làm việc tại Nhà máy bia Đông Nam Á đã giúp đỡ em trong quá trình hoàn thành chuyên đề này.



    MỤC LỤC

    Trang

    Lời nói đầu 1

    Phần I. Cơ sở lý luận về chất lượng sản phẩm 3

    I-Chất lượng sản phẩm và các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. 3

    1. Khái niệm về chất lượng sản phẩm. 3

    2. Phân loại chất lượng sản phẩm 7

    a) Phân loại chất lượng theo hệ thống ISO 9000. 7

    b) Phân loại theo mục đích công dụng của sản phẩm. 8

    3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. 8

    a) Nhóm nhân tố khách quan 8

    b) Nhóm các nhân tố chủ quan. 11

    4. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng sản phẩm 13

    a) Nhóm các chỉ tiêu không so sánh được 14

    b) Nhóm chỉ tiêu có thể so sánh được 14

    II- Quản lý chất lượng sản phẩm. 16

    1. Một số quan điểm về quản lý chất lượng sản phẩm và các giai đoạn phát triển nhận thức về quản lý chất lượng sản phẩm. 16

    a) Một số quan điểm về quản trị chất lượng sản phẩm 16

    b) Các giai đoạn phát triển nhận thức về quản lý chất lượng sản phẩm 17

    2. Nội dung công tác quản lý chất lượng trong doanh nghiệp. 19

    a) Quản lý chất lượng trong khâu thiết kế. 19

    b) Quản lý chất lượng trong khâu cung ứng nguyên vật liệu đầu vào 20

    c) Quản lý chất lượng khâu sản xuất. 20

    d) Quản lý chất lượng trong và sau khi bán. 21

    3. Các công cụ sử dụng trong quản lý chất lượng sản phẩm . 22

    a) Biểu đồ luồng 22

    b) Mô hình Ishikawa (mô hình xương cá) 23

    c) Biểu đồ Pareto 24

    d) Các mô hình phân tán. (Biểu đồ tán xạ) 26

    4. Một số mô hình quản lý chất lưọng. 26

    a) Mô hình quản lý chất lượng sản phẩm toàn diện. 26

    b) Mô hình tổ chức quản lý chất lượng ISO-9000 28

    III-Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sản phẩm 30

    1.Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam 30

    2.Vai trò của việc nâng cao chất lượng sản phẩm 31

    Phần II. Phân tích thực trạng chất lượng sản phẩm của nhà máy bia đông nam Á. 33

    I. Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của nhà máy bia đông nam á ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. 33

    1. Quá trình hình thành và phát triển của nhà máy bia Đông Nam Á. 33

    2. Đặc điểm về tổ chức bộ máy quản lý. 35

    a. Nhiệm vụ của một phòng ban chính của nhà máy. 35

    b. Đặc điểm lao động của nhà máy. 36

    3. Đặc điểm về quy trình công nghệ chế biến sản phẩm. 38

    4. Đặc điểm về vốn kinh doanh. 41

    a. Tài sản cố định. 41

    b. Tài sản lưu động. 42

    II. Phân tích thực trạng CLSP của nhà máy bia Đông nam Á. 42

    1. Kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà máy 42

    2. Tình hình sản phẩm và chất lượng sản phẩm của nhà máy 45

    3. Thực trạng quản lý chất lượng sản phẩm của nhà máy 47

    4. Tính toán các chỉ tiêu so sánh chất lượng ở nhà máy 48

    III. Đánh giá chung tình hình quản lý chất lượng sản phẩm của Nhà máy bia ĐNA. 50

    1. Thành tựu 50

    2. Tồn tại: 51

    3. Nguyên nhân tồn tại. 52

    Phần III. Biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của Nhà máy Bia Đông Nam Á 53

    I - Phương hướng sản xuất kinh doanh của Nhà máy Bia Đông Nam Á. 53

    1. Những thuận lợi và khó khăn của nhà máy. 53

    2. Mục tiêu và phương hướng sản xuất kinh doanh . 54

    II. Một số biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của nhà máy bia Đông Nam Á 56

    1. Đổi mới kỹ thuật và công nghệ sản xuất 56

    a/ Căn cứ đề xuất giải pháp : 56

    b/ Nội dung và điều kiện áp dụng biện pháp : 56

    2. Biện pháp bảo đảm chất lượng nguyên vật liệu : 58

    a/ Căn cứ đề xuất giải pháp : 58

    b. Nội dung và điều kiện áp dụng biện pháp. 58

    3. Biện pháp về quản lý chất lượng sản phẩm. 60

    a. Căn cứ đưa ra giải pháp. 60

    b. Nội dung và điều kiện áp dụng biện pháp. 61

    4. Biện pháp về nhân sự. 62

    a. Căn cứ đưa ra giải pháp. 62

    b. Nội dung và điều kiện áp dụng biện pháp. 63

    Kết luận 65

    Phụ lục 1: Sơ đồ bộ máy quản lý Nhà Máy 666

    Phụ lục 2: Sơ đồ quy trình công nghệ sản xuất bia 677

    Phụ lục 3: Bảng cân đối kế toán Nhà máy bia Đông Nam Á năm 1999 688

    Danh mục tài liệu tham khảo 70
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...