Tiểu Luận Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    A. MỞ ĐẦU 3
    I. Lí do chọn đề tài 3
    II. Mục đích nghiên cứu . 5
    III. Nhiệm vụ nghiên cứu 5
    IV. Đối tượng nghiên cứu . 5
    V. Giới hạn nghiên cứu . 5
    VI. Phương pháp nghiên cứu 5
    B. NỘI DUNG . 5
    I. Cơ sở lí luận . 5
    1. Các khái niệm có liên quan 5
    a. Môi trường là gì? 5
    b. Giáo dục môi trường 6
    c. Học sinh lớp 5 . 6
    d. Môn Khoa học 6
    2. Đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 5 6
    3. Mục tiêu dạy học môn Khoa học lớp 5 . 7
    4. Nội dung chương trình môn Khoa học lớp 5 8
    5. Ý nghĩa của việc giáo dục môi trường cho học sinh 9
    6. Nội dung giáo dục bảo vệ môi trường được tích hợp trong môn Khoa học lớp 5 9
    7. Nhiệm vụ giáo dục môi trường cho học sinh 10
    II.Thực trạng công tác giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học 11
    1. Vài nét về trường tiểu học Trần Quốc Toản . 11
    2. Thực trạng công tác giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học tại trường tiểu học Trần Quốc Toản 11
    a. Thực trạng công tác giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn khoa học tại trường tiểu học Trần Quốc Toản 11
    b. Nguyên nhân của những mặt làm được và chưa làm được . 13
    III. Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học 16
    1. Xác định mục tiêu giáo dục môi trường trong môn Khoa học lớp 5 16
    2. Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học 16
    C.KẾT LUẬN . 24
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 29





    A. MỞ ĐẦU
    I. Lí do chọn đề tài
    Ngày nay, cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, trình độ khoa học - kĩ thuật ngày càng nâng cao kéo theo đó là những hậu quả nghiêm trọng của nó. Cùng với vấn đề dân số, ô nhiễm môi trường đã trở thành một trong những vấn đề quan trọng của toàn cầu. Từ nạn lũ lụt, hạn hán, động đất, sự nóng lên của trái đất, băng tan ở hai cực, nước biển dâng cao .đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người và gây nhiều thiệt hại lớn cho con người cũng như mọi sinh vật trên trái đất. Môi trường đang ngày càng ô nhiễm bởi chất thải công nghiêp, chất thải nông nghiệp,chất thải sinh hoạt, tác động của các khu công nghiệp, đô thị . Ở Việt Nam, trong tương lai không xa 90% diện tích đất trồng của đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị ngập nước trong vòng bốn đến năm tháng vào mùa mưa, sẽ bị ngập mặn do sự xâm nhập của nước biển vào mùa khô. Nhiều vùng đất khác ở ven biển cũng lâm vào tình trạng tương tự. Chất thải, rác thải ngày càng gia tăng trong khi đó ý thức của người dân về bỏ rác đúng quy định ngày càng hạn chế, các nguồn chất thải công nghiệp, chất thải y tế không được xử lí. Nguồn nước ô nhiểm, không khí ô nhiểm,sức khỏe con người bi ảnh hưởng nặng nề. Sự xuất hiện của các làng ung thư, tỉ lệ người chết do các căn bệnh xuất phát từ vấn đề môi trường ngày càng gia tăng. Tài nguyên sinh vật cạn kiệt, thiếu nước sinh hoạt . Đây phải chăng là cái giá mà toàn thể nhân loại phải gánh chịu vì những việc làm gây ảnh hưởng đến môi trường của mình. “Gieo gió, gặt bão” đó là quy luật nhưng quy luật đó sẽ được thay đổi nếu mỗi chúng ta có nhận thức và ý thức về từng việc làm của mình.
    Thực tế cho thấy,cách ứng xử đối với xã hội, thiên nhiên và môi trường của mỗi người phần lớn được hình thành và căn bản được hoàn thiện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Ở nước ta nhiều thời gian qua nhiều văn bản đã được hình thành nhằm thể chế hóa công tác bảo vệ môi trường trong đó có công tác giáo dục bảo vệ môi trường:
    + Nghị quyết 41/NQ/TW về bảo vệ môi trường, nghị quyết coi trọng tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức là một trong bảy giải pháp bảo vệ môi trường của nước ta và chủ trương “Đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào chương trình, sách giáo khoa của hệ thống giáo dục quốc dân, tăng dần thời lượng và tiến hành môn học chính khoa đối với các cấp phổ thông”
    + Thực hiện theo yêu cầu nghị quyết số 1363/QĐ-TTG ngày 17/10/2001 của Thủ tướng chính phủ về việc “Đưa các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân” với mục tiêu: “ Giáo dục học sinh các cấp học, bậc học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân có hiểu biết về pháp luật và chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường, có kiến thức về bảo về môi trường để tự giác thực hiện bảo vệ môi trường”
    Trước tình hình môi trường hiện nay thì vấn đề cần đặt ra là giáo dục ý thức cho tất cả mọi thành phần trong xã hội đặc biệt là tập trung vào những đối tượng còn ngồi trên ghế nhà trường để góp phần đào tạo những thế hệ con người có đầy đủ năng lực và nhận thức. Trong tất cả các bậc học thì Tiểu học là bậc học cơ sở, là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Học sinh tiểu học ở độ tuổi đang phát triển và hoàn thiện dần về nhân cách chính vì vậy cần phải chú trọng giáo dục các em ngay từ bậc học này. Thông qua thực tế giảng dạy, thông qua nội dung môn học sẽ hình thành và bồi dưỡng cho học sinh năng lực nhận thức để từ đó có hành vi, thái độ ứng xử đúng đắn góp phần vào công tác bảo vệ môi trường.
    Thưc tế cho thấy, sách giáo khoa môn Khoa học lớp 5 đã lồng ghép, tích hợp ở nhiều mức độ khác nhau về những kiến thức nhằm giáo dục môi trường cho học sinh. Đây là căn cứ, là cơ sở quan trọng để thực hiện mục tiêu giáo dục môi trường cho các em. Chính giáo viên là người dẫn dắt, giúp các em nhận thức để từ đó có ý thức tích cực hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường. Việc giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 lâu nay vẫn được thực hiện và ít nhiều đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, ở một số trường việc giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn khoa học vẫn chưa đạt được hiệu quả cao như mong muốn. Vậy làm thế nào để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn khoa học tôi đã chọn vấn đề “ Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học” làm đề tài nghiên cứu.
    II. Mục đích nghiên cứu
    Tìm hiểu thực trạng giáo dục môi trường hiên nay để đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học.
    III. Nhiệm vụ nghiên cứu

    Tìm hiểu cơ sở lí luận của việc giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học.
    Tìm hiểu thực trạng của việc giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học.
    Đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học.
    IV. Đối tượng nghiên cứu
    Biện pháp nâng cao chất giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học.
    V. Giới hạn nghiên cứu
    Vấn đề giáo dục môi trường cho học sinh lớp 5 thông qua môn Khoa học ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
    VI. Phương pháp nghiên cứu
    1. Phương pháp nghiên cứu, tổng hợp tài liệu.
    2. Phương pháp điều tra
    3. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.
     
Đang tải...