Thạc Sĩ Biện pháp khắc phục lỗi chính tả trong dạy học tiếng Việt lớp 5 trường Tiểu học Số 2 Bắc Lý – TP.Đồn

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 7/10/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU .1
    1 Lí do chọn đề tài .1
    2 Mục đích nghiên cứu .2
    3 Khách thể và đối tượng nghiên cứu 2
    3.1 Khách thể .2
    3.2 Đối tượng nghiên cứu .2
    4 Giả thuyết khoa học .2
    5 Nhiệm vụ nghiên cứu .2
    6 Phạm vi nghiên cứu 2
    7 Phương pháp nghiên cứu .2
    7.1 Phương pháp nghiên cứu lí thuyết .2
    7.2 Phương pháp phân tích, thống kê – phân loại, thống kê – so sánh 3
    7.3 Phương pháp quan sát .3
    7.4 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 3
    7.5 Phương pháp xử lý số liệu 3
    7.6 Phương pháp thực nghiệm sư phạm 3
    8 Đóng góp của đề tài .3
    9 Cấu trúc khóa luận .4
    CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .5
    1.1 Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .5
    1.2 Các khái niệm công cụ .6
    1.2.1 Dạy học .6
    1.2.2 Điều chỉnh .6
    1.2.3.1 Kỹ năng 6
    1.2.3.2 Khái niệm viết chính tả 7
    1.3 Những vấn đề lí luận về dạy học cho học sinh lớp 5 .7
    1.3.1 Điều chỉnh chương trình day học phù hợp với năng lực và trình độ của học sinh 7
    1.3.2 Thiết kế và tiến hành bài học có hiệu quả .9
    1.4 Những vấn đề lí luận về dạy học cho học sinh lớp 5 trong phân môn Chính tả .10
    1.4.1 Cơ sở tâm lý học của việc dạy chính tả ở Tiểu học 10
    1.4.2 Một số đặc điểm của học sinh ảnh hưởng đến việc rèn kỹ năng viết chính tả .11
    1.4.3 Môi trường giáo dục học sinh .12
    1.4.4 Dạy học kỹ năng viết chính tả cho học sinh lớp 5 12
    1.4.4.1 Vị trí dạy học phân môn chính tả ở Tiểu học .12
    1.4.4.2 Mục tiêu và nhiệm vụ của phân môn chính tả ở Tiểu học 13
    1.4.4.3 Nội dung dạy học trong phân môn chính tả lớp 5 .13
    1.4.4.3.1 Chính tả đoạn bài .13
    1.4.4.3.2 Chính tả âm, vần và chính tả viết hoa 14
    1.4.4.4 Phương pháp dạy viết đúng chính tả lớp 5 .14
    1.4.4.5 Hình thức tổ chức dạy học phân môn chính tả cho học sinh lớp 5 15
    1.4.4.6 Những yêu cầu về kỹ năng viết chính tả trong phân môn chính tả lớp 5 17
    1.4.4.7 Trình tự lên lớp của tiết chính tả lớp 5 18
    1.4.5 Nguyên tắc dạy chính tả ở Tiểu học .19
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG KỸ NĂNG VIẾT CHÍNH TẢ CỦA HỌC SINH LỚP 5
    TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 BẮC LÝ – TP.ĐỒNG HỚI – QUẢNG BÌNH 21
    2.1 Khái quát quá trình khảo sát .21
    2.1.1 Địa bàn nghiên cứu 21
    2.1.2 Qúa trình khảo sát 26
    2.1.3 Phương pháp khảo sát .26
    2.1.3.1 Phương pháp điều tra bằng phiếu 26
    2.1.3.2 Phương pháp quan sát 26
    2.1.3.3 Phương pháp phỏng vấn, trò chuyện 26
    2.1.3.4 Phương pháp trắc nghiệm 26
    2.2 Nội dung khảo sát .26
    2.3 Phân tích kết quả khảo sát 28
    2.3.1 Đánh giá về mức độ điều chỉnh các yếu tố dạy học viết chính tả lớp 5 .28
    2.3.2 Thực trạng kỹ năng viết chính tả của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Số 2 Bắc Lý –
    TP.Đồng Hới – Quảng Bình .38
    2.3.2.1 Đánh giá về khả năng viết chính tả của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Số 2 Bắc Lý
    – TP.Đồng Hới – Quảng Bình. 38
    2.3.2.2 Thực trạng tốc độ viết chính tả của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Số 2 Bắc Lý –
    TP.Đồng Hới – Quảng Bình .38
    2.3.2.3 Lỗi chính tả của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Số 2 Bắc Lý – TP.Đồng Hới –
    Quảng Bình 40
    2.4 Đánh giá chung 46
    2.4.1 Những khó khăn của sinh lớp 5 trường Tiểu học Số 2 Bắc Lý – TP.Đồng Hới – Quảng
    Bình khi học môn chính tả 46
    2.4.2 Những thuận lợi của sinh lớp 5 trường Tiểu học Số 2 Bắc Lý – TP.Đồng Hới – Quảng
    Bình khi học môn chính tả 46
    2.4.3 Nguyên nhân thực trạng kỹ năng viết chính tả của sinh lớp 5 trường Tiểu học Số 2
    Bắc Lý – TP.Đồng Hới – Quảng Bình khi học môn chính tả .46
    CHƯƠNG 3. BIỆN PHÁP VÀ THỰC NGHIỆM 48
    3.1 Các biện pháp khắc phục kỹ năng viết chính tả cho học sinh lớp 5 trường Tiểu học Số 2
    Bắc Lý – TP.Đồng Hới – Quảng Bình 48
    3.1.1 Biện pháp điều chỉnh thiết kế bài dạy 48
    3.1.2 Biện pháp sử dụng các phương pháp đặc thù .49
    3.1.2.1 Luyện phát âm .49
    3.1.2.2 Phân tích, so sánh 50
    3.1.2.3 Ghi nhớ mẹo luật chính tả 50
    3.1.3 Biện pháp rèn kỹ năng viết chính tả thông qua trò chơi .51
    3.2 Thực nghiệm về tính phù hợp và khả thi của biện pháp .52
    3.2.1 Mục đích thực nghiệm .52
    3.2.2 Đối tượng thực nghiệm .52
    3.2.3 Khái quát quá trình thực nghiệm 53
    3.2.4 Nội dung thực nghiệm .53
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .65
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .67
     
Đang tải...