Tiểu Luận Biện pháp khắc phụ lỗi chính tả cho học sinh lớp 5A - Bản On

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lý do chọn đề tài
    1.1 Cơ sở lý luận

    - Các cụ ta từ thời xa xưa đã có câu “Nét chữ nết người”- đủ để cho chung ta thấy vai trò của chữ viết được đánh giá cao như thế nào. Trong cuộc sống hiện đại ngày hôm nay chúng ta thấy khi làm bất cứ một công việc gì cũng đều phải cần đến văn bản, giấy tờ, và những văn bản giấy tờ đó mang tính khoa học và chính xác.Và phân môn chính tả sẽ cung cấp cho tất cả chúng ta tính khoa học, chính xác, chặt chẽ, lôgic cần thiết.
    Chúng ta đã biết có đọc đúng thì mới viết đúng cho nên để người học đọc đúng, viết đúng thị trước tiên người thầy phải là một tấm gương. Chính vì vậy mỗi chúng ta phải cố gắng nhiều hơn nữa.phải có tinh thần học học tập không ngừng nghỉ nâng cao trình độ chuyên môn; tìm ra những phương pháp , biện pháp hữu hiệu giúp học sinh học tốt các môn học, đặc biệt là phân môn chính tả.
    Xuất phát từ mong muốn các em học sinh lớp 5a - Trường Tiểu học số 1 Khoen On
    hạn chế tình trạng viết sai lỗi chính tả; từng bước hình thành kỹ năng viết đúng, viết đẹp mà tôi đã chọn đề tài này.
    Qua một thời gian công tác tại trường trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy các em học sinh tại trường nói chung và học sinh lớp tôi nói riêng viết sai lỗi chính tả rất nhiều. Có những em học sinh viết sai hơn 20 lỗi chính tả trong một bài văn khoảng 80 chữ. Khi chấm bài Tập làm văn tôi không thể hiểu các em muốn diễn đạt điều gì, vì bài viết ngoài câu từ diễn đạt lủng củng ra còn vì các em viết sai quá nhiều lỗi chính tả.
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên mà chúng ta phải bàn tới. Tuy nhiên điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây chính là yếu tố người thầy. Để giúp các em học sinh khắc phục và sửa được các lỗi chính tả trên đòi hỏi người thầy không những phải có chuyên môn mà còn phải tâm huyết nhiệt tình. Tất cả chúng ta phải nhận thức được tầm quan trọng của phân môn chính tả; vì có học tốt phân môn này các em mới có thể học tốt tất cả các môn học khác ở nhà trường tiểu học. Đây cũng chính là cơ sở nền móng để các em học tốt các môn học ở những bậc học kế tiếp sau này.

    2.2 Cơ sở thực tiễn
    Các em học sinh trong trường còn viết sai lỗi chính tả rất nhiều- đó là một vấn đề nan rải mà mỗi thầy cô chúng ta cầ quan tâm và tìm cách tìm cách giải quyết.
    Thực tiễn quá trình dạy học phân môn chính tả tại trường ta thấy : Các em học sinh đều chưa hứng thú với môn học; chưa có ý thức tự giác tích cực học tập. Các thầy cô giáo đã quan tâm đến việc rèn chữ cho các em học sinh xong còn chưa thường xuyên và hiệu quả chưa cao.
    Giáo viên chưa kích thích được lòng ham mê, hứng thú của học sinh trong học tập.
    Nói tóm lại: Từ thực tiễn trên tôi thiết nghĩ chúng ta phải đề ra những phương pháp biện pháp cụ thể để khắc phục lỗi chính tả mà các em học sinh thường hay mắc phải trong nhà trường tiểu học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...