Tiểu Luận Biện pháp hướng dẫn học sinh sử dụng tốt từ điển tiếng việt trong học tập

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I.ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Nhà trường phổ thông, nơi đào tạo thế hệ tương lai của dân tộc, giữ vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giữ gìn và phát triển Tiếng Việt. Ở trường phổ thông hiện nay, Tiếng Việt là môn học cơ bản thuộc nhóm các bộ môn công cụ chiếm dung lượng khá lớn trong chương trình học tập của học sinh.
    Tiếng Việt có nguồn gốc Nam Á nhưng đã trải qua 1000 năm Bắc thuộc và hàng trăm năm thời kỳ thuộc Pháp nhưng nó không bị đồng hóa, mất đi; trái lại nó còn được làm giàu thêm, mở rộng ra, trở nên rành mạch trong sáng hơn, ngày càng thêm phong phú, đa dạng , tinh tế uyển chuyển.
    Trong Từ vựng Tiếng Việt, một từ có thể biểu thị nhiều ý nghĩa và những ý nghĩa này thường có quan hệ chặt chẽ với nhau. Các thành phần nghĩa trong nghĩa của từ có quan hệ gắn bó quy định lẫn nhau. Và chúng tùy thuộc vào tâm lý, điều kiện sinh hoạt và đặc biệt là tùy thuộc vào phương ngữ. Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt là giữ gìn và phát triển bản chất tinh hoa Tiếng Việt làm cho Tiếng Việt giàu hơn, đẹp hơn để nó phản ánh chính xác, diễn tả trung thành những tư tưởng, tình cảm con người Việt Nam

    Để giúp học sinh phát huy tính tích cực trong việc tìm hiểu nghĩa của từ, chúng ta cần hướng dẫn học sinh biết và sử dụng thành thạo Từ điển Tiếng Việt trong các tiết học, nhất là các tiết Luyện từ và câu ở lớp Bốn và lớp Năm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...