Thạc Sĩ Biện pháp giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh lớp 9 huyện Giao Thủy - Tỉnh Nam Địn

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu


    1. Lý do chọn đề tài


    MỞ ĐẦU



    Ngay từ những năm 20 của thế kỷ XX, V.I. Lênin: “Cùng với việc xây dựng chủ nghĩa xã hội, vấn đề quan hệ giới tính, vấn đề hôn nhân gia đình cũng được coi là cấp bách”.
    Trong chỉ thị số 176A ngày 24/12/1974 do chủ tịch hội đồng bộ trưởng Phạm Văn Đồng kí đã nêu rõ: “Bộ giáo dục, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Tổng cục dạy nghề phối hợp với các tổ chức có liên quan xây dựng chương trình chính khóa và ngoại khóa nhằm bồi dưỡng cho học sinh những kiến thức về khoa học giới tính, về hôn nhân gia đình và nuôi dạy con cái”.
    Trong xu thế đổi mới con người Việt Nam vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Vấn đề con người là một trong những vấn đề luôn được xã hội coi trọng và quan tâm ở mọi thời đại. Trong giai đoạn đổi mới hiện nay của đất nước ta, việc coi trọng chất lượng cuộc sống của con người Việt Nam đã và đang trở thành mục tiêu, động lực của chiến lược phát triển kinh tế xã hội.
    Xã hội phát triển kéo theo các mặt khác của xã hội cúng phát triển, đặc biệt là nền văn hóa, nhất là đang trong quá trình hội nhập. Nền văn hóa tác động nhiều mặt tới sự phát triển của con người nói chung và học sinh nói riêng. Bên cạnh những mặt tích cực cũng có những ảnh hưởng tiêu cực, vấn đề đang được xã hội quan tâm đó là sự du nhập của văn hóa phương Tây đã có ảnh hưởng tới học sinh THCS - Lứa tuổi đang có sự thay đổi mạnh mẽ về thể chất cũng như giới tính. Vì vậy vấn đề giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên (GDSKSS VTN) cho học sinh đang được nghành giáo dục quan tâm.

    Ở nước ta trẻ VTN (dưới 18 tuổi) chiếm khoảng 23,8% triệu người, tức là khoảng 31% dân số. Tuy nhiên thanh thiếu niên Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức: mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây lan qua đường tình dục, nhiễm HIV, ma túy, cờ bạc, rượu chè Theo thống kê của hội Kế hoạch hóa gia đình thì Việt Nam là một trong 3 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, trong đó 20% thuộc lứa tuổi VTN. Chính vì vậy, các em cần được quan tâm và giáo dục SKSS ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để tạo nền tảng vững chắc về mọi mặt để các em có dủ hành trang bước vào cuộc sống tương lai.

    Xuất phát từ những lí do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Biện pháp giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh lớp 9 huyện Giao Thủy - Tỉnh Nam Định




    MỤC LỤC Trang



    MỞ ĐẦU 1


    1. Lý do chọn đề tài 1

    2. Mục đích nghiên cứu 2

    3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu 2

    4. Nhiệm vụ nghiên cứu 2

    5. Giả thuyết khoa học 3

    6. Các phương pháp nghiên cứu 3

    7. Phạm vi và giới hạn của đề tài 3

    Chương 1 4
    CƠ SỞ LÝ LUẬN GIÁO DỤC SỨC KHOẺ SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ


    1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 4

    1.2. Cơ sở lý luận của vấn đề GDSKSS VTN cho học sinh lớp 9 10

    1.2.1. Một số khái niện cơ bản 10

    1.2.2. Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh 16

    1.2.3. Xu hướng GDSKSS VTN của một số nước trên thế giới và 19

    chiến lược quốc gia về GDSKSS VTN ở Việt Nam.

    1.2.4 GDSKSS VTN cho học sinh lớp 9 22

    Chương 2 38
    THỰC TRẠNG GIÁO DỤC SỨC KHOẺ SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN CHO HỌC SINH HUYỆN GIAO THỦY - TỈNH NAM ĐỊNH


    2.1. Vài nét khái quát về đối tượng khảo sát 38

    2.2. Thực trạng nhận thức của học sinh lớp 9 huyện Giao Thủy 40

    về một số nội dung cơ bản của SKSS

    2.3. Thực trạng về nhận thức của cán bộ, giáo viên huyện Giao 79

    Thủy về GDSKSS VTN


    2.4 Thực trạng GDSKSS VTN ở trường THCS của huyện Giao 81

    Thủy

    Chương 3 88
    CÁC BIỆN PHÁP GIÁO DỤC SỨC KHOẺ SINH SẢN CHO HỌC SINH LỚP 9 HUYỆN GIAO THỦY - NAM ĐỊNH

    3.1 Các nguyên tắc xây dựng biện pháp 88

    3.2. Một số biện pháp đề xuất 92

    3.3. Khảo nghiệm về sự cần thiết và tính khả thi của các biện 98

    pháp đề xuất

    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 100

    1. KẾT LUẬN CHUNG 100

    2. KIẾN NGHỊ 102

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 105

    PHỤ LỤC 107
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...