Thạc Sĩ Biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 4/2/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
    5
    MỤC LỤC
    Trang
    Lời nói đầu
    Mục lục
    Danh mục từ viết tắt
    Mở đầu 5
    1. Lý do chän ®Ò tµi .6
    2. Mục đích nghiên cứu .6
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 6
    4. Giả thuyết khoa học . 7
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu .7
    6. Phương pháp nghiên cứu .7
    7. Giới hạn của đề tài 8
    CHƯƠNG 1 :CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO
    HỌC SINH TIỂU HỌC
    1.1 Lịch sử của vấn đề nghiên cứu .9
    1.2 Khái niệm công cụ 11
    1.2.1 Kỹ năng 11
    1.2.2 Kỹ năng sống, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng xử lý tình huống 13
    1.2.2.1 Kỹ năng sống 13
    1.2.2.2 Kỹ năng ra quyết định 19
    1.2.2.3 Kỹ năng xử lý tình huống 21
    1.2.3 Giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định thông qua dạy
    học môn Đạo đức lớp 3 .22
    1.2.4 Biện pháp giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định 23 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
    6
    1.2.4.1 Biện pháp 23
    1.2.4.2 Biện pháp giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định .23
    1.3 Những vấn đề cơ bản về giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết
    định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 24
    1.3.1 Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học . 24
    1.3.1.1 Đặc điểm về sự phát triển của các quá trình nhận thức .24
    1.3.1.2 Những đặc điểm về nhân cách nổi bật của học sinh tiểu học .25
    1.3.2 Ý nghĩa, mục tiêu của việc giáo dục kỹ năng sống và giáo dục kỹ năng xử
    lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh tiểu học .26
    1.3.3 Nội dung, nguyên tắc, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng xử
    lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh tiểu học .28
    1.3.3.1 Nội dung giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho
    học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 .28
    1.3.3.2 Nguyên tắc giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho
    học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 29
    1.3.3.3 Phương pháp giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định
    cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 32
    1.3.3.4 Hình thức tổ chức giáo dục Kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết
    định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 35
    1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển kỹ năng xử lý tình huống,
    kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 36 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
    7
    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC
    SINH TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN TỈNH
    THÁI NGUYÊN
    2.1 Vài nét về khách thể điều tra 41
    2.2 Thực trạng giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học
    sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 ở các trường Tiểu học trên địa bàn
    thành phố Thái Nguyên 43
    2.2.1 Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh lớp 3 về
    vai trò, ý nghĩa của kỹ năng sống nói chung và kỹ năng xử lý tình huống, kỹ
    năng ra quyết định nói riêng 43
    2.2.2 Nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ
    năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 ở các
    trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên 51
    2.2.3 Kết quả đánh giá về kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định của
    học sinh ở các trường Tiểu học thành phố Thái Nguyên 58
    2.3 Các nguyên nhân dẫn tới kết quả giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng
    ra quyết định của học sinh .61
    Ch-¬ng 3 BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH
    TIỂU HỌC THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN TỈNH THÁI NGUYÊN
    3.1 Một số cơ sở có tính nguyên tắc trong việc xây dựng kỹ năng xử lý tình
    huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp
    3 ở trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên 66
    3.2 Các biện pháp giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho
    học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 ở trường Tiểu học trên địa bàn
    thành phố Thái Nguyên .73 3.2.1 Thèng nhÊt giưa c¸c lùc l-îng trong viÖc triÓn khai thùc hiÖn néi dung gi¸o
    dôc KNS cho häc sinh th«ng qua d¹y häc m«n Đ¹o ®øc .73
    3.2.2 Tạo môi trường thuận lợi để học sinh có cơ hội rèn luyện KNS .74
    3.2.3 Thiết kế bài tập thực hành KNS trong quá trình dạy học môn Đạo đức để
    rèn luyện KNS cho học sinh 77
    3.2.4 §æi míi ph-¬ng ph¸p d¹y häc m«n Đ¹o ®øc theo h-íng t¨ng c-êng rÌn
    luyÖn KNS cho ng-êi häc 80
    3.2.5 §æi míi ph-¬ng ph¸p kiểm tra, đánh giá kÕt qu¶ m«n Đ¹o ®øc g¾n liÒn víi
    ®¸nh gi¸ KNS cña häc sinh 84
    3.2.6 Mèi quan hÖ giưa c¸c biÖn ph¸p gi¸o dôc kü n¨ng sèng 85
    3.3 Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp .86
    3.3.1 Mục đích khảo nghiệm .86
    3.3.2 Nội dung khảo nghiệm .86
    3.3.3 Phương pháp khảo nghiệm .86
    3.3.4 Kết quả khảo nghiệm 86
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .93
     
Đang tải...