Luận Văn Biện pháp gia tăng vốn tự có của các ngân hàng thương mại cổ phần tại việt nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi vantambp, 9/11/14.

  1. vantambp

    vantambp New Member

    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    Trang phụ bìa
    Lời cam đoan
    Mục lục
    Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt
    Danh mục các bảng, biểu đồ
    Phần mở đầu . 1
    Chương I Cơ sở lý luận chung về vốn tự có của các ngân hàng thương mại . 5
    1.1.Những vấn đề chung về vốn tự có của ngân hàng thương mại 5
    1.1.1. Khái niệm về vốn tự có 5
    1.1.2. Đặc điểm của vốn tự có 5
    1.1.3. Chức năng cơ bản của vốn tự có 6
    1.1.3.1.Chức năng bảo vệ . 6
    1.1.3.2. Chức năng hoạt động . 7
    1.1.3.3. Chức năng điều chỉnh 8
    1.1.4. Thành phần vốn tự có . 8
    1.1.4.1.Vốn cấp 1 (Vốn tự có cơ bản) 8
    1.1.4.2.Vốn cấp 2 (Vốn tự có bổ sung) 11
    1.2. Các phương pháp tăng vốn tự có của NHTMCP 14
    1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp tăng vốn tự có . 14
    1.2.1.1. Các quy định của Ngân hàng Nhà nước về quản lý vốn tự có 14
    1.2.1.2. Các yếu tố chi phí 14
    1.2.1.3. Yếu tố thời gian . 14
    1.2.1.4. Rủi ro thanh khoản 15
    1.2.1.5. Quyền kiểm soát ngân hàng 15
    1.2.1.6. Lợi tức trên mỗi cổ phiếu 15
    - 4 -
    1.2.1.7. Yếu tố linh hoạt . 15
    1.2.2. Hoạch định nhu cầu vốn ngân hàng 15
    1.2.3. Cách thức tăng vốn tự có 17
    1.2.3.1. Tăng vốn từ nguồn bên trong 17
    1.2.3.2. Tăng vốn từ nguồn bên ngoài 20
    1.2.3.2.1. Phát hành thêm cổ phiếu mới . 20
    1.2.3.2.2. Phát hành trái phiếu chuyển đổi . 21
    1.2.3.2.3. Một số phương thức khác . 21
    1.3. Ý nghĩa của việc tăng vốn tự có . 22
    KẾT LUẬN CHƯƠNG I . 24
    Chương II Thực trạng và kết quả đạt được trong quá trình tăng vốn tự có của
    các NHTMCP tại Việt Nam 25
    2.1.Bối cảnh kinh tế và nguyên nhân buộc các NHTMCP phải tăng vốn tự có 25
    2.1.1. Bối cảnh kinh tế trước yêu cầu tăng vốn tự có của các NHTMCP 25
    2.1.2. Nguyên nhân buộc các NHTMCP phải tăng vốn tự có 27
    2.1.2.1. Nguyên nhân vĩ mô . 27
    2.1.2.1.1. Áp lực trong vấn đề hội nhập quốc tế 27
    2.1.2.1.2. Những quy định ràng buộc từ phía NHNN và Chính Phủ . 28
    2.1.2.1.3. Một số yếu tố khác . 30
    2.1.2.2. Nguyên nhân vi mô . 31
    2.1.2.2.1. Động lực để các NHTMCP tự tin hợp tác với đối tác nước ngoài . 31
    2.1.2.2.2. Duy trì và gia tăng niềm tin của khách hàng đối với ngân hàng 32
    2.1.2.2.3. Mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh . 32
    2.1.2.2.4. Triển khai thêm nhiều hoạt động kinh doanh mới, đa dạng hóa dịch vụ . 32
    2.2. Tình hình tăng vốn tự có của các NHTMCP tại Việt Nam . 33
    2.2.1.Tăng vốn từ nguồn bên trong 33
    2.2.2.Tăng vốn từ nguồn bên ngoài 35
    - 5 -
    2.3. Kết quả từ quá trình tăng vốn tự có của các NHTMCP 44
    2.3.1. Ưu điểm 44
    2.3.1.1. Quy mô vốn tự có của các NHTMCP đã tăng lên đáng kể . 44
    2.3.1.2. Hệ thống NHTMCP đã có sự tăng trưởng ngoạn mục 45
    2.3.1.3. Khả năng cạnh tranh của các NHTMCP ngày càng tăng 45
    2.3.1.4. Đầu tư của các đối tác nước ngoài vào các NHTMCP ngày càng tăng 46
    2.3.2. Hạn chế . 47
    2.3.2.1. Quy mô vốn tự có của các NHTMCP tại Việt Nam vẫn còn nhỏ . 47
    2.3.2.2. Nhiều NHTMCP đã tăng vốn một cách quá mức trong thời gian ngắn 47
    2.3.2.3. Khó khăn trong việc sử dụng nguồn vốn tăng thêm . 48
    2.3.2.4. Cổ phiếu ngân hàng không còn nhận được nhiều sự quan tâm . 49
    2.4. Nguyên nhân hạn chế 50
    2.4.1. Sự không cân xứng giữa việc tăng vốn tự có với chất lượng và hiệu quả hoạt
    động 50
    2.4.2. Sự tăng thêm của hàng tỷ cổ phiếu ngân hàng ra thị trường 52
    2.4.3. Vốn tự có tăng nhưng thu nhập không tăng nhanh tương ứng làm nản lòng các
    nhà đầu tư . 53
    2.4.4. Thị trường tài chính tiền tệ nước ta còn nhiều bất cập . 53
    2.4.5. Những biến động kinh tế trong nước và thế giới . 55
    KẾT LUẬN CHƯƠNG II 55
    Chương III Biện pháp gia tăng vốn tự có của các NHTMCP tại Việt Nam . 56
    3.1. Dự báo xu hướng thúc đẩy việc mở rộng quy mô vốn tự có của các NHTMCP 56
    3.2. Giải pháp từ phía các NHTMCP . 57
    3.2.1. Cân nhắc kỹ việc phát hành cổ phiếu . 57
    3.2.2. Chọn cổ đông chiến lược là các tập đoàn ngân hàng nước ngoài và đa dạng hóa
    danh mục các đối tác chiến lược 59
    - 6 -
    3.2.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh trên cơ sở tình hình thực tế, sử dụng vốn tăng
    thêm có hiệu quả . 60
    3.2.4. Cân đối quyền lợi của các cổ đông khi thực hiện chính sách chia cổ tức bằng cổ
    phiếu . 62
    3.2.5. Xác định các tiêu chí đánh giá hiệu quả sử dụng vốn tự có tăng thêm rõ ràng và
    chi tiết hơn . 63
    3.2.6. Các NHTMCP nhỏ nên hợp tác với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp . 64
    3.3. Kiến nghị về phía ngân hàng Nhà Nước và cơ quan Chính phủ 66
    3.3.1. Cơ cấu lại hệ thống NHTMCP . 66
    3.3.2. Thắt chặt việc cấp phép thành lập ngân hàng mới . 66
    3.3.3. Kiểm soát chặt chẽ các phương án tăng vốn mới . 68
    3.3.4. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng vốn tự có tăng thêm . 69
    3.3.5. Tăng tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực ngân hàng 70
    3.3.6. Cần có chính sách phát triển thị trường tài chính nhằm giảm đi gánh nặng cho
    các ngân hàng . 72
    KẾT LUẬN CHƯƠNG III 74
    Kết luận 75
    Tài liệu tham khảo 76
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...