Luận Văn Biện pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại Bưu điện Trung tâm 1 - Bưu điện thành phố Hà Nội

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    LỜI MỞ ĐẦU


    Hiệu quả hoạt động kinh doanh là thước đo chất lượng phản ánh trình độ tổ chức, quản lý kinh doanh. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, các doanh nghiệp muốn tồn tại trước hết đòi hỏi kinh doanh phải có hiệu quả. Do vậy, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh là một hoạt động không thể thiếu.
    Trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp luôn hướng tới mục tiêu đạt được kết quả và hiệu quả cao nhất. Hiệu quả kinh doanh càng cao, càng có điều kiện mở mang và phát triển sản xuất, đầu tư mua sắm tài sản cố định, nâng cao đời sống người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.
    Bưu điện Trung tâm 1 được Bưu điện Hà Nội giao quản lý, kinh doanh trên địa bàn thuộc quận Hoàn Kiếm và quận Ba đình, là khu vực có cạnh tranh về dịch vụ gay gắt. Có rất nhiều doanh nghiệp tham gia khai thác thị trường này. Có thể đánh giá đây là thị trường đầy tiềm năng phát triển lớn với nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng tăng. Để giải quyết vấn đề này Bưu điện Trung tâm 1 cần phải tiếp tục đổi mới và hoàn thiện theo hướng một đơn vị kinh doanh dịch vụ có kinh nghiệm, đủ thẩm quyền đảm nhận việc tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh này. Loại bỏ tối đa các khâu trung gian trong quản lý vừa để tiết kiệm chi phí vừa tăng tính linh hoạt nhanh nhạy trong điều hành kinh doanh dịch vụ, đổi mới tư duy kinh doanh, phong cách phục vụ của toàn thể cán bộ công nhân viên trong Trung tâm, lấy sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ làm mục tiêu kinh doanh của Trung tâm, tập trung mọi nỗ lực vào nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, cung cấp các dịch vụ gia tăng để đảm bảo các sản phẩm của mình tới tay người nhận với chất lượng tối ưu, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, có như vậy mới đảm bảo được nguồn thu nhập ổn định cho các CBCNV trong đơn vị, giữ vững được thương hiệu, vị thế và uy tín của doanh nghiệp trên thương trường, tăng khả năng cạnh tranh để tồn tại và phát triển lâu dài, góp phần vào sự phát triển chung của Bưu điện Thành phố Hà Nội và của toàn ngành.
    Trong điều kiện hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường, muốn tồn tại và phát triển, đòi hỏi các doanh nghiệp phải hoạt động kinh doanh có lãi. Muốn vậy, yêu cầu doanh nghiệp phải không ngừng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình, tìm ra những biện pháp hữu hiệu và lựa chọn tối ưu phương án hoạt động kinh doanh.
    Xuất phát từ nhận thức về tầm quan trọng của lĩnh vực hoạt động kinh doanh, cùng với sự tìm hiểu về thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như sự quan tâm giúp đỡ của Ban lãnh đạo Bưu điện Trung tâm 1, cùng cô giáo hướng dẫn, tôi đã nghiên cứu và thực hiện khóa luận tốt nghiệp: “Biện pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại Bưu điện Trung tâm 1 - Bưu điện thành phố Hà Nội”. Đề tài gồm 3 chương:

    Chương 1: Tổng quan về hoạt động kinh doanh và hoạt động kinh doanh bưu chính.

    Chương 2: Tình hình hoạt động kinh doanh tại Bưu điện Trung tâm 1 – Bưu điện Hà Nội.

    Chương 3: Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại Bưu điện Trung tâm 1 - Bưu điện Hà Nội.


    Do kiến thức và các điều kiện khác còn hạn chế, khóa luận chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy tôi rất cảm ơn và mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo cùng toàn thể các đồng nghiệp, đồng môn và những người quan tâm đến khóa luận.


    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1 : MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KINH DOANH VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 1

    1.1. DOANH NGHIỆP VÀ DOANH NGHIỆP BƯU CHÍNH 1
    1.2. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DOANH NGHIỆP BƯU CHÍNH 2
    1.2.1. Quan niệm về hoạt động kinh doanh 2
    1.2.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh doanh nghiệp Bưu chính 3
    1.2.2.a. Dịch vụ Bưu chính vô hình 3
    1.2.2.b. Quá trình kinh doanh Bưu chính mang tính dây chuyền 4
    1.2.2.c. Quá trình sản xuất gắn liền với quá trình tiêu thụ dịch vụ Bưu chính 5
    1.2.2.d. Trọng tải dao động không đồng đều theo thời gian và không gian 6
    1.3. HỆ THỐNG CHỈ TIÊU PHẢN ÁNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DOANH NGHIỆP BƯU CHÍNH 7
    1.3.1. Yêu cầu đối với hệ thống chỉ tiêu 7
    1.3.2. Hệ thống chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh bưu chính 8
    1.3.3. Chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh 9
    1.4. TẦM QUAN TRỌNG VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DOANH NGHIỆP BƯU CHÍNH 12
    1.4.1. Tầm quan trọng của đẩy mạnh hoạt động kinh doanh đối với doanh nghiệp bưu chính 12
    1.4.1.a. Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh quyết định sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp bưu chính 12
    1.4.1.b. Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh giúp doanh nghiệp bưu chính giải quyết các mối quan hệ về lợi ích 12
    1.4.1.c. Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh giúp doanh nghiệp bưu chính khẳng định vị thế của mình 13
    1.4.2. Sự cần thiết phải đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bưu chính 13

    CHƯƠNG 2 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM 1 - BƯU ĐIỆN TP HÀ NỘI 15
    2.1. TỔNG QUAN VỀ BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM 1 15
    2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ của Bưu điện Trung tâm 1 15
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức tại Bưu điện Trung tâm 1 16
    2.1.3. Các dịch vụ của Bưu điện Trung tâm 1 22
    2.1.3a. Nhóm dịch vụ chuyển phát 22
    2.1.3b. Nhóm dịch vụ Tài chính Bưu chính 24
    2.1.3c. Dịch vụ phát hành báo chí 26
    2.1.3d. Các dịch vụ khác 26
    2.2. Đặc điểm của Bưu điện Trung tâm 1 26
    2.2.1. Đặc điểm vị trí địa lý, môi trường, điều kiện cạnh tranh 26
    2.2.2. Đặc điểm về cơ sở vật chất, trang thiết bị 27
    2.2.3. Tình hình sử dụng lao động của đơn vị 27
    2.2.3a. Công tác phân công lao động 28
    2.2.3b. Công tác thi đua khen thưởng 28
    2.3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM 1 29
    2.3.1. Tình hình hoạt động kinh doanh tại Bưu điện Trung tâm 1 29
    2.3.1a. Tình hình thực hiện doanh thu tại Bưu điện Trung tâm 1 29
    2.3.1b. Đánh giá tốc độ tăng trưởng doanh thu các dịch vụ 35
    2.3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh tại Bưu điện Trung tâm 1 37
    2.4. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM 1 40
    2.4.1. Đánh giá về sản lượng 40
    2.4.2. Đánh giá về doanh thu 42
    2.4.3. Đánh giá về chi phí 44
    2.5.3a. Chi phí vật tư 45
    2.5.3b. Chi phí khấu hao TSCĐ 46
    2.5.3c. Chi phí tiền lương và các khoản phụ cấp có tính chất lượng 46
    2.5.3d. Chi phí BHXH, BHYT, KPCĐ, chi cho tổ chức Đảng, đoàn thể 46
    2.5.3e. Chi sửa chữa lớn TSCĐ 47
    2.5.3f. Chi phí dịch vụ mua ngoài 47
    2.5.3g. Chi phí bằng tiền khác 47
    2.4.4. Đánh giá về hiệu quả sử dụng lao động 48
    2.5.4a. Hiệu quả về cơ cấu lao động 48
    2.5.4b. Hiệu quả trong công tác tuyển chọn lao động 49
    2.5.4c. Hiệu quả làm việc của người lao động 49
    2.4.5. Đánh giá về hiệu quả sử dụng tài sản 50
    2.5.5a. Quản lý tài sản, thiết bị 50
    2.5.5b. Quản lý công cụ, dụng cụ 51
    2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM 1 51
    2.5.1. Những kết quả đạt được 51
    2.5.2. Những tồn tại và nguyên nhân tại Bưu điện Trung tâm 1 52

    CHƯƠNG 3 MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM I BƯU ĐIỆN TP HÀ NỘI 54
    3.1. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM 1 54
    3.1.1. Phương hướng hoạt động kinh doanh của Bưu điện Hà Nội 54
    3.1.2. Phương hướng hoạt động kinh doanh của Bưu điện Trung tâm I 54
    3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM 1 56
    3.2.1. Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên cơ sở hoàn thiện dịch vụ cung cấp 56
    3.2.2a. Phát triển mạng lưới phục vụ cung cấp dịch vụ Bưu chính 56
    3.2.2b. Hoàn thiện dịch vụ cung cấp trên cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ 57
    3.2.2c. Hoàn thiện dịch vụ cung cấp trên cơ sở đa dạng hóa các loại hình dịch vụ 58
    3.2.2. Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên cơ sở phát triển nguồn nhân lực 60
    3.2.3a. Giải pháp nâng cao năng suất lao động 61
    3.2.3b. Giải pháp phát triển đội ngũ lao động 63
    3.2.3. Đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng sử dụng dịch vụ Bưu chính 64
    3.2.3.a. Tiếp tục nâng cao nhận thức của mọi thành viên trong đơn vị về vai trò của công tác chăm sóc khách hàng 65
    3.2.3.b. Hoàn thiện nội dung công tác chăm sóc khách hàng 67
    3.2.4. Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên cơ sở xây dựng văn hóa doanh nghiệp 69

    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 73
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 76
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...