Luận Văn Biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh trường…., huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài.

    Việc hình thành và phát triển nhân cách đạo đức tốt đẹp cho con người trong xã hội đã được các nhà khoa học xác định là một vấn đề mang tính toàn cầu của thời đại, đồng thời là điều kiện quan trọng để đảm bảo sự sống còn và phát triển của nhân loại.

    Trong công cuộc đổi mới xã hội hiện nay, trong xu thế hội nhập toàn cầu của nhân loại, khi yếu tố con người được đặc biệt coi trọng thì tiềm năng trí tuệ cùng với sức mạnh tinh thần, đạo đức của con người ngày càng được đề cao. Để làm nên sức mạnh tinh thần đó cần phải có sự kết tinh giữa những giá trị đạo đức truyền thống và giá trị đạo đức hiện đại. Vì vậy, giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ nói chung và cho học sinh nói riêng cần phải được coi trọng đặc biệt.

    Lý luận và thực tiễn đã chứng minh rằng: Việc giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học là hết sức cần thiết và phải được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục, có hệ thống. Việc giáo dục đạo đức càng đặc biệt quan trọng đối với học sinh tiểu học – lứa tuổi đang có sự tiếp nhận những giá trị xã hội đầu tiên để chuyển hóa thành kinh nghiệm của mình. Do vậy, các em dễ hấp thu những cái mới, cái tiến bộ, luôn bắt chước theo mọi người về kiến thức, về lối sống, về phong cách đạo đức. Nổi bậ trong đó là thái độ của các em về các phẩm chất cơ bản như tính trung thực, tính hồn nhiên với mọi người trong học tập, trong cuộc sống luôn biểu lộ thông qua các hành vi, các quan hệ hàng ngày giữa các em với gia đình, nhà trường và mọi người xung quanh. Nhưng đồng thời lứa tuổi này cũng dễ có nhận thức lệch lạc, nếu không có sự định hướng giáo dục đúng đắn của nhà trường, gia đình và xã hội.

    Thực tiễn việc chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức cho học sinh của nhà trường còn có nhiều hạn chế số lượng học sinh cá biệt vẫn không giảm sau mỗi năm học ở các bậc học nói chung và ở bậc học tiểu học nói riêng.

    Những bất cập trong công tác chỉ đạo còn nhiều hạn chế cần có biện pháp tháo gỡ mà chưa có đề tại nghiên cứu nào được vận dụng đạt được kết quả cao vì vậy chúng ta cần đến sự quan tâm đúng mức của nhà trường, gia đình và xã hội.

    Những năm vừa qua, việc giáo dục đạo đức cho học sinh nói cung và học sinh tiểu học nói riêng đã được tiến hành trong các nhà trường song vẫn chưa mạng lại kết quả như mong muốn. Vẫn còn một bộ phận học sinh tỏ ra kém hiểu biết về các giá trị đạo đức, có hành vi, thái độ không phù hợp với các chuẩn mực đạo đức của dân tộc. Mơ hồ về truyền thống dân tộc, chưa tự hào về đất nước và con người Việt Nam. Chưa tích cực trong học tập, rèn luyện đạo đức để trở thành con ngoan, trò giỏi. Nghị quyết lần thứ 2 BCH TW Đảng khóa VIII đã nhận định: “Đặc biệt đáng lo ngại trong một bộ phận học sinh, sinh viên mờ nhạt về lý tưởng theo nối sống thực dụng, thiếu hoài bão lập thân, lập nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước”. Điều đó là do nhiều nguyên nhân, trong đó cần phải kể đến nguyên nhân về những biện pháp quản lý giáo dục chưa phù hợp.

    Với những lý do trên, tôi chọn đề tài: “Biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh trường ., huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...