Tài liệu Biến lời đồn thổi thành... tiền!

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Biến lời đồn thổi thành . tiền!
    Tiếp thị xa xưa thường gắn liền
    với . cái miệng của người tiêu
    dùng. Và ngày nay, sau hàng
    loạt phát kiến mới về
    marketing, nhiều công ty đã thu
    hút khách hàng bằng cách sử
    dụng phương pháp marketing
    virus. Một cái tên hiện đại cho
    một phương pháp xưa cũ như
    trái đất. Marketing virus hiểu
    một cách đơn giản là tạo ra
    những làn sóng đồn thổi tích cực về công ty cũng như về sản
    ph ẩm/dịch vụ của bạn.


    Lời đồn thổi xuất phát từ đâu?


    Pavel Karaulov một CEO của hãng phân phối điện thoại
    DIVIZION, Nga, và là một tín đồ nhiệt thành của marketing virus.
    Theo lời ông, con người tin vào lời đồn một cách vô ý thức. Ví dụ,
    khi chọn một hãng du lịch, một chiếc ô-tô hay một đồ kỹ thuật điện
    gia dụng nào đó, thì thông tin đầu tiên mà mọi người dựa vào
    không phải từ quảng cáo mà là từ lời khuyên của bè bạn.


    Theo thống kê, một người có thể truyền một thông tin hữu ích đến
    cho 16 người khác. Còn trong trường hợp, đó là một tin tồi tệ thì
    lượng “thích giả” của họ có thể gấp từ 4-10 lần con số trên. Lời
    đồn truyền đi rất nhanh giống như virus, chính vì vậy, việc tạo ra
    những làn sóng đồn thổi còn được gọi là marketing virus.


    Marketing virus không có bất cứ một sự giới hạn nào cả. Tất cả
    phụ thuộc vào chính sách của công ty, những biện pháp nào họ có
    thể chấp nhận và họ muốn có một danh tiếng như thế nào.
    Ví dụ, một hãng quảng cáo đã thực hiện chiến dịch PR gây sốc cho
    một tổng đài điện thoại Tele2 GSM như sau: trong thời gian các
    học sinh cuối cấp ba tổ chức lễ bế giảng cuối cùng của đời học
    sinh, một nhóm các cô gái – những người mặc đồng phục học sinh
    cải trang thành một bà bầu vào tháng cuối và trước ngực có đeo
    bảng với dòng chữ: “Mẹ ơi, con chưa có điện thoại Tele2 GSM!” -
    đi trên đường phố trung tâm. Chiến dịch PR này đã dấy lên một làn
    sóng đồn thổi và làm tăng đáng kể danh tiếng của nhãn hiệu này.
    Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng cho phép mình sử
    dụng cách PR như vậy.


    Im lặng là vàng


    DIVIZION đã sử dụng marketing virus khi muốn thay đổi thương
    hiệu của mình. Vài năm trước, hãng có tên MegaPhon. Do muốn
    phát triển thị trường trên toàn nước Nga, những người chủ của
    hãng nghĩ ra một cái tên mới là – DIVIZION. Sau đó, trong suốt ba
    tháng hãng hoàn toàn im lặng không đưa ra bất cứ một thông tin
    chính thức nào về việc điều gì đã xảy ra với những cửa hàng
    MegaPhon cũ.


    - Điều này đã tạo ra rất nhiều lời đồn thổi từ phía những đối tác của
    chúng tôi. Khi sự quan tâm lên tới đỉnh điểm, - Pavel Karaulov
    nhớ lại, - thì chúng tôi tổ chức hội nghị các đối tác dưới cái tên
    mới - DIVIZION. Sự kiện đã thành công rực rỡ: rất nhiều cửa hàng
    bán điện thoại di động từ các tỉnh đã đến dự hội nghị, và giới báo
    chí cũng công bố tin này rộng rãi trên các phương tiện truyền
    thông đại chúng. Nếu sử dụng những biện pháp truyền thống và
    thông tin về sự thay đổi ngay từ đầu, thì chắc chắn là chúng tôi
    không đạt được thành công đến như vậy.


    “Ba hoa” bằng công nghệ


    Trước khi thực hiện một chiến dịch virus, phải xác định bạn cần
    đồn thổi thông tin như thế nào. Để làm được điều này, bạn phải xác
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...