Tài liệu Bảo hiểm xe cơ giới: “Nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm đã rõ hơn”

Thảo luận trong 'Bảo Hiểm - Bất Động Sản' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bảo hiểm xe cơ giới: “Nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm đã rõ hơn”


    Ngày 12/6/2007 Quyết định số 23/2007/QĐ-BTC ngày 09/4/2007 quy định
    về Quy tắc chếđộ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới sẽ
    chính thức có hiệu lực thi hành. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi của
    TBKTVN với ông Phùng Đắc Lộc (ảnh) - Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm
    Việt Nam


    Ông Phùng Đắc Lộc cho biết, những điểm sửa đổi và bổ sung mới của chếđộ bảo
    hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đã mang lại nhiều quyền lợi cho người tham
    gia bảo hiểm nhưng đồng thời phía các doanh nghiệp cũng phải gánh vác trách nhiệm
    nặng nề hơn.


    Với nhiều điểm mới về sửa đổi và bổ sung trong Quyết định 23 mới, các doanh nghiệp bảo hiểm đã có sự chuẩn
    bị kỹ lưỡng chưa, thưa ông?


    Ngay sau khi Quyết định 23 được ban hành, Bộ Tài chính đã cùng với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức tập
    huấn cho 650 cán bộ công nhân viên bảo hiểm xe cơ giới của các doanh nghiệp bảo hiểm (doanh nghiệp bảo
    hiểm), chi nhánh và Công ty thành viên của doanh nghiệp bảo hiểm tại 3 địa điểm Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM.
    Bộ Tài chính cùng với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã tổ chức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại
    chúng. Các doanh nghiệp bảo hiểm tập huấn cho các nhân viên và đại lý bảo hiểm của doanh nghiệp mình
    được tiếp tục cho đến hết tháng 5/2007.


    Ngoài ra, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức in 1 triệu tờ giới thiệu nội dung Quyết định 23 mới và 13 doanh
    nghiệp bảo hiểm được phép kinh doanh sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Với
    bài học kinh nghiệm có từ năm 2003, việc triển khai Quyết định 23 lần này đã được chuẩn bị tương đối chu đáo,
    mang tính thống nhất, hợp tác giữa các doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách
    nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có sự phối hợp của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, có sự chỉđạo của Bộ Tài
    chính.


    Khi sửa đổi Quyết định 23 cũ, những nội dung cần bổ sung đáng chú ý nhất là gì, thưa ông?


    Quyết định 23/2007/QĐ-BTC (Quyết định 23 mới) là kế thừa, sửa đổi, bổ sung Quyết định 23/2003 QĐ-BTC
    ngày 25/2/2003 (Quyết định 23 cũ) và là một bước tiến quan trọng để từng bước hoàn thiện chếđộ bảo hiểm
    bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.


    Một điểm đáng chú ý nhất là thời hạn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tối thiểu là 1
    năm. Việc ghi rõ như vậy để chủ xe và lái xe hiểu được, từđó tiện cho việc tính toán mua bảo hiểm, có thể theo
    định kỳđăng kiểm xe (6 tháng một lần), một năm phải mua 2 lần, mỗi lần bằng 60% phí 1 năm (theo biểu phí
    quy định của Bộ Tài chính) gây thiệt hại cho chủ xe. Ngược lại chủ xe có thể mua bảo hiểm nhiều hơn 1 năm và
    được hưởng chếđộ giảm phí (theo biểu phí của Bộ Tài chính).


    Điều 8, quy định thêm một số nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm như: cung cấp đầy đủ thông tin liên quan
    đến hợp đồng bảo hiểm và giải thích rõ Quy tắc bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, khi
    xảy ra tai nạn doanh nghiệp bảo hiểm phải phối hợp chặt chẽ với chủ xe cơ giới hoặc lái xe và các cơ quan
    chức năng để giải quyết tai nạn, thay vì trước đây chỉ ghi chung chung là: nếu xét thấy cần thiết.


    Ngoài ra, trường hợp tai nạn chủ xe chết, doanh nghiệp bảo hiểm phải thay mặt cho chủ xe bồi thường trực tiếp cho bên thứ
    3 (nạn nhân và tài sản của nạn nhân).


    Điều 9, trách nhiệm bảo hiểm của doanh nghiệp trong việc giải quyết bồi thường đối với thiệt hại về người (nạn nhân) đề
    cập rằng: xác định căn cứ vào quyết định của toà án nhưng không vượt quá mức trách nhiệm, xác định dựa trên bảng quy
    định trả tiền bồi thường thiệt hại về người của Bộ Tài chính, nếu một xe tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách
    nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì số tiền bồi thường bằng tổng mức bồi thường của các hợp đồng bảo hiểm nhưng không
    vượt quá số tiền chủ xe phải bồi thường cho nạn nhân.


    Đây là tính minh bạch công khai trong giải quyết bồi thường để cả chủ xe và nạn nhân biết, đồng thời không có cách giải
    quyết theo kiểu mềm dẻo linh hoạt dẫn đến trục lợi bảo hiểm hoặc gây khó dễ trong việc giải quyết bồi thường.


    Nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc bồi thường cho cả những trường hợp lái xe vi ph ạm quy định pháp luật (uống rượu, đua
    xe .) sẽ không có tác dụng răn đe. Ông có đồng ý với ý kiến đó không?
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...