Tài liệu Bảo hiểm vi mô

Thảo luận trong 'Bảo Hiểm - Bất Động Sản' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bảo hiểm vi mô

    Bảo hiểm là một dịch vụ tài chính giúp mọi người quản lý rủi ro. Tuy nhiên đây không phải là
    loại dịch vụ tài chính duy nhất có thể làm được điều đó. Trong chương 8, phần đầu sẽ mô tả
    các loại hình dịch vụ tài chính quản lý rủi ro và giải thích các điều kiện giới hạn làm cho dịch
    vụ bảo hiểm được ưa dùng hơn tiết kiệm và tín dụng. Phần tiếp theo trình bày một số ví dụ về
    các sản phẩm bảo hiểm vi mô do các tổ chức ngân hàng làng xB (NHLX) và những người
    đang thực hiện bảo hiểm vi mô khác đang cung cấp. Phần thứ ba mô tả các cơ cấu phân phối
    bảo hiểm khác nhau. Tiếp theo là một số gợi ý thực tiễn để tạo dựng các mối quan hệ với các
    nhà cung cấp bảo hiểm truyền thống, một mô hình phân phối được ưa thích. Kết thúc là
    những khuyến nghị đối với các Tổ chức ngân hàng làng xB đang quan tâm đến việc phân phối
    bảo hiểm.
    Trọng tâm của chương này là chỉ ra được rằng bảo hiểm là một ngành kinh doanh mới của
    các tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM) chứ không đơn thuần là một sản phẩm khác. Kinh
    doanh bảo hiểm có cơ cấu rủi ro phức tạp hơn rất nhiều so với các hoạt động khác của
    TCTCVM, do đó nó cũng đòi hỏi các kỹ năng quản lý khác hơn. Chính vì vậy, NHLX cần
    phải bước đi thận trọng, phải hiểu rằng bảo hiểm hoàn toàn không thuộc lĩnh vực chuyên môn
    của họ.
    1

    8.1 Các dịch vụ tài chính quản lý rủi ro
    Quản lý rủi ro luôn luôn là một mục tiêu của các khách hàng tín dụng nhỏ. Hầu hết các
    NHLX thừa nhận rằng các khách hàng thỉnh thoảng sử dụng khoản vay kinh doanh để trả các
    chi phí y tế hoặc ma chay, hoặc để giải quyết các nhu cầu tiền mặt trong gia đình. Ngay cả
    khi họ không có một vấn đề gì cấp thiết, một số khách hàng cũng chỉ đầu tư một phần của
    khoản vay vào công việc kinh doanh, phần còn lại họ để dành để có dự trữ nếu họ gặp trở ngại
    trong vấn đề trả nợ. Trong những trường hợp này, khách hàng sử dụng một sản phẩm được
    thiết kế cho một mục đích để đáp ứng cho một mục đích khác vì đó là một dịch vụ tài chính
    duy nhất đang sẵn có.
    Các NHLX hướng tới khách hàng đang bắt đầu cung cấp các sản phẩm phù hợp hơn với mục
    đích của các khách hàng khi sử dụng các sản phẩm này, bao gồm cả quản lý rủi ro. Ba nhóm
    sản phẩm tài chính quản lý rủi ro là (1) các tài khoản tiết kiệm linh hoạt; (2) các khoản vay
    khẩn cấp (vay nóng); và (3) bảo hiểm vi mô, bao gồm bảo hiểm cho các trường hợp như chết,
    ốm đau, tàn tật, và mất trộm.
    Về lý thuyết, các sản phẩm quản lý rủi ro này có thể mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng
    của tổ chức ngân hàng làng xB. Như đB được trình bày ở Chương 4, các hộ gia đình thuộc diện
    nghèo nhất thường tự loại mình ra khỏi ngân hàng làng xB vì họ không muốn liều vay đổntánh
    nguy cơ không trả được, và bởi vì mọi người chỉ trích những trường hợp trả chậm. Họ cũng có
    thể bị NHLX hoặc các thành viên khác gạt ra bởi vì bản thân họ bị xem như là những rủi ro
    tín dụng tồi tệ. Các dịch vụ tài chính quản lý rủi ro có thể thích hợp cho các phân đoạn nghèo
    nhất của thị trường so với sản phẩm cho vay kinh doanh nhỏ truyền thống.
    Cung cấp các sản phẩm tiết kiệm linh hoạt, vay nóng, và bảo hiểm cũng có thể góp phần mở
    rộng phạm vi tiếp cận khách hàng của một ngân hàng làng xB bằng việc giúp các khách hàng
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...