Tài liệu Bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ diesel

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Động cơ không khởi động, Nhiên liệu phun kém, Động cơ nóng quá . Những hiện tượng đó trên động cơ diesel chính là những những nguyên nhân xuất phát từ hệ thống nhiên liệu.Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách bảo dưỡng

    I. NHỮNG HƯ HỎNG CỦA HỆ THỐNG NHIỆN LIỆU DIESEL:

    1. Động cơ không khởi động:

    Nguyên nhân :

    a. Không có nhiên liệu vào xy lanh, do:

    - Không có nhiên liệu trong thùng, khóa nhiên liệu đóng. Van thoát cao áp hoặc pít tông bơm cao áp bị kẹt, gãy lò xo hoặc bị mòn.

    - Các van của bơm cung cấp nhiên liệu không kín sát, bình lọc nhiên liệu bị bẩn, không khí lọt vào hệ thống.

    - Kẹt thanh răng bơm cao áp, sai lệch điều chỉnh bơm cao áp.

    b. Nhiên liệu phun kém, do:

    - Kim phun đóng muội than, kẹt kim phun, bụi bẩn rơi vào ô kim phun.

    - Gãy lò xo vòi phun, kim đóng không kín.

    - Điều chỉnh áp suất bắt đầu phun sai, trong ống dẫn có không khí, nhiên liệu rò rĩ chỗ nối và ống dẫn.

    c. Dùng nhiên liệu không đúng loại, chất lượng kém, trong nhiên liệu lẫn nước.

    d. Nhiên liệu vào xi lanh sớm hay quá muộn, do:

    - Cân bơm không đúng, con đội BCA điều chỉnh sai.

    - Hao mòn cơ cấu truyền động BCA.

    e. Nhiệt độ và áp suất không khí cuối thì nén không đủ, do:

    - Các xu páp động cơ bị treo hoặc không kín, lò xo xu páp động cơ bị gãy hoặc yếu.

    - Bạc xéc măng bị kẹt hoặc gãy, bạc xéc măng hoặc xi lanh bị mòn.

    - Bề mặt xi lanh bị khô (không có dầu bôi trơn), đệm nắp máy bị mục nát.

    2. Công suất động cơ không đủ:

    Nguyên nhân:

    a. Nhiên liệu vào xi lanh không đủ, do:

    - Ít nhiên liệu trong thùng, bầu lọc nhiên liệu bẩn, trong hệ thống có không khí.

    - Bơm cung cấp nhiên liệu bị hỏng, các ống dẫn nhiên liệu bị bẩn hoặc dây bị bẹp.

    - Xu páp thoát ở nắp bơm không tốt, bụi bẩn lọt vào triệt hồi, kẹt van triệt hồi.

    - Điều chỉnh BCA bị sai lệch, đai (hoặc vành răng) trên pít tông BCA bị hỏng. Cung cấp nhiên liệu không đều vào xy lanh.

    b. Nhiên liệu phun vào xy lanh sớm hay muộn, do:

    - Cân bơm lên động cơ sai, mòn cơ cấu truyền động của bơm.

    c. Nhiên liệu phun kém, do:

    - Kim phun đóng muội than, gãy lò xo vòi phun. Kim phun rò rỉ nhiên liệu, áp suất khởi phun thấp.

    d. Loại nhiên liệu không đúng, chất lượng nhiên liệu xấu, trong nhiên liệu có nước.

    e. Thời gian phun không bình thường, do:

    - Điều chỉnh sai lệch con đội, mòn trục cam bơm.

    f. Lực cản trên đường hút tăng lên và có đối áp trên đường xả, do:

    - Bầu lọc không khí bị bẩn, bộ tiêu âm ống xả bị bẩn hoặc hỏng, ống dẫn bẩn.

    g. Động cơ nóng quá, do:

    - Két làm mát (phía ngoài) bẩn, nước không đủ trong hệ thống. Đai truyền quạt gió chùng, trong hệ thống làm mát có cặn bẩn.

    - Bơm nước hỏng, nhiên liệu phun trể.

    h. Tốc độ quay của trục khuỷu động cơ dưới mức bình thường, do:

    - Điều chỉnh bộ điều tốc sai, động cơ chạy quá tải.

    i. Không khí từ xy lanh ở kỳ nén và sản phẩm cháy lọt ra ngoài, do:

    - Khe hở xu páp động cơ không đúng, các xu páp bị treo, mòn hoặc cháy, mòn hoặc gãy lò xo xu páp.

    - Bạc xéc măng bị kẹt, hệ thống bôi trơn hư hỏng.

    3. Động cơ làm việc không ổn định:

    Nguyên nhân:

    a. Có tiếng nổ lộp bộp, do:

    - Các bầu lọc nhiên liệu bị bẩn, có không khí trong hệ thống.

    Pít tông bơm hoặc van cao áp bị treo. Gãy lò xo van cao áp hoặc pít tông bơm cao áp, gãy lò xo kim phun.

    - Xu páp động cơ bị treo, nhiên liệu bị rò rĩ các chỗ nối của ống cao áp. Lỗ trong nắp thùng nhiên liệu bị bẩn.

    b. Động cơ chạy tốc độ khá cao rồi lại giảm đột ngột khi thay đổi tải trọng, do:

    - Kẹt thanh răng, pít tông bơm bị kẹt, khớp nối trục bộ điều tốc bị kẹt.

    c. Động cơ bị vượt tốc, do:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...