Luận Văn Bảo dưỡng bộ phận chuyển động của động cơ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG
    TÊN BÀI: BẢO DƯỠNG BỘ PHẬN CHUYỂN ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ
    (Tiết giảng: Lắp cụm Xéc măng-Pisston-Thanh truyền)

    1. Mục tiêu:
    - Trình bày được quy trình lắp cụm xéc măng - piston – thanh truyền.
    - Thực hiện được công việc lắp cụm xéc măng- piston- thanh truyền đúng yêu cầu kỹ thuật.
    - Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ đồ nghề, đảm bảo an toàn, vệ sinh.
    2. Công việc chuẩn bị:
    a. Dụng cụ và thiết bị: Clê, tuýp, dụng cụ tháo-lắp xéc măng, cần siết lực, búa cán gỗ.
    b. Vật tư: 01 bộ xéc măng của động cơ Toyota IIA, Giẻ lau, dầu bôi trơn.
    3. Nội dung tiết học:
    3.1. Quy trình lắp xéc măng vào pít tông:

    [​IMG]Chú ý: Khi lắp xéc măng vào piston phải lắp đúng chiều vát như hình vẽ.







    [TABLE="width: 654"]
    [TR]
    [TD]Nội dung[/TD]
    [TD]Hình ảnh minh họa.[/TD]
    [TD]Yêu cầu kỹ thuật[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B1: Gá cụm piston- thanh truyền lên ê tô.[/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [TD]- Piston không bị trầy xước.
    - Thanh truyền không bị biến dạng.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B2: Lắp xéc măng dầu:
    + Lắp vòng đàn hồi.


    + Lắp vòng đỡ (lắp vòng dưới trước).[/TD]
    [TD][​IMG]

    [​IMG]
    [/TD]
    [TD]Xéc măng sau khi lắp xong quay nhẹ nhàng trong rãnh.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]- B3: Lắp xéc măng khí số 2.
    [/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [TD]Lắp đúng chiều, đúng xéc măng: mặt có số quay lên trên.
    (Động cơ Toyota IIA xéc măng có chiều cao lớn lắp rãnh thứ 2).[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]- B4: Lắp xéc măng khí số 1.
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Lắp đúng chiều, đúng xéc măng: mặt có số quay lên trên.[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    3.2. Quy trình lắp cụm piston-xéc măng- thanh truyền vào động cơ:

    [TABLE="width: 659, align: left"]
    [TR]
    [TD]Nội dung[/TD]
    [TD]Hình ảnh minh họa.[/TD]
    [TD]Yêu cầu kỹ thuật[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B1 : Chọn cụm piston-xéc măng- thanh truyền cần lắp.[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Chọn đúng dấu thứ tự pít tông cần lắp.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B2: Quay trục khuỷu cho cổ biên của máy cần lắp lên điểm chết trên.

    [/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [TD]Cổ biên của cụm piston -xéc măng- thanh truyền cần lắp lên điểm chết trên.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B3: Chia miệng xéc măng.
    [/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [TD]- Miệng của các xéc măng không trùng nhau.
    - Miệng của các xéc măng
    không trùng với lỗ chốt piston.
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B4: Bôi dầu bôi trơn vào piston, 2 bạc đầu to thanh truyền.[/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [TD]- Dầu bôi trơn phải sạch.
    - Không bôi quá nhiều.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B5: Đưa cụm piston- xéc măng- thanh truyền vào xilanh động cơ. [/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [TD]- Piston quay đúng chiều (dấu trên đỉnh piston quay về phía đầu máy).
    - Ắc piston song song đường tâm của mặt máy.
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B6: Dùng vòng ép ép các xéc măng ôm sát vào piston.
    [/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [TD] Các xéc măng phải ôm sát vào piston.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B7: Dùng búa cán gỗ đóng nhẹ vào đỉnh piston.
    [/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [TD]Piston lọt vào trong nòng xilanh nhẹ nhàng.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B8: Quay trục khuỷu sao cho piston ở ĐCD.[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Piston đang lắp ở điểm chết dưới.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B9: Lắp nắp đầu to thanh truyền. [/TD]
    [TD][​IMG][​IMG]
    [/TD]
    [TD]- Lắp đúng chiều, dấu quay về phía đầu máy.
    - Không được lắp lẫn.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B10: Xiết Bulon.[/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [TD]- Xiết đều hai đai ốc.
    - Xiết làm nhiều lần.
    - Xiết đủ lực quy định từ 3 đến 4 KGf.m.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B11: Quay trục khủyu theo chiều làm việc một vòng (để kiểm tra cụm xéc măng- piston- thanh truyền vừa lắp)
    - Lắp các cụm xéc măng- piston- thanh truyền còn lại làm tương tự.[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]- Quay trơn và đều.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    3.3 Các dạng sai phạm- nguyên nhân- biện pháp đề phòng
    [TABLE="width: 660"]
    [TR]
    [TD]Tt[/TD]
    [TD]Sai hỏng[/TD]
    [TD]Nguyên nhân[/TD]
    [TD]Biện pháp đề phòng[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1[/TD]
    [TD]Lắp sai vị trí xéc măng[/TD]
    [TD]- Xác định vị trí xéc măng không đúng[/TD]
    [TD]- Xác định đúng vị trí của xéc măng[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2[/TD]
    [TD]Gãy xéc măng[/TD]
    [TD]- Thao tác sai quy trình kỹ thuật[/TD]
    [TD]-Thực hiện theo quy trình [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3[/TD]
    [TD]Lắp sai dấu piston[/TD]
    [TD]- Xác định dấu lắp ráp không đúng[/TD]
    [TD]-Xác định dấu trước khi lắp.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4[/TD]
    [TD]Lắp sai nắp đầu to thanh truyền[/TD]
    [TD]- Xác định dấu sai[/TD]
    [TD]-Xác định đúng vị trí trước khi lắp.[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]






























    TIÊU CHUẨN LỰC SIẾT BULON
    [​IMG]






    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD]ĐK (a)[/TD]
    [TD]ĐK (b)[/TD]
    [TD="colspan: 4"]Lực xiết chặt[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Giá trị mục tiêu[/TD]
    [TD="colspan: 2"]Giới hạn bảo trì[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]N.m[/TD]
    [TD]Kgf.m[/TD]
    [TD]N.m[/TD]
    [TD]Kgf.m[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]6
    8
    10
    12
    14[/TD]
    [TD]10
    13
    17
    19
    22[/TD]
    [TD]13.2
    31
    66
    113
    177[/TD]
    [TD]1.35
    3.2
    6.7
    11.5
    18[/TD]
    [TD]11.8-14.7
    27-34
    59-74
    98-123
    157-196[/TD]
    [TD]1.2-1.5
    2.8-3.5
    6.0-7.5
    10.0-12.5
    16-20[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...