Luận Văn Báo chí với vấn đề quảng bá du lịch Hạ Long

Thảo luận trong 'Báo Chí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Báo chí với vấn đề quảng bá du lịch Hạ Long
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết và lý do chọn đề tài:
    Trong thời đại ngày nay, du lịch không cũn là điều xa lạ đối với con người. Mỗi ngày, dũng khách du lịch trên thế giới đó, đang và sẽ tỏa đi muôn nơi để khám phá những điều kỳ bí, mới mẻ ở các chân trời mới. Hiện nay, du lịch được đánh giá là ngành công nghiệp vàng, cung cấp nguồn lợi nhuận lớn cho nhiều quốc gia.
    Ở Việt Nam, tiềm năng du lịch là rất lớn. Đó là những điểm du lịch tự nhiên như các bãi tắm tuyệt đẹp dọc 3260km đường bờ biển Bắc - Nam như: Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lũ, Nha Trang, Vũng Tàu , hay cỏc hang động caxtơ tự nhiên lung linh, huyền ảo say đắm lũng người như động Tam Thanh, Nhị Thanh (Lạng Sơn), “Nam Thiên đệ nhất động” Phong Nha, Kẻ Bàng Ngoài ra, du lịch văn hóa - lịch sử cũng thu hút được đông đảo sự chú ý của du khỏch như Cố đô Huế, thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An Nụ cười Việt Nam cùng khẩu hiệu “Việt Nam - điểm đến của thiên niên kỷ mới” đang là hình ảnh gõy ấn tương, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cho phát triển du lịch Việt Nam.
    Nhắc đến du lịch Việt Nam không thể không nhắc tới Vịnh Hạ Long - niềm tự hào của nhân dân cả nước. Hạ Long hội tụ đầy đủ những yếu tố thiên tạo và nhân tạo - điều mà các điểm du lịch khác khó có được. Đó là vẻ đẹp thuần kết, huyền diệu của tự nhiên, từ bãi biển tuyệt đẹp; vịnh với hệ thống hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ sắp xếp ngẫu nhiên, hệ thống động thực vật phong phú Bên cạnh đó là những giá trị văn hóa - lịch sử do con người tạo nên như: làng chài biển, các đồ cổ vật cũn tồn tại hệ thống nhà hàng, khách sạn Chính tất cả những yếu tố đó đó tạo nên ở Hạ Long một sức lụi cuốn du khỏch thập ương đến tham quan, chiêm ngưỡng. Đồng thời cũng vì thế mà UNESCO đó 2 lần cụng nhận Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới ( Lần đầu tiên vào ngày 17-12-1994, trong phiên họp lần thứ 18 của Hội đồng di sản thế giới thuộc UNESCO tổ chức tại Thái lan. Và năm 2000, Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận lần thứ 2 - Di sản thiên nhiên thế giới bởi giá trị địa chất, địa mạo). Chính những điều này đó khẳng định giỏ trị ngoại hàng mang tớnh toàn cầu của Vịnh Hạ Long.
    Không chỉ dừng lại ở đó, ngày nay, Vịnh Hạ Long đang được đông đảo nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế biết tới như một “ứng viên sáng giá” trong cuộc bình chọn 7 kỡ quan thiên nhiên thế giới mới do tổ chức New Open World (NOW) phát động. Đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long núi riờng và vẻ đẹp nước Việt Nam nói chung ra toàn thế giới; đồng thời là thời cơ ngàn vàng để du lịch Hạ Long và Việt Nam phát triển vượt bậc so với trước. Vịnh Hạ Long thực sự đó trở thành niềm tự hào của người dân Việt Nam.
    Báo chí - với vai trò là phương tiện truyền thống đại chúng rộng rói và hiệu quả cần cú sự nhanh nhạy nắm bắt “thời cơ ngàn vàng” nói trên. Thực tế, trong những năm qua, báo chí đó đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của du lịch nước nhà. Không chỉ có những thông tin phản ánh, đưa ra những nhận xét chung, mà báo chí cũn đưa tin, truyền tải chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có tính chỉ đạo, định hướng dư luận trong việc phát triển đất nước, du lịch đúng hướng, phù hợp xu thế phát triển của đất nước.
    Chính vì vậy khi lựa chọn đề tài “Báo chí với vấn đề quảng bỏ du lịch Hạ Long”, người viết một lần nữa muốn khẳng định hiệu quả truyền thông báo chí trong việc phát triển du lịch Hạ Long và đóng gúp của Báo chí trong cuộc bình chọn Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.
    Đề tài “Báo chí với vấn đề quảng bá du lịch Hạ Long” cố gắng tiếp cận, tỡm hiểu vấn đề ở những giá trị thực tiễn mà báo chí đó, đang làm được đối với vấn đề quảng bỏ du lịch, hình ảnh Hạ Long; đồng thời mở ra có tính dự đoán những đóng góp của ngành trong tương lai. Tính thời sự nóng hổi của đề tài trong hôm nay và chắc chắn cũn gợi mở nhiều khớa cạnh trong tương lai.
    2. Mục đích nghiên cứu đề tài.
    Đề tài đi vào vấn đề có ý nghĩa thực tiễn xó hội, khẳng định tính chất hoạt động báo chí trong cuộc sống cụ thể và đạt hiệu quả. Trên cơ sở đánh giá những thành tựu và hạn chế của báo chí đối với vấn đề phát triển tiềm năng du lịch Hạ Long trong năm vừa qua; bài nghiên cứu này có thể đưa ra một số giải pháp kiến nghị cho báo chí trong cụng tỏc hỗ trợ cho ngành Du lịch nói riêng và các mặt đời sống khác nữa phát triển qua đó phát huy hơn nữa vai trò to lớn của bỏo chớ.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    - Đối tượng: đề tài nhằm nghiờn cứu hình ảnh Vịnh Hạ Long, ngành du lịch Hạ Long được truyền tải trên các phương tiện truyền thông báo chí ở nước ta .
    - Phạm vi: Nghiên cứu thực trạng của ngành du lịch Hạ Long được đăng tải trên một số tờ báo năm 2007, cụ thể:
    + Bỏo Quảng Ninh
    + Một số tờ bỏo in: Tạp chớ Du lịch, bỏo Tuổi Trẻ, Thanh Niờn.
    + Báo mạng điện tử: Tuổi trẻ Online, báo Điện tử tỉnh Quảng Ninh, Báo Vietnamese.
    + Trang Web của Ban quản lý Vịnh Hạ Long.
    + Một số tư liệu khác.
    4. Phương pháp luận:
    Dựa vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về quảng bá hình ảnh và phỏt triển du lịch Hạ Long, phương pháp khảo sát, nghiên cứu tư liệu trên các báo, tạp chí để phân tích, tổng hợp, đánh giá vấn đề.
    5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề.
    Đề tài báo chí với sự phát triển du lịch đó được đề cập tới khá nhiều, ví dụ như: Khóa luận tốt nghiệp ngành báo chí khóa 1996-2000 hệ chính quy của Nguyễn Minh Chi với đề tài “Báo chí với việc phát triển tiềm năng du lịch văn hóa Việt Nam”; hay cũn một số nghiờn cứu, khúa luận khỏc nữa.
    Những đề tài đó được nghiệm thu trước đây là nguồn tự liệu tham khảo bổ ích cho người viết thực hiện nghiên cứu đề tài mới này. Tuy tính chất của đề tài chỉ ở phạm vi hẹp, chưa đề cập được hết những vấn đề mang tính rộng lớn, xó hội húa cao hơn. Nhưng chắc chắn, đề tài này mang tính thời sự nóng hổi, có giá trị tương đối trong điều kiện khách quan của ngành du lịch Hạ Long hiện nay.

    6. Kết cấu của đề tài.
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục thỡ bài nghiờn cứu được cấu thành từ 3 chương:
    Chương 1: Tổng quan về du lịch và du lịch Hạ Long.
    Trình bày những vấn đề, cơ sở lý luận chung về ngành Du lịch ở nước ta, về giới thiệu về Vịnh Hạ Long và hoạt động du lịch ở Hạ Long hiện nay.
    Chương II: Vai trò của báo chí đối với du lịch nước ta nói chung và du lịch Hạ Long núi riêng.
    Đi sâu phân tích, đánh giá tổng hợp làm nổi bật những nội dung, vấn đề mà báo chí truyền tải về vấn đề du lịch (sơ qua) đặc biệt là về du lịch Hạ Long, đồng thời nhỡn nhận, đánh giá những ưu điểm cũng như hạn chế của báo chí đối với công tác quảng bá du lịch Hạ Long thời gian qua.
    Chương III: Những giải pháp, kiến nghị để báo chí phát huy vai trò hơn nữa trong việc quảng bá du lịch Hạ Long.
    Nội dung của bài nghiên cứu được trỡnh bày theo cỏc chương mục nêu trên.


    Luận văn dài 45 trang, chia làm 3 chương
     
Đang tải...