Báo Cáo Báo cáo xúc tiến xuất khẩu 2009-2010

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Ác Niệm, 24/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 7
    PHẦN I: GIỚI THIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP 9
    1. Mục đích và ý nghĩa 9
    2. Phạm vi và nội dung nghiên cứu .11
    3. Phương pháp nghiên cứu 11
    PHẦN II: PHÂN TÍCH TỔNG QUÁT TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM
    TRONG GIAI ĐOẠN 2008 – 2009 15
    1. Tổng quan về hoạt động xuất khẩu các năm 2008, 2009
    và định hướng xuất khẩu năm 2010 .15
    1.1 Tình hình các mặt hàng xuất khẩu chủ lực: kim ngạch và thị trường 16
    1.2 Nhu cầu thế giới và năng lực cung ứng của Việt Nam:
    cơ hội xuất khẩu và phát triển thị trường 23
    1.2.1 Xu hướng nhu cầu của thế giới trong giai đoạn 2008-2009 .23
    1.2.2 Năng lực cung ứng của Việt Nam .24
    1.3 Cạnh tranh và các rào cản thương mại 26
    1.4 Chính sách phát triển xuất khẩu của Việt Nam và
    các Hiệp định tự do thương mại song phương và khu vực 30
    1.4.1 Chính sách phát triển xuất khẩu của Việt Nam 2008-2009 30
    1.4.2 Các hiệp định tự do thương mại song phương và khu vực .33
    1.5 Đánh giá xu hướng hàng hóa xuất khẩu 35
    1.6 Đánh giá xu hướng thị trường xuất khẩu .36
    6 BÁO CÁO XÚC TIẾN XUẤT KHẨU 2009-2010
    1.6.1 Đánh giá tình hình xuất khẩu của Việt Nam
    vào một số thị trường chính (sử dụng mô hình trọng lực) .36
    1.6.2 So sánh giữa tiềm năng và thực tế xuất khẩu của Việt Nam với từng thị trường .39
    2. Đánh giá năng lực doanh nghiệp xuất khẩu và các nhân tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh .41
    2.1 Năng lực sản xuất xuất khẩu (border-in) .42
    2.2 Năng lực tiếp cận thị trường thế giới (border-out) .44
    2.3 Lợi thế so sánh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu:
    Các yếu tố quyết định thành công trong cạnh tranh .48
    2.4 Tác động của việc gia nhập WTO và các khu vực mậu dịch tự do (FTA)
    đối với một số ngành hàng xuất khẩu và doanh nghiệp xuất khẩu 53
    2.4.1 Tác động tích cực .53
    2.4.2 Tác động tiêu cực 58
    PHẦN III: DỰ BÁO VÀ CÁC KHUYẾN NGHỊ 61
    1. Dự báo chung về xu hướng thị trường xuất khẩu .61
    1.1 Tiêu dùng của khối OECD sụt giảm 61
    1.2 Sự trỗi dậy của các thị trường Châu Á .63
    2. Dự báo về tổng kim ngạch và tốc độ tăng trưởng 2010 .65
    3. Dự báo về xu hướng sản phẩm và thị trường xuất khẩu cụ thể cho giai đoạn 2010-2011 67
    4. Dự báo về kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020 73
    5. Các khuyến nghị thay đổi cần thiết về chính sách nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu .75
    5.1 Khuyến nghị về các chính sách của Nhà nước .76
    5.2 Khuyến nghị về chính sách xúc tiến xuất khẩu 76
    5.3 Khuyến nghị về hàng hóa xuất khẩu và thị trường mục tiêu 79
    5.4 Khuyến nghị về việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu (Global value chain) .80
    5.5 Khuyến nghị chương trình hành động 80
    PHỤ LỤC 1: MÔ TẢ MÔ HÌNH TRỌNG LỰC 85
    PHỤ LỤC 2: MÔ TẢ PHƯƠNG PHÁP DỰ BÁO TRUNG BÌNH TRƯỢT . 87
    PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ KHẢO SÁT DOANH NGHIỆP BAN ĐẦU 89
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 93
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...