Báo Cáo Báo cáo "Xu hướng phát triển ngành dịch vụ phân phối ở Việt Nam"

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU​ Dân số đông, trong đó một nửa dân số dưới 30 tuổi, chi tiêu dành cho tiêu dùng liên tục tăng trong những năm gần đây là những lợi thế khiến cho thị trường dịch vụ phân phối của Việt Nam có sức thu hút lớn đối với các tập đoàn phân phối. Tuy nhiên, từ trước khi gia nhập WTO, hệ thống phân phối của nước ta vẫn bị đánh giá là chưa phát triển và còn rất thô sơ. Tại thời điểm cuối năm 2006 thì người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa vẫn thông qua hệ thống chợ, các cửa hàng truyền thống, các cửa hàng bán lẻ độc lập, trong khi đó các trung tâm thương mại hay đại siêu thị vẫn là một kênh phân phối còn khá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam.
    Với những lý do trên, trong quá trình đàm phán gia nhập WTO, nhiều nước thành viên đã đưa ra yêu cầu rất cao, đề nghị ta mở cửa tự do thị trường dịch vụ phân phối và coi đây là điều kiện tiên quyết cho việc chấp nhận ta gia nhập WTO. Sau sự kiện ngày 6/11/2006, Việt Nam chính thức được gia nhập WTO, thị trường dịch vụ phân phối của ta có gì thay đổi? Sức ép của hội nhập và cạnh tranh đã và đang đặt ra cho các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp cũng như cả người tiêu dùng toàn xã hội một bài toán làm sao để thiết lập một hệ thống phân phối hợp lý, hiện đại, hiệu quả phù hợp với tiến trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Bước sang những năm tiếp theo, ngành dịch vụ phân phối của Việt Nam sẽ phát triển theo xu hướng nào?
    Để trả lời những câu hỏi này, nhóm sinh viên chúng em thực hiện tiểu luận với đề tài “Xu hướng phát triển ngành dịch vụ phân phối ở Việt Nam”. Trong thời gian eo hẹp, tiểu luận không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong người đọc đóng góp ý kiến để nhóm sinh viên chúng em hoàn thành tiểu luận được tốt hơn.


    I. TỔNG QUAN VỀ NGÀNH DỊCH VỤ PHÂN PHỐI Ở
    VIỆT NAM
    Đến tháng 3-2005, nước ta đã có cam kết về mở cửa thị trường phân phối cho hai nước là Mỹ (BTA: Hiệp định thương mại Việt – Mỹ) và Nhật Bản (Hiệp định bảo hộ và xúc tiến đầu tư Việt – Nhật). Cam kết của Việt Nam trong WTo đối với dịch vụ phân phối được thiết kế trên cơ sở Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA). Tuy nhiên, do các thành viên WTO coi BTA chỉ là khởi điểm để đàm phán nên cam kết của Việt Nam trong WTO co nhiều uthay đổi so với BTA.
    1. Phân loại
    Theo phân loại của GATS, ta cam kết mở cửa dịch vụ phân phối (là một trong 12 ngành dịch vụ) bao gồm
    - Dịch vụ đại lý hoa hồng,
    - Dịch vụ bán buôn,
    - Dịch vụ bán lẻ,
    - Dịch vụ nhượng quyền thương mại: dịch vụ này thực chất là một thỏa thuận theo đó một nhà phân phối được phép sử dụng một hình thức bán lẻ hoặc một thương hiệu nhất định,
    - Dịch vụ phân phối khác.
    2. Vai trò
    Lĩnh vực dịch vụ phân phối giữ vai trò trung gian kết nối giữa người sản xuất với người tiêu dùng; đồng thời góp phần đẩy nhanh quá trình tiêu thụ hàng hóa, rút ngắn thời gian hàng hóa lưu thông, giúp các nhà sản xuất nhanh chóng thu hồi vốn để đầu tư tái sản xuất. Mặt khác, chi phí trong khâu phân phối được chuyển vào giá bán cho người tiêu dùng, do vậy cạnh tranh trong dịch vụ phân phối sẽ góp phần làm giảm chi phí phân phối và việc giảm giá bán cuối cùng
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...