Báo Cáo Báo cáo tổng hợp tại bảo tàng quảng bình

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. PHẦN MỞ ĐẦU

    I.GIỚI THIỆU VỀ BẢO TÀNG TỔNG HỢP QUẢNG BÌNH 1. Định nghĩa, chức năng, đặc trưng của Bảo tàng Bảo tàng học là một môn khoa học nghiên cứu những quy luật phát sinh và phát triển của bảo tàng, nghiên cứu chức năng xã hội của chúng và việc thực hiện những chức năng ấy trong những giai đoạn khác nhau trong sự phát triển của xã hội, nghiên cứu lý luận của nghành bảo tàng, lịch sử bảo tàng và hệ phương pháp khoa học công tác bảo tàng.Bảo tàng là cơ quan nghiên cứu khoa học và giáo dục khoa học tự nhiên xã hội- là cơ quan nghiên cứu khoa học, bảo tàng nghiên cứu và bảo quản những di tích lịch sử, văn hóa, những đối tượng lịch sử tự nhiên và những di tích khác, những nguồn tư liệu đầu tiên của kiến thức khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Là cơ quan giáo dục khoa học, bảo tàng thường sử dụng những thành tựu nghiên cứu của mình và trong công cuộc giáo dục khoa học thông qua phần trưng bày của mình và trong các tập san phổ cập khoa học. * Chức năng : Bảo tàng có 4 chức năng cơ bản : - Chức năng tài liệu hóa khoa học các sự kiện thiên nhiên và xã hội bằng hiện vật gốc : Tư liệu hóa khoa học là việc nghiên cứu “khoa học” thu thập, lựa chọn những hiện vật gốc tiêu biểu cho những giai đoạn của cả quá trình phát triển của hiện tượng đó, là việc lập hồ sơ, lý lịch khoa học, miêu tả tài liệu văn kiện về các hiện vật đó, và việc bảo đảm các thủ tục khoa học theo quy định khoa học và pháp lý, nhằm giữ gìn những hiện vật đó lâu dài trong bảo tàng để phục vụ nghiên cứu và giáo dục, phổ biến kiến thức. - Chức năng bảo vệ các di sản văn hóa vật chất: Chức năng này được cụ thể hóa trong bảo tàng là việc tổ chức bảo vệ các hiện vật bằng pháp luật. Việc bảo vệ hiện vật còn thể hiện ở chỗ đảm bảo được tính vật chất, tránh mất mát, hư hao, tức là phải dùng mọi biện pháp kỹ thuật hữu hiệu nhất để giữ gìn hiện vật còn nguyên vẹn qua thời gian. - Chức năng nghiên cứu khoa học: Hiện vật bảo tàng là những tư liệu cho công tác nghiên cứu khoa học. Cả bảo tàng lẫn các hiện vật nghiên cứu đều có một quy trình chung là : + Quy trình nghiên cứu sưu tầm hiện vật bảo tàng. + Quy trình nghiên cứu kiểm kê hiện vật bảo tàng. + Quy trình nghiên cứu trưng bày bảo tàng. - Chức năng phổ biến khoa học của bảo tàng : Bảo tàng hiện đại mang chức năng giáo dục, công tác giáo dục mang những đặc trưng riêng góp phần nâng cao nhận thức chính trị cũng như những hiểu biết khoa học, nâng cao dân trí. Đặc trưng của công tác giáo dục khoa học của bảo tàng là lấy hiện vật gốc làm cơ sở cho việc tiến hành phổ biến tri thức khoa học. Chức năng giáo dục của bảo tàng phụ thuộc vào chất lượng công tác nghiên cứu khoa học trước đó từ việc lựa chọn hiện vật để xác định bảo quản trưng bày. Vì là giáo dục phổ biến tri thức nên công tác phải luôn thích ứng với điều kiện dân trí, kinh tế xã hội, nhu cầu thẩm mỹ của nhân dân. * Đặc trưng :Đặc trưng cơ bản của bảo tàng là bảo quản, giữ gìn các hiện vật gốc về những sự kiện, hiện tượng tiêu biểu về thiên nhiên- xã hội và trưng bày các sự kiện, hiện tượng ấy bằng hiện vật gốc để thỏa mãn nhu cầu hiểu biết của nhân dân.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...