Tiểu Luận Báo cáo tìm hiểu về tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Báo cáo tìm hiểu về tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt nam

    Báo cáo tìm hiểu về tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt nam
    Lời nói đầu
    Bưu điện là một nghành sản xuất dịch vụ. Tính sản xuất của nó thể hiện qua việc nghành bưu điện tạo ra các dịch vụ bưu điện hợp lý cho mọi nghành kinh tế quốc dân và cá nhân người lao động cùng với sự tham gia của công cụ sản xuất, đối tượng lao động và lực lượng lao động.
    - Công cụ sản xuất của nghành bưu điện là các dụng cụ trang bị lao động, máy móc thiết bị chuyển mạch, thiết bị nhà xưởng và các thiết bị khác.
    - Đối tượng lao động của Bưu điện là tin tức.
    - Lực lượng lao động sử dụng các công cụ sản xuất tác động lên đối tượng lao động để tạo ra sản phẩm nghành Bưu điện mang giá trị sử dụng.
    Sản phẩm Bưu điện có những đặc trưng cơ bản sau:
    - Sản phẩm bưu điện tồn tại ngay trong quá trình sản xuất và mang tính phi vật chất.
    - Sản phẩm Bưu điện trong nhiều trường hợp có khả năng thay thế lẫn nhau .
    - Sản phẩm Bưu điện là sản phẩm dùng một lần
    - Sản phẩm bưu điện mang tính độc quyền cao, ít chịu ảnh hưởng cạnh tranh của các loại sản phẩm khác.
    - Bưu điện là một nghành kinh tế quốc dân độc lập gần hai chuyên nghành lớn là : Bưu chính và viễn thông có nhiệm vụ đáp ứng những nhu cầu của xã hội, nhu cầu sản xuất, nhu cầu cá nhân trong việc truyền đưa tin tức bằng các phương tiện thông tin bưu chính, viễn thông.
    Cũng như mọi nghành kinh tế quốc dân, bưu chính viễn thông có những đặc điểm riêng, phản ánh bản chất kinh doanh của nghành, của từng đơn vị. Điều quan trọng là cần phải quán triệt các đặc điểm của nghành nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất trongquá trình sản xuất kinh doanh.
    Các đặc điểm kinh tế của nghành Bưu điện.
    Tính không vật chất của sản phẩm Bưu chính,viễn thông.
    Sản phẩm bưu chính, viễn thông không phải là sản phẩm vật chất mới, không phải là hàng hoá cụ thể mà là hiệu quả có ích cuả quá trình truyền đưa thông tin. Các dịch vụ bưu chính, viễn thông làm nhiệm vụ chuyển dịch các tin tức, thông tin từ vị trí người gửi đến vị trí người nhận.
    Sự chuyển dịch các tin tức này chính là kết quả hoạt động của nghành bưu chính, viễn thông.
    Sản phẩm bưu chính, viễn thông không phải là vật chất cụ thể nên không thể đưa vào kho bãi mà cũng thay thế được. Vì vậy, yêu cầu về chất lượng sản phẩm rất cao trong bưu chính, viễn thông, yêu cầu này đòi hỏi sự cố gắng và hoàn thiện của toàn ngành.
    Do đặc điểm sản phẩm không mang tính vật chất nên để tạo ra các dịch vụ bưu chính viễn thông không cần đến những nguyên vật liệu chính mà chỉ sử dụng một số nguyên vật liệu như: Dây gai, ấn phẩm,si Điều này ảnh hưởng đến cơ cấu giá thành trong sản phẩm bưu chính, viễn thông, chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng rất nhỏ, trong khi khoản chi phí tiền lương và chi phí khấu hao TSCĐ chiếm tỷ trọng lớn. TSCĐ của ngành BC - VT đa phần là những loại máy móc, trang thiết bị hiện đại. Trong môi trường cạnh tranh và công nghệ phát triển như hiện nay, tốc độ hao mòn vô hình có xu hướng tăng lên, ảnh hưởng làm tăng giá thành của dịch vụ BC -VT.
    - Quá trình truyền đưa tin tức thu và , .giữa quá trình trao đổi thông tin giúp việc trao đổi tiết hiện hơn và kịp thời hơn.
    - Là quá trình diễn ra từ hai phía ( người gửi tin và người nhận tin). Điểm đầu và điểm cuối của một quá trình truyền đưa tin tức có thể ở các xã, huyện, tỉnh và các quốc gia khác nhau.
    - Đây là một đặc điểm mang tính chất đặc thù rất quan trọng của ngành Bưu chính - Viễn thông.
    Quá trình sản xuất gắn liền với quá trình tiêu thụ sản phẩm
    Trong hoạt động thông tin bưu điện, quá trình sản xuất gắn liền với quá trình tiêu thụ sản phẩm. Trong nhiều trường hợp quá trình tiêu thụ .với quá trình sản xuất. Hay nói cách khác hiệu quả có ích của quá trình truyền tin tức được tiêu dùng ngay trong quá trình sản xuất, có nhu cầu sử dụng sản phẩm thì mới có nhu cầu sản xuất.
    Chất lưọng sản phẩm vô cùng quan trọng trong Bưu chính Viễn thông vì sản phẩm đã sản xuất ra dù chất lượng có bảo đảm hay không thì cũng không thể bằng sản phẩm khác được.
    Chất lượng sản phẩm là vấn đề quan tâm hàng đầu của mọi ngành, mọi đơn vị nhưng đối với Bưu chính Viễn thông thì đòi hỏi sự cố gắng đồng bộ về cải tiến đổi mới trang thiết bị và đổi mới cơ chế quản lý trong Bưu chính Viễn thông.
    Do quá trình tiêu thụ không thể tách rời quá trình sản xuất mà người tiêu dùng lại ở khắp mọi miền đất nước nên nhu cầu sử dụng sản phẩm lại càng nhiều. Mạng lưới phục vụ sản phẩm trải rộng tới các Quận, Huyện, Xã mang lại nhiều thuận lợi trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, tiết kiệm bưu điện.
    Hoạt động của ngành Bưu điện có tải trọng dao động không đồng đều theo không gian và thời gian.
    Tải trọng Bưu điện là lượng tin tức đến yêu cầu một cơ sở sản xuất nào đó của Bưu điện phục vụ trong một khoảng thời gian nhất định.
     
Đang tải...