Báo Cáo BÁO CÁO THỰC TẬP xí nghiệp CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM MÌ ĂN LIỀN COLUSA - MILIKET (Full Cad)

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu


    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU.
    Chương I: TỔNG QUAN VỀ NHÀ MÁY 1
    1.1. GIỚI THIỆU CHUNG. 1
    1.2. LỊCH SỬ THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ MÁY .1
    1.2.1. Lịch sử thành lập 1
    1.2.2. Quá trình phát triển của xí nghiệp 2
    1.3. ĐỊA ĐIỂM XÂY DỰNG 3
    1.4. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC VÀ BỐ TRÍ NHÂN SƯ 3
    1.4.1. Sơ đồ tổ chức 3
    1.4.2. Bố trí nhân sự 4
    1.5. SƠ ĐỒ MẶT BẰNG NHÀ MÁY. 6
    1.6. AN TOÀN LAO ĐỘNG, PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY 7
    1.6.1. An toàn lao động 7
    1.6.2. Phòng cháy chữa cháy 8
    1.7. XỬ LÝ RÁC THẢI, NƯỚC – KHÍ THẢI VÀ VỆ SINH CÔNG NGHIỆP. 9
    1.7.1. Xử lý rác thải, nước – khí thải 9
    1.7.2. Vệ sinh công nghiệp 9
    1.8. CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG, MỤC TIÊU CHẤT LƯỢNG. 10
    1.8.1. Chính sách chất lượng 10
    1.8.2. Mục tiêu chất lượng năm 2004-2005 10
    Chương II: NGUYÊN LIỆU SẢN XUẤT MÌ ĂN LIỀN 11
    2.1. NGUYÊN LIỆU CHÍNH. 11
    2.2.1. Bột mì. 11
    2.2.2. Shortening. 13
    2.2. NGUYÊN LIỆU PHỤ. 13
    2.2.1. Nước. 13
    2.2.2. Muối ăn. 13
    2.2.3. Nước tro. 14
    2.2.4. Phụ gia tạo cấu trúc. 14
    2.2.5. Gia vị. 14
    2.2.6. Màu thực phẩm. 14
    2.2.7. Các hương liệu. 14
    2.3. KẾ HOẠCH KIỂM TRA VÀ XỬ LÝ NGUYÊN LIỆU. 15
    Chương III: QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT MÌ ĂN LIỀN 17
    3.1. SƠ ĐỒ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ. 17
    3.2. THUYẾT MINH QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ. 18
    3.2.1. Nhào trộn. 18
    3.2.2. Tạo hình: cán, cắt sợi, tạo sóng 19
    3.2.3. Hấp. 20
    3.2.4. Quạt .20
    3.2.5. Cắt định lượng, gấp đôi 21
    3.2.6. Phun nước lèo. 21
    3.2.7. Quạt ráo, vô khuôn. 21
    3.2.8. Chiên. 21
    3.2.9. Tháo khuôn, làm nguội. 22
    3.2.10. Đóng gói. 22
    3.3. CÁC THIẾT BỊ CHÍNH. 23
    3.3.1. Thiết bị trộn bột. 23
    3.3.2. Máy cán bột. 25
    3.3.3. Máy cắt sợi và tạo bông mì. 29
    3.3.4. Phòng hấp. 29
    3.3.5. Dao cắt định lượng. 31
    3.3.6. Chảo chiên. 32
    3.3.7. Hệ thống làm nguội. 36
    3.3.8. Máy đóng gói. 36
    3.4. CÁC SỰ CỐ TRONG SẢN XUẤT VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC. 37

    Chương IV: SẢN PHẨM MÌ ĂN LIỀN 39
    4.1. PHÂN LOẠI SẢN PHẨM. 39
    4.1.1. Chính phẩm. 39
    4.1.2. Thứ phẩm. 39
    4.1.3. Phế phẩm. 39
    4.2. KIỂM TRA SẢN PHẨM. 41
    4.2.1. Các chỉ tiêu của mì thành phẩm. 41
    4.2.2. Phương pháp kiểm tra.
    4.2.3. Phương pháp xử lý.
    4.3. TỒN TRỮ VÀ BẢO QUẢN SẢN PHẨM.
    4.3.1. Tồn trữ.
    4.3.2. Bảo quản.
    KẾT LUẬN.
    PHỤ LỤC.
    1. CÁC CHỈ TIÊU VỀ NGUYÊN LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA.
    1.1. Tiêu chuẩn bột mì.
    1.2. Tiêu chuẩn shortening.
    1.3. Tiêu chuẩn dầu tinh luyện.
    1.4. Tiêu chuẩn muối.
    1.5. Tiêu chuẩn đường.
    1.6. Tiêu chuẩn bột ngọt.
    1.7. Chỉ tiêu I + G.
    1.8. Tiêu chuẩn gia vị bột
    1.9. Tiêu chuẩn rau sấy
    1.10. Chỉ tiêu guar gum/ CMC.
    1.11. Chỉ tiêu đối với hương liệu dạng bột.
    1.12. Chỉ tiêu hương liệu dạng dầu.
    1.13. Chỉ tiêu màu thực phẩm.

    1.14. 2. KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG SAU CÁC QUÁ TRÌNH.
    2.1. Bột sau khi trộn soup .
    2.2. Mì sau khi cán.
    2.3. Mì sau khi hấp.
    2.4. Kiểm tra soup.
    2.5. Kiểm tra dầu.
    3. TIÊU CHUẨN GIẤY BAO BÌ.
    TỔNG QUAN VỀ NHÀ MÁY
    1.1. GIỚI THIỆU CHUNG.
    Xí nghiệp Colusa – Miliket được thành lập theo quyết định số 15/QĐ-HĐQT ngày 06-02-2004 của Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tổng Công Ty Lương Thực Miền Nam về việc “Hợp nhất Xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa và Xí nghiệp lương thực thực phẩm Miliket đơn vị trực thuộc Công ty Lương thực TP Hồ Chí Minh”.
    Quy trình chính của Xí nghiệp là chuyên sản xuất các loại mì ăn liền với hai thương hiệu sản phẩm là Colusa và Miliket.
    Văn phòng và phân xưởng sản xuất của Xí nghiệp Colusa và Miliket đặt tại số 1230 Kha Vạn Cân, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, Tp Hồ Chí Minh.
    Điện thoại : (848) 8966835 – (848) 8966772.
    Fax : (848) 8960013.
    Email : Colusa @ hcm.vnn.vn.
    Miliket @ hcm.vnn.vn.
    Tổng diện tích mặt bằng là 19897 m2 , trong đó diện tích nhà xưởng 9025 m2, diện tích khu vực văn phòng là 1000 m2.
    Xí nghiệp hiện nay có 3 dây chuyền thiết bị sản xuất mì ăn liền, trong đó có 2 dây mới đầu tư theo công nghệ tiên tiến nhất của hãng Fuji, Nhật, 21 máy đóng gói nêm, dầu các loại.
    Từ 2001 – 2003, Xí nghiệp Colusa – Miliket đã thực hiện sản xuất 63192 tấn sản phẩm (bình quân mỗi năm 24064 tấn). Với số lượng sản phẩm nêu trên, Xí nghiệp chiếm khoảng 15% thị trường mì ăn liền ở Việt Nam. Xí nghiệp cũng đã tạo dựng được mạng lưới tiêu thụ sản phẩm rộng khắp cả nước với hơn 70 đại lý, nhà cung cấp lớn và hàng trăm điểm bán lẻ. Thị trường xuất khẩu gồm các nước Đông Nam Á, Đông Aâu, châu Uùc, Bắc Mĩ.
    Tổng doanh thu của Xí nghiệp từ 2001 – 2003 là 716.3 tỉ đồng (trung bình
    239 tỉ / năm).
    1.2. LỊCH SỬ THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ MÁY.
    1.2.1. Lịch sử thành lập:
    Năm 1972, một nhà tư sản người Hoa thành lập xí nghiệp với tên gọi “Công ty sản xuất chế biến mì ăn liền SAFOCO”.
    Sau ngày miền Nam giải phóng, công ty được nhà nước quản lý với tên gọi “Xí nghiệp hợp doanh chế biến mì ăn liền SAFOCO”.
    Năm 1982, nhà tư sản người Hoa xuất cảnh, xí nghiệp được giao cho công ty Lương
    thực thành phố quản lý với tên gọi “FOOCOSA”.
    Năm 1987, thực hiện 3 chương trình kinh tế lớn của Đảng và nhà nước nhằm từng bước làm đa dạng các mặt hàng lương thực thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, công ty Lương thực thành phố thành lập “Xí nghiệp chế biến lương thực – thực phẩm mì ăn liền COLUSA”.
    Năm 1992, xí nghiệp được cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp nhà nước, chủ động trong việc sản xuất kinh doanh.
    Năm 1996, xí nghiệp trở lại hạch toán, phụ thuộc công ty Lương thực Tp.HCM.
    Đầu năm 1997, công ty Lương thực Tp.HCM trực thuộc tổng công ty lương thực
    miền Nam.
    Tháng 4 năm 2004, xí nghiệp sát nhập với xí nghiệp mì ăn liền Miliket, lấy tên giao dịch là “Xí nghiệp COLUSA – MILIKET”. Nhiệm vụ của xí nghiệp là hoạt động sản xuất kinh doanh, gia công chế biến lương thực – thực phẩm ăn liền và cung ứng các sản phẩm dịch vụ có liên quan.


    KẾT LUẬN
    Ngày nay, mì ăn liền nói riêng và các sản phẩm ăn liền khác nói chung đóng vai trò khá quan trọng giúp đa dạng hóa bữa ăn cho người Việt Nam. Với việc áp dụng kỹ thuật hiện đại của Nhật bản, hiện nay công ty mì COLUSA - MILIKET đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ cho xuất khẩu. Nhìn chung công ty rất đa dạng về sản phẩm, chất lượng ổn định và đặc trưng, đã được xuất sang rất nhiều nước.
    Trong suốt quá trình thực tập, được học hỏi những kiến thức về công nghệ cũng như kinh nghiệm sản xuất thực tế, chúng em xin đưa ra một số nhận xét về những thuận lợi, khó khăn của Xí nghiệp, đồng thời có một số ý kiến đóng góp nhỏ như sau.
    1. Thuận lợi:
    - Xí nghiệp mì Colusa – Miliket nằm ở địa điểm khá thuận lợi, có thể đáp ưng được những nguyên tắc cơ bản cho một địa điểm xây dựng nhà máy về giao thôn, điện nước, ngưồn nhân lực .
    - Đầu tư máy móc hiện đại với dây chuyền sản xuất mì hiện đại, công suất cao do Nhật Bản chế tạo.
    - Lực lượng cán bộ và công nhân có nhiều kinh nghiệm.
    - Xí nghiệp đã chú ý đến công tác kiểm tra nguồn nguyên liệu và sản phẩm khá tốt nên đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
    - Ban lãnh đạo thường xuyên quan tâm về đời sống của cán bộ công nhân viên và giải quyết đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với người lao động.
    2. Khó khăn:
    - Trong nền kinh tế thị trường đa thành phần, vấn đề cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp sản xuất cùng loại sản phẩm mì ăn liền là không tránh khỏi. Đó là các nhãn hiệu mì Vina Acecook, Aone, Hảo Hảo, Thiên Hương, Unif, Chinsu . Người tiêu dùng Việt Nam chưa biết nhiều sản phẩm của công ty lắm mặc dù công ty đã thành lập từ lâu, do trước kia công ty chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng và chủ yếu xâm nhập thị trường nước ngoài, mặt khác dịch vụ quảng cáo cũng chưa được đầu tư chú trọng.
    - Nhà máy còn một số dây chuyền cũ, lạc hậu cần được đổi mới.
    - Hiện nay, Xí nghiệp đang bước đầu đi vào cổ phần hóa hai Xí nghiệp Colusa và Miliket nên cơ cấu tổ chức và công tác quản lý chưa được chặt chẽ và thống nhất.

    3. Những ý kiến đóng góp:
    - Cần tăng cường thâm nhập thị trường trong nước để có nơi tiêu thụ khi thị trường nước ngoài không ổn định.
    - Cần tăng cường khâu quảng cáo, tiếp thị, mở rộng mạng lưới phân phối và giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Quá đó, ta có thể đánh giá thị hiếu, tâm lý khách hàng, từ đó lên kế hoạch sản xuất thích hợp và nghiên cứu sản xuất nhiều loại mì khác nhau phù hợp với thị hiếu khách hàng, nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm của Xí nghiệp.
    - Cải tiến quy trình công nghệ, ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào hoạt động sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm tạo ưu thế cạnh tranh. Không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và mẫu mã bao bì nhằm thu hút người tiêu dùng.
    - Cần chú ý nhiều hơn đến bảo hộ lao động cho công nhân đặc biệt là công nhân nam: phát khẩu trang hoặc trang thiết bị hút bụi (nếu có thể) nhằm đảm bảo sức khỏe của anh em trong công nhân.
    - Nên bắt đầu đưa công nghệ thông tin vào trong công tác tổ chức và quản lý để mọi việc nhanh chóng, rõ ràng và chặt chẽ hơn.
    Cuối cùng, chúng em hy vọng với sự hỗ trợ của Nhà nước về việc chuyển thành công ty cổ phần, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân trong nhà máy thì thương hiệu Mì ăn liền “Colusa – Miliket” sẽ được nâng cao trong lòng người tiêu dùng và Xí nghiệp sẽ ngày càng phát triển vững mạnh.​











     

    Các file đính kèm:

Đang tải...