Báo Cáo Báo cáo thực tập - phương hướng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng dệt may việt nam sang

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Báo cáo thực tập - phương hướng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng dệt may việt nam sang thị trường mỹ và eu



    LỜI NÓI ĐẦU 1

    CHƯƠNG I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU . 4

    I. Khái quát chung về hoạt động xuất khẩu 4

    1.Khái niệm về xuất khẩu 4

    2. Các hình thức xuất khẩu 5

    2.1. Xuất khẩu trực tiếp 5

    2.2. Xuất khẩu gia công uỷ thác 5

    2.3. Xuất khẩu uỷ thác 5

    2.4. Buôn bán đối lưu 6

    2.5. Xuất khẩu tại chỗ . 6

    2.6. Gia công xuất khẩu 6

    2.7. Tạm nhập, tái xuất . 6

    3. Vai trò của hoạt động xuất khẩu . 6

    3.1. Tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước 6

    3.2. Xuất khẩu có vai trò tác động vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển . 7

    3.3. Xuất khẩu có tác động tích cực giải quyết công ăn việc làm, cải thiện đời sống nhân dân 8

    3.4. Xuất khẩu là nền tảng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế đối ngoại 8

    3.5. Xuất khẩu góp phần quan trọng vào việc giải quyết các vấn đề sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên thiên nhiên . 8

    II. Đặc điểm của ngành dệt may xuất khẩu của Việt Nam 8

    1. Đặc điểm của ngành dệt may xuất khẩu 8

    1.1. Đặc điểm về nhu cầu và tiêu thụ . 9

    1.2. Đặc điểm về thị trường . 10

    CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ VÀ EU TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 12

    I. Khái quát chung về thị trường Mỹ và Eu . 12

    1. Đặc điểm thị trường Mỹ 12

    1.1. Đặc điểm thị trường Mỹ . 12

    1.1.1. Vài nét về thị trường Mỹ . 12

    1.1.2. Tập quán thị hiếu người tiêu dùng . 12

    1.1.3. Kênh phân phối . 12

    2. Đặc điểm của thị trường EU 14

    2.1. Đặc điểm thị trường EU 14

    2.1.1. Thị trường EU . 14

    2.1.2. Tập quán thị hiếu người tiêu dùng . 14

    2.1.3. Kênh phân phối . 14

    II. Thực trạng của hoạt động xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ và EU . 15

    1. Thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam

    sang thị trường EU 15

    1.1. Thời kỳ trước 1990 . 15

    1.2. Thời kỳ 1990 đến nay 16

    1.3. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường EU 16

    1.4. Chủng loại hàngg may mặc được tập trung xuất khẩu . 17

    1.5. Hình thức xuất khẩu chủ yếu 18

    2. Thực trạng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ . 18

    CHƯƠNG III. CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ CHỦ YẾU ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ VÀ EU 23

    I.Triền vọng phát triển hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ và EU 23

    1. Mục tiêu xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đến 2010 . 23

    2. Triển vọng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường EU giai đoạn 2000 - 2010 24

    3. Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ 25

    4. Triển vọng phát triển cây bông - nguồn nguyên liệu chủ yếu cho ngành dệt may Việt Nam 25

    II. Các giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ và EU . 26

    A. Các giải pháp đối với doanh nghiệp - Biện pháp vi mô . 26

    1. Nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm - Nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm 26

    2. Sử dụng phương pháp thâm nhập thị trường EU có hiệu quả thông qua các hình thức 27

    3. Tăng tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp, giảm tỷ trọng gia công và xuất khẩu qua nước thứ ba 27

    4. Phát triển thương mại thông qua Internet 29

    5. Để phát triển cây bông Việt Nam, cần áp dụng một số biện pháp sau 29

    B. Kiến nghị đối với Nhà nước - Biện pháp vĩ mô 30

    1. Củng cố mở rộng thị trường xuất khẩu - Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ cho các doanh nghiệp . 30

    2. Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ thương mại và tổ chức quản lý 32

    3. Có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ và EU tham gia vào quá trình sản xuất hàng xuất khẩu tại Việt Nam . 33

    4. Cải tiến thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu 33

    5. Tạo sự gắn kết giữa các doanh nghiệp . 34

    KẾT LUẬN 35

    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 36
     
Đang tải...