Báo Cáo Báo cáo thực tập Công tác xã hội cá nhân, nhóm tại Làng trẻ em SOS Vinh - Nghệ An

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”, “Vì lợi ích mười năm trồng cây_Vì lợi ích mười năm trồng người”. Đó là những câu hát, vần thơ nói lên tầm quan trọng của thế hệ măng non, thế hệ trẻ và đó cũng là một trong những chiến lược lâu dài, mục tiêu phát triển quốc gia mà Đảng và Nhà Nuớc ta đã và đang đầu tư phát triển, đó cũng là sự đầu tư vào con người ngay từ khi chưa lọt lòng mẹ, Bởi:
    Một năm bắt đầu từ mùa xuân
    Cuộc đời bắt đầu từ tuổi trẻ
    Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước
    Song nhìn vào thực tế trong nhiều năm trở lại đây trẻ em trên thế giới nói chung, cũng như trẻ em Việt Nam, thế hệ tương lai của toàn cầu, của đất nước các em đã thật sự được ăn đủ no, mặc đủ ấm, ai cũng được học hành đầy đủ hay chưa ?
    Như chúng ta đã biết trẻ em khi được sinh ra đều có quyền được vui chơi, học tập, co quyền được tham gia các hoạt động bổ ích, có quyền được bảo vệ, được chăm sóc, giáo dục .Tờt cả những quyền cơ bản đó đều được quy định đầy đủ trong quy ước quốc tế về quyền trẻ em. Tuy nhiên thực tế cho thấy trẻ em lang thang, không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi . vẫn còn tồn tại rất nhiều trong xã hội. Tờt nhiên với điều kiện phát triển không đồng đều như hiện nay và nhiều lý do khác (điều kiện kinh tế, xã hội, chiến tranh, dịch bệnh .) không thể giải quyết triệt để tất cả những trường hợp trên, mà chỉ có thể hạn chế hoặc ngăn ngừa một phần nào đó, với nhiều biện pháp như : Thu gom trẻ lang thang cơ nhỡ trả về cho gia đình hoặc tập trung trẻ sống dưới các trung tâm, mái ấm . Do vậy sự nghin cứu tìm tòi các biện pháp phòng ngừa và giải quyết thực trạng các em trong hoàn cảnh khó khăn là một chiến lược lâu dài, mang tính cấp bách, cần sự chung tay góp sức của tất cả các cá nhân, tổ chức, các quốc gia trên toàn thế giới .và làng SOS là một trong nhứng mô hình gia đình tiêu biểu, vững bền nhất để giảm bớt phần nào số trẻ nằm trong những hoàn cảnh khó khăn đó. Sự ra đời của tổ chức SOS quốc tế đã giúp cho bao nhiêu trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi không nơi nương tựa, trẻ trong hoàn cảnh khó khăn có được mùa xuân dưới mái nhà chung, đầy tình thương yêu, ấm áp tình thương.
    Vâng SOS_Vinh ra đời cũng không ngoài mục đích cao đẹp đó, 19 năm xây dựng và phát triển_15 năm đem mùa xuân tươi đẹp, đem sức sống, mang lại ước mơ, hy vọng cho bao thế hệ trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Nghệ An có một mái nhà chung, xinh xắn nằm trong lòng thành phố đỏ.

    MỤC LỤC
    Lời cảm ơn. 1
    Lời nói đầu. 2
    Phần I: Khái quát hoạt động của làng trẻ em sos vinh _ nghệ an. 4
    1. Lịch sử thành lập và phát triển của làng SOS Vinh. 4
    2. HỢ̀ thống lánh đạo và sơ đồ tổ chức của làng SOS Vinh. 7
    3. Mục tiêu hoạt động và các chức năng của cơ sở. 10
    4. Các đối tượng được cơ sở phục vụ. 12
    5. Các dịch vụ (hoạt động chăm sóc) cơ sở cung cấp. 13
    6. Vai trò của cơ sở trong bối cảnh cộng đồng. 21
    7. Ý kiến nhận xét của sinh viên về Làng trẻ em SOS Vinh. 22
    Phần II : thực hành công tác xã hội cá nhân, nhóm. 23
    I. Thực hành công tác xã hội cá nhân. 23
    1. Bối cảnh của thân chủ. 24
    2. Hồ sơ thân chủ. 25
    2.1. Thông tin cá nhân thân chủ. 25
    2.2. Vấn đề của thân chủ. 26
    3. Quá trình thực tập. 26
    4. Tiến trình làm việc với thân chủ. 28
    4.1. Tiếp cận thân chủ. 28
    4.2. Xác định vấn đề. 29
    4.3. Thu thập thông tin. 31
    4.4. Chuẩn đoán và thiết lập kế hoạch giúp đỡ. 31
    4.5. Lập kế hoạch giải quyết vấn đề. 32
    4.6. Thực hiện kế hoách giúp đỡ. 36
    4.7. Lượng giá và kết thúc. 40
    II. công tác xã hội nhóm. 40
    1. Tiếp cận nhóm. 41
    2. Thông tin từ các thành viên trong nhÓm. 41


    Phần III: Tự lượng giá quá trình thực tập. 46
    1. Những bài học kinh nghiệm. 46
    2. Những thay đổi của bản thân. 46
    Phần IV : Kiến Nghị 47
    1. Đối với cơ sở thực tập. 47
    2. Đối với Học Viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam. 47
    Kết luận. 48
    PHÚC TRÌNH VẤN ĐÀM LẦN 1
    PHÚC TRÌNH VẤN ĐÀM LẦN 2
    PHÚC TRÌNH VẤN ĐÀM LẦN 3
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...