Luận Văn Báo cáo tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông I

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Báo cáo tại Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông I


    Phần I: Sự hình thành, phát triển và các đặc điểm kinh tế kỹ thuật của Công ty​

    1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty
    Tên giao dịch (Trong nước): Công ty Nhựa cao cấp Hàng Không
    Tên giao dịch (Quốc tế) : APLACO (Aviation high grade plastic
    Company)
    Địa chỉ : Sân bay Gia Lâm - Hà Nội
    Công ty Nhựa cao cấp Hàng Không là một doanh nghiệp Nhà nước, hoạt động sản xuất công nghiệp trực thuộc sự quản lý về mặt Nhà nước của Cục Hàng Không dân dụng Việt Nam.
    Tổ chức tiền thân của Công ty là xí nghiệp hoá nhựa cao sự hàng không. Công ty được chính thức thành lập theo quyết định số 732/QĐ - TCHK ngày 04/11/1989 của Tổng cục trưởng Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam.
    Tổng số vốn được giao ban đầu là 1.100.000.000 (theo thời giá 1989). Mục tiêu của giai đoạn này là xí nghiệp hoá nhựa cao sự Hàng không thực hiện các nhiệm vụ Tổng cục hàng không dân dụng giao cho đó là thực hiện sản xuất thu hút nhân lực dôi thừa đảm bảo sản xuất và tạo đà phát triển. Đồng thời không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, xí nghiệp thực hiện hạch toán độc lập tự bù đắp chi phí và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
    Trong những năm đầu tiên (1989 - 1992) do điều kiện xuất phát thấp (cơ sở hạ tầng tồi tàn), thiết bị cũ kỹ lạc hậu, cán bộ, công nhân viên phần lớn là lao động dư thừa của Cục Xăng Dầu cũ chuyển sang nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty chưa rõ nét, hàng hoá chưa phong phú, việc làm không ổn định và điều quan trọng là chưa hội đủ các điều kiện nguồn lực cần thiết của một doanh nghiệp để có thể cạnh tranh được trong nền kinh tế thị trường.
    Mặc dù trong điều kiện khó khăn, sau một thời gian dài hoạt động cùng với sự chuyển đổi của nền kinh tế. Ban lãnh đạo xí nghiệp đã tìm mọi biện pháp để thực hiện nhiệm vụ sản xuất đa dạng hoá mặt hàng nâng cao chất lượng sản phẩm. Để thực hiện phương châm lãnh đạo đi đúng hướng, đúng chủ trương của cấp trên. Ban lãnh đạo xí nghiệp đã mạnh dạn thay đổi quy trình công nghệ sản xuất tập trung vốn để đầu tư ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đã chuyên sâu vào cá thế mạnh của mình là sản xuất các sản phẩm tiêu chuẩn kỹ thuật cao phục vụ cho ngành Hàng không trong nước và quốc tế. Mặt khác tập trung nghiên cứu thị trường trong nước để thực hiện đa dạng hóa mặt hàng, thực hiện sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế.
    Cùng với sự thay đổi về chức năng chính của Công ty thì tên gọi của Công ty cũng thay đổi theo cho phù hợp với chức năng đó.
    Đến tháng 4 năm 1993, xí nghiệp hoá nhựa cao su hàng không được đổi tên thành xí nghiệp nhựa cao cấp Hàng không theo quyết định số 747 - QĐ/TCCB - LĐ ngày 20/4/1993 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng với sự phát triển của ngành Hàng không Việt Nam, Xí nghiệp nhựa cao cấp Hàng không cũng đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Do yêu cầu về tính độc lập trong hạch toán ngày càng cao và yêu cầu về tính tự chủ, tính tự chịu trách nhiệm về tình hình tài chính cũng như giải quyết công ăn việc làm cho người lao động trong điều kiện nền kinh tế thị trường. Hơn nữa, nhằm để phát huy tính tự lực sáng tạo trong kinh doanh, căn cứ theo quy chế thành lập và giải thể doanh nghiệp Nhà nước ban hành theo nghị định số 338/HĐBT ngày 20/11/1991 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ra quyết định số 1125 QĐ/TC - LĐ ngày 21/7/1994 về việcthành lập Công ty Nhựa cao cấp Hàng Không, trực thuộc Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.
    Đây cũng là tên giao dịch chính thức của Công ty cho đến nay. Do sự chuyển đổi cơ chế trong việc xác định thành lập các Tổng Công ty chủ lực của đất nước. Công ty nhựa cao cấp Hàng không chính thức được trở thành đơn vị hạch toán độc lập của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tại quyết định số 328/QĐ - TCTHK (ngày 27/5/1995) của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, theo nghị định số 04/CP ngày 27/1/1996 của Thủ tướng Chính phủ quy định về điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
    Chức năng chính của Công ty là cung cấp các sản phẩm nhựa phục vụ cho nhu cầu của ngành Hàng không Việt Nam và các hãng Hàng không đi đến Việt Nam. Ngoài ra, Công ty còn sản xuất một số sản phẩm nhựa phục vụ cho nhu cầu của các nhóm khách hàng công nghiệp và dân dụng, bao bì đóng gói, linh kiện xây dựng trong nước và xuất khẩu.
    Trên đây là sự khái quát về lịch sử hình thành của Công ty còn quá trình phát triển của Công ty có thể chia thành các giai đoạn sau:
    * Giai đoạn I (1989 - 1991)
    Đây là giai đoạn khó khăn nhất của Công ty. Với tổng số vốn được giao là 1.100.000.000 (đồng), có trụ sở chính đặt tại Sân bay Gia Lâm - Hà Nội. Hoạt động với mục tiêu là cung cấp các sản phẩm nhựa phục vụ hành khách đi máy bay. Nhưng do cơ sở vật chất kỹ thuật yếu kém, cũ kỹ, trình độ công nhân còn thấp, chủng loại sản phẩm ít, do đó hoạt động kinh doanh của Công ty hầu như không có lãi. Lực lượng lao động chủ yếu sống bằng lương bao cấp của Tổng cục Hàng không. Vì vậy, doanh số giảm từ 954 - 240 đồng năm 1990 xuống còn 301.893.000 đồng năm 1991.
    * Giai đoạn II (1992 - 1995).
    Từ năm 1992, cùng với sự hội nhập và mở cửa của nền kinh tế, quan hệ kinh tế ngày càng mở rộng, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng. Vì quan hệ quốc tế mở rộng đòi hỏi ngành hàng hoá Việt Nam nói chung và Công ty nhựa cao cấp Hàng không nói riêng phải kịp thời cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ khách hàng. Bởi vậy, Công ty đã đầu tư đổi mới máy móc, công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm. Tính đến quý II năm 1993 máy móc thiết bị của Công ty gồm có:






     

    Các file đính kèm:

Đang tải...