Tài liệu báo cáo quy họch sử dụng đất đến năm 2010 tỉnh trà vinh

Thảo luận trong 'Địa Chất' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐẶT VẤN ĐỀ

    Đất đai là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố dân cư, phát triển các cơ sở kinh tế, văn hóa xã hội và an ninh quốc phòng
    Tại Điều 18, Chương II của Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 quy định: “Nhà nước thống nhất quản lý toàn bộ đất đai theo quy hoạch và pháp luật, bảo đảm sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Nhà nước giao đất cho các tổ chức và cá nhân sử dụng ổn định lâu dài”.
    Cụ thể hóa Luật Đất đai năm 2003, ngày 29/10/2004 Chính phủ ban hành Nghị định số 181/NĐ-CP “về thi hành Luật Đất đai” và ngày 01/11/2004 Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư số 30/2004/TT-BTNMT “về việc hướng dẫn lập, điều chỉnh và thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất”. Các văn bản pháp quy đã ban hành trên là cơ sở thuận lợi cho việc tăng cường công tác quản lý đất đai trong tình hình mới hiện nay của đất nước.
    Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 tỉnh Trà Vinh được lập năm 2002 và đã được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số: 296/QĐ-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2002 của thủ tướng Chính phủ. Đây là cơ sở pháp lý cho các cấp, các ngành quản lý sử dụng đất, xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của tỉnh thời gian qua. Qua 5 năm thực hiện quy hoạch sử dụng đất, tỉnh Trà Vinh đã đạt được một số thành tựu nhất định. Tuy nhiên, dưới tác động của nhiều nhân tố khách quan cũng như chủ quan nằm ngoài dự báo của địa phương trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2001-2005. Bên cạnh những thành tựu rất đáng ghi nhận, thì kết quả thực hiện quy hoạch này cũng đã xuất hiện một số bất cập và những hạn chế nhất định cần được nghiên cứu xem xét điều chỉnh cho phù hợp. Một số vấn đề tồn tại cần được xem xét giải quyết, đó là:
    - Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất không tuân theo quy hoạch đã diễn ra ở một số ngành và địa phương chậm được khắc phục, giữa quy hoạch các chuyên ngành và quy hoạch sử dụng đất theo phạm vi lãnh thổ chưa có sự gắn kết chặt chẽ.
    - Một số chỉ tiêu của kỳ đầu kế hoạch sử dụng đất 5 năm không đạt kế hoạch đề ra, một số vượt xa dự báo, thậm chí một số phát sinh mới không được ghi trong hồ sơ phê duyệt .v.v
    Qua đó cho thấy rằng, các ngành và địa phương trong tỉnh cần phải tập trung tiến hành rà soát, đánh giá cụ thể từng việc đã làm được, những hạn chế cần phải khắc phục sớm trong công tác quản lý và sử dụng đất đai. Gắn rà soát quy hoạch với xác định nhu cầu sử dụng đất phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được Đại hội Đảng các cấp chỉ rõ, tiến hành điều chỉnh quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2006-2010 phù hợp với mục tiêu phát triển trong cùng giai đoạn.
    Vì vậy, để đáp ứng kịp thời yêu cầu khách quan trong sử dụng đất của các thành phần trên địa bàn tỉnh, nhất thiết phải tiến hành điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt, đảm bảo chủ động được quỹ đất đai phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong tình hình mới.
    Theo đó, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2006 - 2010 tỉnh Trà Vinh được triển khai thực hiện và được dựa trên các cơ sở:
    - Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản dưới luật có liên quan;
    - Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 20/01/2003 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2001 - 2010;
    - Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX “tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...