Báo Cáo Báo cáo nghiên cứu khoa học: Luận về mẫu hình người thanh niên lý tưởng trong giai đoạn cách mạng hi

Thảo luận trong 'CNXH Khoa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Báo cáo nghiên cứu khoa học: Luận về mẫu hình người thanh niên lý tưởng trong giai đoạn cách mạng hiện nay ở nước ta


    MỞ ĐẦU
    1) Lý do chọn đề tài
    Thanh niên có vị trí rất quan trọng, là lực lượng to lớn trong xã hội. Họ không chỉ là người chủ của hiện tại mà còn người chủ tương lai của đất nước theo nghĩa "tre già măng mọc" và sự "chuyển giao thế hệ" trong quá trình phát triển của đất nước. Chúng ta đang thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Những nhiệm vụ đó đặt ra cho chúng ta nhiều vận hội bên cạnh những thách thức. Chúng ta cần phải tận dụng thời cơ và vượt qua thách thức. Đảng ta rất coi trọng việc phát huy nội lực và coi đây là yếu tố quyết định tới việc phát triển kinh tế - xã hội. Và đồng thời cũng khẳng định, coi việc phát huy nguồn lực con người là trong quá trình phát triển. Trong điều kiện hiện nay, việc bồi dưỡng, phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp phát triển có ý nghĩa quan trọng. Chúng ta không nhìn thanh niên ở góc độ kinh tế đơn thuần mà còn thấy ở thanh niên là lực lượng chính trị - có sứ mệnh cùng với Đảng và nhân dân ta tiến hành thành công sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Khách quan đánh giá có thể thấy, hiện nay, bên cạnh đã có những chuyển biến tích cực, những điểm tiến bộ cơ bản trong thanh niên, cũng còn một bộ phận thanh niên chưa xác định rõ trách nhiệm cụ thể của mình đối với đất nước. Lý tưởng phấn đấu của mình là gì? và để thực hiện lý tưởng đó mình cần phải có những phẩm chất gì, đôi khi còn có sự mơ hồ. Xã hội hiện nay cũng đã có sự nhìn nhận khách quan và đúng đắn về vai trò của thanh niên. Song, đôi lúc, cả về nhận thức và hành động, ở một số cấp ở một số tổ chức chưa có sự giáo dục đồng bộ đối với thanh niên. Hoặc có khi thiên về yếu tố đạo đức mà xem nhẹ yếu tố khoa học kỹ thuật, năng lực của thanh niên; hoặc có khi lại quá đề cao việc giáo dục khoa học kỹ thuật, năng lực và trình độ chuyên môn mà xem nhẹ việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên. Mục tiêu của việc giáo dục thanh niên như Bác Hồ đã dạy, cần phải hướng đến cả "hồng" và "chuyên". Như vậy, cũng có nghĩa, thanh niên hiện nay, không những phải có tài năng, giỏi chuyên môn mà cần phải sống lành mạnh và sống đẹp. Tất cả những vấn đề này đang đặt ra và gợi mở cho tác giả lựa chọn đề tài "Luận về mẫu hình người thanh niên lý tưởng trong giai đoạn cách mạng hiện nay ở nước ta" làm báo cáo nghiên cứu khoa học. Tác giả đặt ra mục tiêu là giải quyết một cách triệt để mọi khía cạnh có liên quan đến vấn đề mà chỉ mới gợi mở ra một số vấn đề để có thể tiếp tục nghiên cứu sâu hơn.
    2. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu
    Trong thời gian vừa qua, một số vấn đề thanh niên, công tác vận động thanh niên và một số vấn đề về bồi dưỡng, giáo dục thanh niên đã được một số nhà khoa học, các cơ quan, Viện quan tâm nghiên cứu. Có thể kể ra một số công trình tiêu biểu sau: "Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục thanh niên" của tác giả Văn Tùng, xuất bản năm 1999; "Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên hiện nay" do tác giả Dương Tự Đam chủ biên, xuất bản năm 2003 Ngoài ra, các bài viết nghiên cứu chuyên đề được đăng trên Tạp chí Thanh niên trong nhiều năm trở lại đây. Nhìn chung, các tác giả đã đi sâu nghiên cứu một số vấn đề lý luận về thanh niên: như vị trí, vai trò của thanh niên, quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta về bồi dưỡng, giáo dục thanh niên; thực trạng về giác ngộ lý tưởng cách mạng của thanh niên hiện nay Kế thừa những thành quả nghiên cứu của người đi trước, báo cáo khoa học này mạnh dạn chỉ ra những đặc trưng của mẫu hình người thanh niên lý tưởng hiện nay ở nước ta trên cơ sở làm rõ một số vấn đề về những nhiệm vụ cách mạng của nước ta hiện nay, cũng như quan điểm của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới - xã hội chủ nghĩa.
    3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài
    4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
    5. Kết cấu của đề tài
    CHƯƠNG 1
    KHÁI LUẬN VỀ THANH NIÊN, LÝ TƯỞNG CỦA THANH NIÊN
    VÀ MẪU HÌNH NGƯỜI THANH NIÊN LÝ TƯỞNG
    1.1 KHÁI NIỆM THANH NIÊN
    1.2. LÝ TƯỞNG CỦA THANH NIÊN VÀ MẪU HÌNH NGƯỜI THANH NIÊN LÝ TƯỞNG
    1.2.1. Khái niệm về lý tưởng
    1.2.2. Lý tưởng cách mạng của thanh niên và mẫu hình người thanh niên lý tưởng.
    1.3. VAI TRÒ, VỊ TRÍ VÀ TRÁCH NHIỆM LỊCH SỬ CỦA THANH NIÊN
    CHƯƠNG 2
    MẪU HÌNH NGƯỜI THANH NIÊN LÝ TƯỞNG TRONG GIAI ĐOẠN CÁCH MẠNG HIỆN NAY Ở NƯỚC TA
    2.1. ĐIỀU KIỆN KHÁCH QUAN, CHỦ QUAN VÀ YÊU CẦU CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH, XÂY DỰNG VÀ BỒI DƯỠNG MẪU HÌNH NGƯỜI THANH NIÊN LÝ TƯỞNG
    2.1.1 Điều kiện khách quan
    2.1.2. Nhân tố chủ quan
    2.2. NHỮNG ĐẶC TRƯNG CỦA MẪU HÌNH NGƯỜI THANH NIÊN LÝ TƯỞNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Ở NƯỚC TA
    2.2.1. Giỏi chuyên môn là một yêu cầu đối với thanh niên hiện nay
    2.2.2. Thanh niên hiện nay cũng cần phải có sức khoẻ tốt.
    2.2.3. Trung thực, thẳng thắn, giữ chữ tín cũng là một đặc trưng của thanh niên hiện nay.
    2.2.5. Người thanh niên ngày nay phải có ý thức pháp luật, sống và lam
    việc theo Hiến pháp và pháp luật.
    2.2.6. Tiết kiệm thời gian, quý trọng thời gian cũng là đặc trưng của thanh
    niên.
    2.2.7. Có ý chí tiến thủ và khiêm tốn là những đặc trưng tiếp theo của người thanh niên lý tưởng
    2.2.8. Quan hệ xã hội rộng
    2.2.8. Thanh niên ngày nay phải quan tâm đến năng suất, chất lượng và
    hiệu quả lao động.
    2.2.9. Chủ động, tự giác là một đặc trưng tiếp theo của mẫu hình người
    thanh niên lý tưởng.
    2.2.10. Làm chủ khoa học công nghệ cũng là một đặc trưng của mẫu hình
    người thanh niên lý tưởng hiện nay
    2.2.11. Một đặc trưng nữa của mẫu hình người thanh niên lý tưởng hiện
    nay là tháo vát, năng động, thích ứng với cơ chế mới.
    CHƯƠNG 3
    MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM BỒI DƯỠNG, XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY MẪU HÌNH NGƯỜI THANH NIÊN LÝ TƯỞNG HIỆN NAY
     
Đang tải...