Báo Cáo Báo cáo NetCitizens Việt Nam- Tình Hình Sử Dụng Và Tốc Độ Phát Triển Internet Tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nội dung

    1. GIỚI THIỆU 4

    1.1. Bối cảnh .4

    1.2. Phương pháp khảo sát 4

    1.2.1. Kích thước mẫu 4

    1.2.2. Lựa chọn đáp viên .5

    1.3. Các nguồn dữ liệu khác .5

    2. TỶ LỆ VÀ SỬ DỤNG INTERNET 6

    2.1. Tỷ lệ sử dụng .6

    2.2. Mức độ và thời lượng sử dụng 8

    2.3. Nơi truy cập Internet 10

    3. THÔNG TIN NHÂN KHẨU CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG INTERNET .12

    3.1. Độ tuổi và giới tính .12

    3.2. Thành phần kinh tế (TPKT) .13

    3.3. Trình độ học vấn và nghề nghiệp 14

    4. CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ ỨNG DỤNG TRỰC TUYẾN .16

    4.1. Tổng quan .16

    4.2. Thu thập thông tin 19

    4.3. Giải trí .20

    4.4. Giao tiếp 22

    4.5. Blog và mạng xã hội 23

    4.6. Kinh doanh trực tuyến .25

    5. CÁC TRANG WEB ĐÃ TRUY CẬP .26

    5.1. Các trang web đã truy cập trong vòng 4 tuần qua 26

    5.2. Trang web sử dụng cho blog và mạng xã hội .29

    5.3. Các trang web được yêu thích nhất 30

    5.3.1. Thu thập thông tin .30

    5.3.2. Giải trí trực tuyến .31

    5.3.3. Giao tiếp trực tuyến .31

    5.3.4. Kinh doanh trực tuyến .32

    6. QUAN ĐIỂM ĐỐI VỚI INTERNET .33

    6.1. Tổng quan .33

    6.2. Kết nối xã hội .34

    6.3. Thu thập thông tin 34

    6.4. Niềm tin/ Độ tin cậy 35

    6.5. Mua sắm trực tuyến .35

    6.6. Quảng cáo trực tuyến 36

    TÓM TẮT

    Việc sử dụng và truy cập Internet

    - Theo nguồn dữ liệu chính thức, tỷ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam là 26% tại thời điểm năm 2009. Tỷ lệ này khá tương tự với các quốc gia khác như Trung Quốc, Philippines và Thái Lan. Tuy nhiên Internet tại Việt Nam đã chứng kiến một sự tăng trưởng nhanh chóng trong vòng vài năm trở lại đây, hơn hầu hết các quốc gia khác trong khu vực.

    - Tại các khu vực thành thị, khoảng 50% dân số có truy cập Internet. Tỷ lệ sử dụng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thậm chí còn cao hơn.

    - Hai phần ba số người sử dụng truy cập Internet hàng ngày. Họ sử dụng trung bình khoảng 2 giờ 20 phút trên Internet vào các ngày trong tuần, thời lượng này thấp hơn một chút vào các ngày cuối tuần.

    - Internet thường được truy cập tại nhà (75%) hay nơi làm việc (28%). Nhóm tuổi trẻ thường sử dụng tại dịch vụ Internet công cộng/ quán cà phê Internet nhiều hơn (21%).

    - So với tổng dân số, người sử dụng Internet nằm trong độ tuổi trẻ hơn, tỷ lệ nam giới cao hơn và thường thuộc thành phần kinh tế cao.

    - Một phần ba số người sử dụng Internet vẫn đang còn đi học và 40% là nhân viên văn phòng.

    Các hoạt động trực tuyến

    ã Hoạt động quan trọng nhất trên Internet là thu thập thông tin. Hơn 90% đã từng sử dụng các trang web tìm kiếm và thường xuyên đọc tin tức trực tuyến.

    ã Giải trí (như nghe nhạc, xem phim, chơi game) cũng là các hoạt độngchủ yếu. 76% người sử dụng Internet đã từng nghe nhạc và 40% đã từng xem phim trực tuyến. Các hoạt động giải trí quan trọng hơn đối với nhóm trẻ tuổi.

    - Khoảng 70% người sử dụng Internet có sử dụng chat hay truy cập email. 40-45% đã từng sử dụng diễn đàn, blog và mạng xã hội.

    - Các trang web mua sắm trực tuyến và đấu giá chưa được sử dụng thường xuyên, tuy nhiên mua sắm trực tuyến đã chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng vài năm trở lại đây.

    Những trang web được truy cập nhiều nhất

    ã Google, Zing và Yahoo là những trang web được biết đến rộng rãi nhất ở Việt Nam. 26% người sử dụng Internet có truy cập Zing và 23% truy cập Yahoo trong vòng 4 tuần qua.

    - Những trang tin tức trực tuyến như Dân trí, VnExpress và Tuổi trẻ được truy cập bởi 15-20% người sử dụng Internet. Mức độ sử dụng các báo điện tử này cũng rất khác nhau giữa các vùng miền.

    ã Google là trang web được yêu thích cho các hoạt động tìm kiếm và nghiên cứu. Zing được yêu thích do cung cấp hầu hết các hình thức giải trí trực tuyến (âm nhạc, phim, trò chơi). Yahoo được người sử dụng ưu tiên cho các hoạt động giao tiếp như email, tin nhắn nhanh và chat (tán gẫu).

    Thái độ đối với Internet

    ã Hầu hết người sử dụng nghĩ rằng Internet là một nguồn quan trọng cung cấp tin tức và thông tin. 70% trong số họ cũng nghĩ rằng nơi đây hữu ích để tìm hiểu về những nhãn hiệu cũng như xu hướng mới.

    ã Phần lớn thấy rằng Internet rất thuận tiện để kết nối bạn bè và gặp gỡ những người bạn mới. Rất ít người cảm thấy cô đơn khi sử dụng Internet.

    - 40% nhìn chung tin tưởng vào thông tin tìm thấy trên Internet, nhưng 20% không tin tưởng. Người ta cho rằng Internet không đáng tin cậy bằng tivi và báo chí.

    - 50% đồng ý rằng họ có thể chọn rất nhiều loại sản phẩm khác nhau trên Internet. Tuy nhiên, chỉ có 15% nghĩ rằng việc mua các sản phẩm trên mạng là an toàn.



    1. GIỚI THIỆU

    1.1. Bối cảnh

    Internet tại Việt Nam đã chứng kiến một sự tăng trưởng nhanh chóng chỉ trong một vài năm trở lại đây. Từ năm 2003, số người sử dụng Internet cũng như số lượng các trang web tại Việt Nam đã tăng trưởng một cách ổn định, các nguồn lực kỹ thuật cho việc kết nối Internet cũng không ngừng mở rộng. Trong giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ như vậy, việc có một nguồn thông tin đáng tin cậy và toàn diện về mọi khía cạnh liên quan đến việc sử dụng Internet là rất quan trọng cho tất cả các doanh nghiệp có liên quan đến thị trường trực tuyến. Cimigo tiến hành cuộc nghiên cứu này với mục đích mang đến một sự hiểu biết tốt hơn về thị trường Internet Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

    • ss-.pdf
      Kích thước:
      692.6 KB
      Xem:
      0
Đang tải...