Luận Văn báo cáo Nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro tín dụng của các Ngân hàng Thương mại Việt Nam từ năm 2000

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC:
    Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động của các NHTM 6
    1.1 - Các rủi ro trong hoạt động của NHTM 6
    1.1.1 - Phân loại rủi ro trong hoạt động của NHTM 6
    1.1.2 - Ảnh hưởng của rủi ro đối với ngân hàng 7
    1.2 - Tín dụng 8
    1.3 - Rủi ro tín dụng 9
    1.3.1 - Khái niệm: 9
    1.3.2 - Nguyên nhân của rủi ro tín dụng 9
    - Nguyên nhân thuộc về chủ quan người vay
    - Nguyên nhân thuộc về ngân hàng
    - Nguyên nhân bất khả kháng:
    1.3.3 – Các chỉ tiêu phản ánh rủi ro tín dụng 10
    1.4 – Quản trị rủi ro tín dụng 11
    1.4.1 – Khái niệm quản trị rủi ro tín dụng 11
    1.4.2 – Vai trò của quản trị rủi ro tín dụng 11
    1.4.3 – Nội dung quản trị rủi ro tín dụng 12
    1.4.3.1 – Phân tích, đánh giá rủi ro tín dụng 12
    a. Phương pháp định tính (phân tích tín dụng) 12
    b. Phương pháp định lượng 18
     Mô hình điểm số Z 18
     Mô hình cấu trúc kỳ hạn rủi ro tín dụng 20
    1.4.3.2 – Kiểm soát rủi ro tín dụng 24
    a. Sử dụng nghiệp vụ bán các khoản cho vay 25
    b. Hợp đồng trao đổi tín dụng 26
    c. Hợp đồng quyền chọn tín dụng 28
    1.4.3.3 – Tài trợ rủi ro tín dụng 28
    a. Trích lập dự phòng rủi ro tín dụng và xử lý những khoản cho vay có vấn đề 28
    b. Chứng khoán hóa các khoản cho vay 29
    c. Sử dụng thư bảo lãnh tín dụng (SLC) 31
    1.4.4 – Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng 34
    1.4.4.1 – Nhóm các nhân tố chủ quan 34
    a. Các nhân tố chủ quan từ phía ngân hàng 34
    b. Các nhân tố chủ quan từ phía khách hàng nhận tín dụng 37
    1.4.4.2 – Nhóm nhân tố khách quan 38
    a. Sự biến động không dự kiến của các yếu tố thuộc môi trường
    vĩ mô 38
    b. Các quy định trong chính sách tiền tệ 39
    c. Sự phát triển của hệ thống thị trường và đặc biệt là thị trường tài chính 39
    d. Các quy định của pháp luật 39
    e. Sự phát triển và hỗ trợ của các kênh cung cấp thông tin về khách hàng 40

    Chương II: Thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại việt nam từ năm 2005 đến nay. 41
    2.1 - Thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của hệ thống NHTM việt nam từ năm 2005 đến nay 41
    2.1.1 – Các mô hình tổ chức và quản trị rủi ro tín dụng và vấn đề kiểm soát nội bộ của các NHTM Việt Nam 41
    2.1.2 – Công tác chấm điểm khách hàng và phân loại nợ của các NHTM Việt Nam 42
    2.1.3 – Thực trạng nợ xấu của các NHTM Việt Nam. 43
    2.1.4 – Công tác xử lý nợ xấu và hoạt động tài trợ rủi ro tín dụng của các NHTM Việt Nam 47
    2.1.5 – Thực trạng sử dụng các công cụ tài chính phái sinh trong quản trị rủi ro tín dụng 48
    2.1.6 – Quản trị rủi ro tín dụng xét trên mức độ tập trung tín dụng cho lĩnh vực ngành nghề. 49
    2.2 – Đánh giá hiệu quả hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của hệ thống NHTM vn từ năm 2005 đến nay 51
    2.3.1 – Thành tựu đạt được của hệ thống ngân hàng trong công tác quản trị rủi ro tín dụng từ năm 2005 đến nay 51
    2.3.2 – Hạn chế và nguyên nhân của hoạt động quản trị rủi ro
    tín dụng. 52
    2.3.2.1- Hạn chế 52
    2.3.2.2 – Nguyên nhân của những hạn chế 54
    Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị để nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng của hệ thống NHTM Việt Nam. 57
    3.1 – Các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng
    của NHTM. 57
    3.2 – Một số kiến nghị 58
     
Đang tải...