Báo Cáo Báo cáo kết quả đổi mới phương pháp dạy học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT Hải Lăng về việc đổi mới phương pháp dạy học cũng như các yêu cầu của quá trình dạy học trong nhà trường. Bản thân tôi xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học và đã đạt được một số kết quả sau:

    I. Nội dung đổi mới phương pháp dạy học:

    1. Đổi mới không gian lớp học:

    Muốn đổi mới phương pháp dạy học thì cần đến môi trường lớp học (phòng học) xây dựng mỗi phòng là một môi trường giáo dục (Sử dụng lực lượng và không gian lớp học để tổ chức các hoạt động giáo dục gắn với các tư liệu, phương tiện

    Phòng học được trang trí đơn giản, thoáng mát, đủ ánh sáng, có cây xanh.

    Bàn ghế đảm bảo kích cở phù hợp với học sinh, luôn thay đổi cách sắp xếp để không gây sự nhàm chán.

    2. Đưa ứng dụng CNTT vào dạy học:

    Trong quá trình đổi mới này, phương pháp dạy học, phương tiện dạy học hiện đại đóng một vai trò hết sức quan trọng.

    Hiện nay máy vi tính không những dùng để dạy môn tin học mà là phương tiện dạy học hiện đại. Về mặt kĩ thuật, máy vi tính có thể thay thế cho các phương tiện khác như băng từ, đĩa, đèn chiếu . Với sự hỗ trợ của máy tính và một số phần mềm dạy học, GV có thể tổ chức tiết dạy một cách sinh động theo hướng tăng cường hoạt động tự chủ, độc lập giải quyết vấn đề của học sinh.

    Trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học , phương tiện dạy học truyền thống tỏ ra bất cập khi ta tiến hành tổ chức dạy học theo phương pháp dạy học mới, do đó chúng ta cần phải phát huy tính tích cực của phương tiện dạy học hiện đại. Khi sử dụng phương pháp dạy học hiện đại, ngoài bảng đen, phấn trắng, tùy vào đặc trưng của mỗi môn học, bài học, có thể cần có thêm :

     Giáo án điện tử với sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

     Phiếu học tập.

     Các tình huống, trao đổi giữa thầy và trò.

     Phòng học phù hợp và các phương tiện hiện đại như máy tính và màn hình lớn (53 inches), máy chiếu Projector, .

    Máy tính là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho quá trình dạy học thông qua các phần mềm dạy học, kiểm tra, đánh giá, . Chẳng hạn, trong phần kiểm tra kiến thức cũ của học sinh, giáo viên có thể sử dụng máy tính để đưa ra các tình huống có vấn đề; các câu hỏi phát huy trí lực. Khi củng cố, giáo viên cũng có thể dùng máy tính để đưa ra bài tập củng cố, trắc nghiệm .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...