Tài liệu Báo cáo chuyên sâu

Thảo luận trong 'Đầu Tư - Chứng Khoán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Báo cáo chuyên sâu


    Ngày: 15/09/2010


    Công ty Cổ phần Kinh Đô (KDC)
    141 Nguyễn Du, P. Bến Thành Mã chứng khoán: KDC Ngành: Sản xuất và chế biến thực phẩm


    Q1 Tp. Hồ Chí Minh Lĩnh vực: Sản xuất và kinh doanh bánh
    Sàn giao dịch: HsX


    http://www.kinhdofood.com


    Khuyến nghị: MUA


    BÁN MUA
    Giá mục tiêu: 62,000 VND


    Giá hiện tại (15/09/2010): 52,500 VND EPS_2010(F): 7,848 VND P/E : 6.62


    Vn Index (15/09/2010): 448.7 BVPS (30/6/2010): 33,591 VND P/B : 1.53


    THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ CÔNG TY


    Lĩnh vực hoạt động


    ã Sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm


    ã Kinh doanh bất động sản


    ã Kinh doanh mặt bằng bán lẻ


    ã Đầu tư tài chính


    Chỉ tiêu tài chính Đơn vị: Triệu đồng
    ã KDC xây dựng chiến lược phát triển thành Tập đoàn hoạt động
    Năm 2008 2009 2010(H) trong các lĩnh vực: chế biến, kinh doanh thực phẩm; kinh doanh


    bất động sản; bán lẻ và đầu tư tài chính.
    Doanh thu thuần 1,455,768 1,529,355 589,511


    ã Hoạt động sản xuất chế biến thực phẩm tuy tỷ suất sinh lời không
    Lợi nhuận gộp 369,789 505,393 165,405
    cao song mang lại doanh thu chính và dòng tiền thực dương phục


    Lợi nhuận SXKD (80,112) 301,789 404,585 vụ cho các hoạt động khác.


    LNST (60,602) 522,943 320,543 ã Hoạt động kinh doanh bất động sản bắt đầu có đóng góp đáng kể


    Tổng tài sản 2,983,410 4,247,601 3,630,677 vào doanh thu kể từ năm 2009 song lượng tiền mặt hoạt động


    này mang lại chưa tương xứng với lợi nhuận của Tập đoàn.


    Vốn chủ sở hữu 2,075,923 2,418,021 2,728,514


    ã Doanh thu và lợi nhuận hoạt động mang tính mùa vụ và thường
    ROE -3.8% 21.4% 12.0%
    tăng từ quý 3 trởđi do vào mùa vụ Trung thu và Tết Nguyên Đán.


    ROA -2.8% 13.3% 7.9%


    ã KDC dự kiến mở rộng quy mô sản xuất thông qua chiến lược M&A
    EPS (‘000VNĐ) (1,494) 6,041 3,833 theo chiều ngang. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho tập đoàn


    Book value(‘000 song cũng vì thế mà rủi ro kinh doanh cũng tăng thêm.
    36,346 30,336 33,591
    VNĐ)


    (*): EPS được tính là EPS điều chỉnh cho đến hết năm 2009


    Thông tin chính liên quan


    Ngày Tin tức Nguồn


    16/8/2010 KDC: 23/8 Giao dịch 841,225 cổ phiếu phát hành thêm Www.cafef.vn


    11/08/2010 KDC: 1,900 tấn bánh phục vụ mùa Trung Thu 2010 Www.cafef.vn


    07/05/2010 KDC: Tỷ lệ hoán đổi giữa KIDO và KDC dự kiến là 1.1:1 Www.cafef.vn


    Hệ thống số liệu của TVSI được áp dụng theo tiêu chuẩn của quốc tế


    KDC - Báo cáo phân tích Trang 1
    Giá mục tiêu (31/12/2010): 62,000VNĐ Giá (15/09/2010): 52,500 VNĐ


    ÁP LỰC CẠNH TRANH TRONG NGÀNH


    Ngành hiện có tốc độ tăng trưởng nhanh


    Sản xuất và chế biến thực phẩm là ngành phụ thuộc phần lớn vào chu kỳ tăng trưởng kinh tế và đối với một nước đang phát triển


    như Việt Nam hiện nay thì ngành đang có tốc độ tăng trưởng lớn hơn tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Thị trường bánh kẹo của


    Việt Nam hiện nay được đánh giá là có thểđạt tới tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân lên tới 20%/năm. Mức tiêu thụ bánh


    kẹo bình quân đầu người vẫn thấp hơn tương đối nhiều so với một vài nước lân cận trong khu vực. Dân sốđông và mức tiêu thụ


    bình quân thấp là điều kiện để cho các công ty trong ngành có điều kiện tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Thêm vào đó các


    sản phẩm của KDC có sựđảm bảo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và giá thành chỉ


    bằng một phần so với các sản phẩm ngoại nhập (chất lượng tương đương) do đó chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng.


    Sản phẩm của KDC không gặp phải trở ngại nào lớn từ phía khách hàng hiện nay.


    Nguyên liệu chính bị phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu


    Nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất bánh khô bao gồm các loại bột mì, đường, trứng, sữa, dầu ăn, bơ shortening và các


    loại hương liệu khác. Trong những năm qua do nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng lên nên số lượng gia cầm được chăn nuôi được tăng


    mạnh. Các công ty trong ngành có thể thu mua những nguyên liệu này ở thị trường nội địa dẫn đến làm giảm sự phụ thuộc vào


    biến động giá thế giới và rủi ro về tỷ giá. Bột mì là nguyên liệu Việt Nam không sản xuất được do điều kiện tự nhiên song mặt


    hàng này lại được cung cấp rộng rãi trên thị trường thông qua các công ty nhập khẩu. Hơn thế nữa Nhà nước không có quy định


    nào về hạn chế về số lượng nhập khẩu bột mì nên nguyên liệu luôn được bảo đảm. Những nguyên liệu khác nhưđường, các gia vị


    khác công ty trong ngành có thể tùy chọn nhà cung cấp trong hay ngoài nước. Tuy nhiên nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng khá lớn


    65% - 70% trong cơ cấu giá thành của sản phẩm nên nếu nguyên vật liệu tăng giá sẽ làm giảm lợi nhuận gộp trong ngắn hạn do


    công ty không thể tăng giá bán ngay lập tức. Do đó vấn đề dự trữ hàng tồn kho không những đảm bảo cho hoạt động ổn định mà


    còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lời.


    Sự cạnh tranh của các công ty hiện tại là không lớn


    Nhóm công ty Kinh Đô bao gồm NKD và KDC hiện đang là nhóm công ty dẫn đầu thị trường bánh kẹo Việt Nam với thị phần lên


    tới 28%. Công ty hiện đang chiếm lĩnh thị trường nội địa với bốn với nhóm sản phẩm chính là: bánh trung thu, bánh quy, bánh


    cracker và bánh bông lan với thị phần lần lượt là 75%, 25%, 34% và 29%. Trên sàn niêm yết hiện có một số công ty cùng hoạt


    động sản xuất bánh kẹo với KDC là NKD, HHC và BBC song nếu xét về quy mô cũng như thị trường tiêu thụ thì các công ty này


    chưa phải là đối thủ cạnh tranh ngang tầm với KDC. Đây là những công ty có tương đối nhỏ so với KDC, khả năng sinh lời từ hoạt


    động chính cũng như ROA, ROE cũng chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba. Thị trường bánh kẹo trong nước không có công ty nào


    chiếm lĩnh vị trí độc quyền song KDC là công ty có lợi thế bởi có thị phần lớn.


    Công ty trong ngành không ngừng đưa ra những sản phẩm mới


    KDC hiện nay đang sở hữu một loạt các dây chuyền sản xuất bánh kẹo đa dạng bao gồm bánh cookie, bánh trung thu, cracker,


    bánh mì công nghiệp và bánh bông lan công nghiệp, bánh quế, socola. Một số sản phẩm sau thời gian tăng trưởng cao đã bắt đầu


    có tốc độ tăng chậm lại hoặc giảm thị phần. Thị phần mỗi loại sản phẩm tăng hay giảm còn phụ thuộc vào thị hiếu người tiêu


    dùng qua mỗi một giai đoạn. Vì thế sự gia nhập của một sản phẩm nào mới nào trong ngành cũng có khả năng trở thành đối thủ


    cạnh tranh tiềm tàng cho chính các sản phẩm hiện tại. Các doanh nghiệp không ngừng tiến hành các hoạt động R&D liên tục đưa


    ra thị trường những dòng sản phẩm mới bên cạnh những sản phẩm có tính truyền thống của mình.


    Rào cản cho các công ty mới gia nhập ngành


    Hiện nay các công ty trong ngành đang phải đối mặt với vấn đề quan trọng nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm. Các tiêu chuẩn


    của cơ quan pháp luật đưa ra mặc dù chưa thực sự chặt chẽ. Song phản ứng của người tiêu dùng sẽ là một yếu tố khiến doanh


    thu của công ty bịảnh hưởng VD: sữa nhiễm melamin, hay nước tương . Những công ty lớn thường sở hữu dây chuyền công


    nghệ hiện đại, nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định như KDC sẽ có lợi thế hơn những công ty nhỏ không đáp ứng được những yêu


    cầu này. KDC đang có định hướng mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bán lẻ bằng cách mở thêm các điểm Kinh Do’s Bakery và


    K—Do Bakery&Café mới tại các khu vực có mật độ dân cư phát triển nhanh và các khu đô thị mới. Hệ thống phân phối được mở


    rộng hơn cũng là rào cản cho cho các công ty mới đang muốn thâm nhập vào thị trường.


    KDC - Báo cáo phân tích Trang 2
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...