Đồ Án Bảng tính Excel tiến độ thi công cho các bạn làm thi công

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 6/3/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 644"]
    [TR]
    [TD="colspan: 2, align: center"]ĐIỀU TIẾN ĐỘ TRÊN EXCEL[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2, align: center"]Giới thiệu và h.dẫn sử dụng:[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]File này được xây dựng nhằm mụch đích tự động hóa việc điều tiến độ thi công trong xây dựng. [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Tôi đã tham khảo qua một số giải pháp điều tiến độ khác (bằng excel hay Project ), nhìn chung vẫn còn những vấn đề cần phải xem xét như:[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]+[/TD]
    [TD]Tính linh hoạt, tùy biến chưa cao: Không thể cho phép 1 công việc thi công gián đoạn mà phải liên tục với 1 lượng nhân công bất biến; [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]+[/TD]
    [TD]Nhiều công thức đặt “nằm vùng” sẵn trong các ô dữ liệu mà ko sử dụng đến làm nặng file;[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]+[/TD]
    [TD]Khó chèn dòng, chèn cột; [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]+[/TD]
    [TD]Chưa có giải pháp để có thể điều chỉnh biểu đồ nhân công cho “đẹp” hơn theo ý người sử dụng nên sau khi điều xong biểu đồ thường bị "nhảy cà tưng". Về hình thức cũng chưa hoàn hảo lắm v.v [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Ý tưởng là kết hợp các hàm cùng với sự hỗ trợ cúa vài module VBA để giải quyết vấn đề theo cách riêng đồng thời khắc phục các vấn đề nêu trên.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Hôm nay đã hoàn thành về cơ bản, tôi gửi các bạn dùng thử, thấy gì chưa được thì cho ý kiến hoàn thiện tiếp .[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]--------[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Vì trong file có sử dụng macro nên nếu khi mở file mà có thông báo: 'Security warning' thì chọn 'Enable macro'. Tiếp theo: Trên ‘Tool bar’, chọn ‘Tools’ > Macro > Security > chọn ‘Low' > OK. Sau đó thoát và mở lại là OK.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]File rất nhẹ, chỉ ~ 200KB.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Sử dụng:[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1[/TD]
    [TD]Nhập các dữ liệu ban đầu:[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Nhập các dữ liệu ban đầu trong bảng "DLbandau"[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Sau khi nhập xong kích nút "Bắt đầu điều" để tạo bảng. Ch.trình sẽ tự hiệu chỉnh lại bảng tiến độ dữ liệu theo số liệu đã khai báo: tên công trình, ngày bắt đầu, tổng th.gian thi công, tự chia các cột trong bảng theo tháng cho tiện theo dõi và kẻ bảng .[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2[/TD]
    [TD]Nhập dữ liệu trong bảng tiến đô:[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Nhập dữ liệu vào các cột "tên công việc"; "đơn vị"; "khối lượng" và "định mức hao phí":[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]x[/TD]
    [TD]Trong cột tên công việc: Khi kích chuột vào 1 Cell nào đó sẽ xuất hiện 1 mũi tên bên phải trong Cell đó. Có thể chọn tên công việc từ list-box (kích mũi tên bên phải trong Cell hiện tại sẽ xổ xuống 1 danh sách công việc thường gặp, dùng phím mũi tên chỉ xuống trên bàn phím để cuộn danh sách và kích chuột chọn 1 công việc phù hợp)[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]x[/TD]
    [TD]Cột đơn vị: Sau khi tên công việc được chọn: Sẽ tự động gán đơn vị theo loại công việc vừa chọn.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]x[/TD]
    [TD]Cột khối lượng: Nhập KL của công tác xây lắp đó.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]x[/TD]
    [TD]Cột "định mức nhân công": Tự động gán 1 định mức hao phí nhân công (gần đúng) theo loại công việc được chọn. Giá trị này có thể điều chỉnh theo kinh nghiệm không, nhất thiết lấy y sì định mức.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Sau khi nhập xong KL (và điều chỉnh định mức) sẽ có kết quả tổng số nhân công cần thiết cho công việc đó.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Cột kế bên là cột hao phí nhân công thực tế, cột này là tổng (= SUM) các hao phí nhân công trong suốt thời gian thi công. Mục đích để so sánh với KL nhân công theo định mức xem có chênh lệch quá hay không. Giúp cho việc điều tiết số lượng nhân công thực tế sát với KL nhân công hao phí theo định mức. Có điều chỉnh lại công thức so với bản trước đây.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3[/TD]
    [TD]Điều tiến độ:[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]1. Kích chuột vào ô muốn bắt đầu công việc, ví dụ ô I6, nhập số công vào đó, lập tức ô thể hiện diễn tiến công việc ngay bên dưới được tô màu. Nếu xóa ô I6 thì mất tô màu. [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Giá trị trong ô nhập vào tùy chọn theo kinh nghiệm (giá trị này có thể dễ dàng điều chỉnh lại được nếu chưa vừa ý).[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]2. Bấm mũi tên qua phải (-->) để lập lại bước 1. Khi nhập số liệu nhân công cần chú ý đối chiếu KL nhân công thực tế ~= KL nhân công theo định mức.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Trong bảng tiến độ cũng cho phép một công việc có thể tạm gián đoạn 1 thời gian, rồi lại thi công tiếp. Muốn thi công đoạn nào thì chỉ việc nhập giá trị nhân công cho đoạn nấy.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4[/TD]
    [TD]Vẽ biểu đồ nhân công:[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Tự vẽ biểu đồ nhân công, theo số công cộng được theo hàng dọc từ trên xuống.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Tự khống chế mức cao độ của cột số người cho phù hợp bằng cách điều chỉnh chiều cao đơn vị để cho biểu đồ nhân công luôn ở mức cố định, không quá cao hay quá lùn. Ví dụ: Số nhân công tối đa trên công trình là 10 người hay 100 người thì biểu đồ NC vẫn giữ 1 mức chiều cao.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Nếu muốn điều chỉnh biểu đề nhân lực cho đẹp hơn (thường có dạng hình thang) thì chỉ việc tạo thêm 1 dòng công việc, ví dụ: "Các công việc phụ trợ". Trên dòng này có thể "vô tư" mà tùy biến số công để điều chỉnh biểu đồ nhân lực theo ý muốn.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Vài chú ý: [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD] - Trên bảng TienDo có tất cả 100 dòng công việc, tuy vậy có 80 dòng đang ở chế độ ẩn, có nhiều cách để hiển thị các dòng này, đây là 1 cách: 1. Bấm "Ctrl+a" (chọn cả bảng); 2. Chuột phải vào thanh tiêu đề dòng ở bên trái màn hình, chọn "Unhide".[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD] - Để ẩn các dòng không cần thiết: 1. Quét chọn các dòng muốn ẩn; 2. Chuột phải trên vùng chọn, chọn "Hide".[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD] - Để chèn thêm 1 dòng công việc mới (trên bảng TienDo): 1. Chọn 1 dòng ngay tại vị trí muốn chèn (1 dòng ở đây được hiểu là 1 dòng chẵn + 1 dòng lẻ liền kề bên dưới (= 2 dòng kề nhau)); 2. Lần lượt bấm "Ctrl+C" rồi "Ctrl+dấu cộng" --> Sẽ có 1 dòng mới; 3. Sửa nội dung cho phù hợp.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD] - Khi in nên bỏ chế độ tô màu và che các cột không cần thiết như: C, D, E, G, H trong bảng tiến độ (các cột có chữ tô màu đỏ).[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD] - Trước khi điều nên lưu qua tên khác (File > SaveAs .) để bảo lưu file gốc.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Trên đây là 1 số nội dung chính, vẫn còn đang tiếp tục hoàn thiện .[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]27.4.2011 - Vài cải tiến nhỏ:[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1[/TD]
    [TD]Trước đây danh sách công việc trong list (cột B, bảng tiến độ, sheet TienDo) là "list chết", nghĩa là sẽ không thay đổi khi có sự mở rộng thêm danh sách công việc (mở rộng dữ liệu nguồn) trong bảng "TenCongViec".[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Giờ đây cải tiến thành "list động", nghĩa là nếu mở rộng (hay thu nhỏ) danh sách công việc trong bảng "TenCongViec" thì danh sách công việc trong list (cột B, bảng tiến độ) sẽ tự động update theo.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2[/TD]
    [TD]Nút "Xóa toàn bộ ." hiện diện trên bảng tính nhưng không có trên bản in.[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...