Tài liệu Bàn về những sai lầ m của người bán hàng

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bàn về những sai lầ m của người bán hàng

    Vì bán hàng là cả một nghệ thuật mà không phải ai cũng nắm bắt được, nên nó có những điểm rất khó

    kiểm soát. Dưới đây là 10 sai lầm phổ biến nhất trong hoạt động bán hàng được phần hướng nghiệp của

    tuoitre.com.vn đưa lên cho độc giả tham khảo, xin trích dẫn lại. Những đúc kết dưới đây ngẫm ra thì rất

    có ích. Còn việc thực hiện được không thì chắc cũng còn do bản năng và sự rèn luyện-trải nghiệm.

    Bất kể “cựu binh” nào trên thương trường cũng đều có thể kể một câu chuyện về những sai lầm khiến họ

    phải trả giá đắt. Và họ không bao giờ lặp lại những sai lầm đó lần thứ hai. Dưới đây là 10 sai lầm phổ

    biến nhất trong hoạt động bán hàng và hướng khắc phục:

    Sai lầ m 1: Thiếu một hình ảnh chuyên nghiệp. Nếu bạn muốn mọi người lắng nghe bạn và chú ý tới

    những gì bạn nói về sản phẩm hay dịch vụ, bạn phải thể hiện được một hình ảnh chuyên nghiệp thực thụ

    - từ hình thức đến thái độ, nghĩa là bạn cần ăn mặc chỉnh tề, dáng đứng thẳng, nói năng tự tin. Mọi

    người sẽ mua sắm sản phẩm/dịch vụ tại công ty bạn nhờ lòng nhiệt tình và khả năng thuyết phục của

    bạn đối với họ hơn là kiến thức của bạn về sản phẩm.

    Sai lầ m 2: Nói quá nhiều. Khi bạn nói nhiều, bạn cho rằng

    mình đang trình bày những thông tin cần thiết, trong khi khách

    hàng lại chỉ cảm thấy rằng bạn đang lải nhải về những gì họ

    không quan tâm. Vậy thì bạn hãy hỏi khách hàng về nhu cầu

    của họ, tức là bạn đang bán hàng; bạn đang tìm kiếm những gì

    khách hàng thực sự muốn có. Sau đó, bạn mới bắt đầu dẫn dắt

    họ tới một sản phẩm hay dịch vụ thích hợp.

    Sai lầ m 3: Từ vựng của bạn. Từ ngữ tạo ra hình ảnh trong

    tâm trí con người. Có một số từ ngữ luôn khiến cho khách

    hàng bỏ đi. Ví dụ, cần tránh sử dụng từ “hợp đồng” trong bán

    hàng. Tất cả chúng ta đều biết rằng các hợp đồng là văn bản pháp lý ràng buộc và sẽ cần đến một số

    trình tự theo luật định để chấm dứt mối quan hệ hợp đồng. Có thể thay bằng một số từ khác thích hợp

    hơn - ví dụ “thoả thuận ghi nhớ”, “đơn đặt hàng” hay “biên bản” . Hãy lưu ý các từ ngữ sử dụng và thay

    thế bất cứ từ ngữ nào không phù hợp bằng một từ ngữ mới lịch thiệp và tích cực hơn.

    Sai lầ m 4: Không xây dựng mối quan hệ. Một mối quan hệ tốt sẽ tạo nên sự tin tưởng. Không ai muốn

    giao dịch mua sắm với người mà họ không ưa thích và tin cậy. Bên cạnh việc giới thiệu về sản phẩm hay

    dịch vụ, dành chút thời gian tìm hiểu và trò chuyện thân tình với khách hàng.

    Sai lầm 5: Thiếu một hệ thống phân loại. Có một tỷ lệ phần trăm nhất định

    những người mà bạn tiếp xúc sẽ không mua SP/DV của bạn. Nếu họ không có

    nhu cầu hay tiền bạc để mua sắm SP/DV, thì sẽ không có giao dịch mua bán nào

    cả. Điều quan trọng là nhanh chóng xác định những người như thế trong cuộc trò

    chuyện. Hãy hỏi họ ít nhất là 3-4 câu hỏi và các câu trả lời sẽ nói lên liệu họ phải là
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...