Luận Văn Bàn về những cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong quá trình hội nhập

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bàn về những cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong quátrình hội nhập sau khi Trung Quốc gia nhập WTO

    Lời mở đầu Đặc điểm nổi bật của nền kinh tế thế giới hiện nay là quá trình toàn cầu hoá đang diễn ra ngày một sâu rộng. Là một bộ phận của nền kinh tế thế giới, Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế đó. Chỉ bằng cách tích cực tham gia vào quá trình phân công lao động quốc tế, thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam mới có thể đạt được những mục tiêu phát triển ổn định và bền vững. Tuy nhiên, trong lộ trình hội nhập của mình, Việt Nam chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức. Nền kinh tế Việt Nam đã, đang và sẽ chịu tác động nhất định từ môi trường bên ngoài mà trước tiên là những biến đổi tình hình kinh tế khu vực. Chính vì vậy, việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO có ảnh hưởng nhất định tới kinh tế Việt Nam.
    Với tiềm lực kinh tế và chính trị của mình, việc Trung Quốc gia nhập WTO ở chừng mực nào đó có tác động tới hệ thống kinh tế – chính trị và thương mại toàn cầu, làm thay đổi cán cân buôn bán thế giới cũng như luồng đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đối với Việt Nam – nước láng giềng gần gũi và có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hoá, xã hôi và kinh tế, việc Trung Quốc gia nhập WTO có thể sẽ là một nhân tố làm thay đổi quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước cũng như cơ cấu kinh tế của Việt Nam. Những tác động này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước ta, thành phần kinh tế được coi là sẽ phải chịu nhiều tác động nhất từ quá trình hội nhập kinh tế.
    Trên cơ sở đó, đề án môn học Bàn về những cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong quá trình hội nhập sau khi Trung Quốc gia nhập WTO được hình thành.
    Với vốn kiến thức còn hạn chế và năng lực có hạn, người viết hi vọng rằng những nội dung đã được trình bày trong đề án này sẽ giúp ích cho sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong qua trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Người viết chân thành cảm ơn PGS. TS Vũ Minh Trai đã hướng dẫn thực hiện đề tài này.


    Lời mở đầu. 1
    Phần I : Hội nhập và các nhân tố ảnh hưởng tới hội nhập quốc tế. 2
    1.1 Khái niệm về hội nhập. 2
    1.2 Các giai đoạn của quá trình hội nhập. 2
    1.3 Những lợi ích kinh tế chủ yếu thu được từ hội nhập. 3
    1.4 Một số nguyên tắc chung khi tham gia hội nhập quốc tế. 5
    1.5 Những nhân tố ảnh hưởng tới hội nhập quốc tế của Việt Nam 6
    Bảng 1 : so sánh về sức cạnh tranh. 6
    Phần II : Tổng quan về doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 13
    2.1 Khái niệm và cách phân loại doanh nghiệp vừa và nhỏ. 13
    2.2 Các tiêu thức xác định doanh nghiệp vừa và nhỏ. 14
    Bảng 2 : Các tiêu thức chủ yếu để xác định doanh. 15
    2.3 Vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế quốc dân 15
    2.3.1 SMEs tạo công ăn việc làm cho người lao động. 15
    2.3.2 SMEs tạo ra thu nhập bảo đảm đời sống của người lao động. 16
    2.3.3 Doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng tận dụng các nguồn lực xã hội 16
    2.3.4 SMEs có tác dụng quan trọng đối với quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nước ta. 17
    2.4 Những ưu điểm và hạn chế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình hội nhập. 18
    2.4.1 Những ưu điểm 18
    2.4.2 Những hạn chế. 19
    Phần III : Những cơ hội và thách thức đặt ra đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam sau khi Trung Quốc ra nhập WTO. 21
    3.1 ý nghĩa và ảnh hưởng của kinh tế khu vực và thế giới từ sau khi Trung Quốc ra nhập WTO 21
    3.2 Những cơ hội và thách thức đối với các SMEs Việt Nam 22
    3.2.1 Những thách thức. 22
    3.2.2 Những cơ hội 27
    3.3 Một vài kiến nghị 28
    3.3.1 Về phía các doanh nghiệp vừa và nhỏ : 29
    3.3.2 Về phía Nhà nước : 30
    3.3.3 Về phía người tiêu dùng trong nước : 31
    3.3.4 Vấn đề nâng cao ý thức của cộng đồng. 32
    Kết luận. 33
    Tài liệu tham khảo. 34
     
Đang tải...