Tiểu Luận Bản nghiên cứu về x-men

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    BẢN NGHIÊN CỨU VỀ X - MEN
    Lời mở đầu


    X-Men được ICP tung ra thị trường vào năm 2003.Trước khi có sự xuất hiện của x-men ICP chỉ có hai sản phẩm là nước rửa rau quả Vegy và sản phẩm vệ sinh nhà cửa OCleen.X-men thực sự là một bước đột phá của ICP thể hiện tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo công ty.


    Thời điểm X-Men ra đời và ngay cả đến lúc này, thị trường dầu gội chủ yếu do hai “đại gia” Unilerver và Procter & Gamble (P&G) thống lĩnh. Unilever gắn liền với những thương hiệu mà khách hàng đi đâu cũng thấy: Sunsilk, Clear, Dove, Lifebuoy. P&G không kém cạnh với Pantene và Head & Shoulders. Sân chơi lớn còn có sự góp mặt của một vài thương hiệu khác như: Double Rich, Enchanteur, Palmolive Dựa vào nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, các nhà làm thương hiệu chọn cách cạnh tranh bằng việc chia phân khúc. Phân khúc dầu gội trị gàu có Clear, Head & Shoulders và nặng về bệnh lý hơn một chút là Nizoral. Thiên về mùi hương dành cho nữ, hầu như chỉ có Enchanteur của Công ty TNHH Unza làm mưa làm gió.Sản phẩm nhắm đến gia đình, có thu nhập thấp, chủ yếu ở các tỉnh, là Lifebuoy. Gần đây, phân khúc này đang bị thu hẹp dần vì thu nhập của người dân ngày càng khá hơn.Khi X-Men chưa ra đời, phân khúc dầu gội dành cho nam được độc chiếm bởi Romano, thuộc Công ty TNHH Unza. Ba năm qua, phân khúc này vẫn tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, Romano chưa tận dụng hết thế mạnh của mình và chỉ được xem là nhãn hiệu phụ bên cạnh Enchanteur. Mọi ngân sách, hỗ trợ từ công ty mẹ dành cho Romano đều chưa tương xứng với tiềm lực phát triển của nhãn hiệu này. Chính vì vậy, doanh số bán Romano vẫn chưa đáng kể so với tiềm năng của thị trường.Nắm rõ tình hình thay vì tìm cách giành khách hàng từ “mặt trận phía Tây” của Romano, X-Men mở một mặt trận riêng, ở phía Đông.


    Cụ thể, họ nhắm đến đối tượng khách hàng hoàn toàn mới. Đó là những người đàn ông vẫn đang sử dụng dầu gội dành cho nữ. X-men đã chia thị trường dầu gội đầu thành hai phân khúc lớn dựa trên đặc điểm về giới tính:nam và nữ.X-men đã lựa chọn thị trường mục tiêu của mình là nam giới.Tiêu chí để họ phân khúc là các yếu tố thuộc về nhân khẩu học:tuổi tác(18đến 45),thu nhập:có thu nhập khá trở lên,yếu tố thuộc về địa lý là sống ở thành thị.Theo nhóm em thì đây là một lựa chọn rất sáng suốt của ICP vì trong thời điểm lúc bấy giờ,thị trường dầu gội đầu đang là chiến trường của hai thương hiệu lớn là Unilever và P&G ,ỊCP-một công ty thực lực ko đáng kể so với hai “đại gia “ trên mà lại đi theo lối mòn nhảy vào cuộc chiến này thì hậu qủa là thấy rõ.Trong khi phân khúc thị trường dầu gội đầu dành cho nữ được khai thác hết sức hiệu quả thì phân khúc cho nam giới lại không nhận được sự quan tâm thích đáng.Nam giới ở nước ta chiếm 50 % dân số,một thị trường rộng lớn đang bị lãng quên.” ICP đã thực sự hiểu thấu đáo câu ngạn ngữ” Nếu bạn muốn là mọi thứ của mọi người, bạn sẽ chẳng là gì của ai” và họ đã dồn toàn lực đánh vào phân khúc cho nam giới đang bị bỏ ngỏ.Và thực tế đã chứng minh việc họ chọn phân khúc thị trường dành cho nam giới là đúng đắn. Chỉ trong vòng 3-4 năm, chú tí hon X-Men đã trở thành người khổng lồ, là đối trọng trực tiếp với các đại gia Unilever và P&G. Theo ACNielson, tính đến tháng 11/2007; X-Men hiện đứng 5 trong tổng ngành hàng dầu gội, chiếm 7.5% thị phần. Nói cách khác, X-Men chiếm 60% trong phân khúc dầu gội thông thường dành cho nam Thành công với thương hiệu x-men,ICP tiếp tục chia nhỏ phân khúc dầu gội cho nam giới thành các phân khúc nhỏ hơn.
     
Đang tải...