Báo Cáo Bản khảo sát phần mềm hệ thống atm

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Mai Kul, 4/12/13.

  1. Mai Kul

    Mai Kul New Member

    Bài viết:
    1,299
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN IKHẢO SÁT HỆ THỐNG
    I. Tổng quan1.1 Mục đíchXây dựng hệ thống ATM (Automated Teller Machine) trong lĩnh vực ngân hàng để giao dịch với người dùng qua hệ thống ATM với chức năng nổi bật như: gửi và rút tiền ngay tại ATM mà không cần phải tới ngân hàng, thanh toán hóa đơn không cần thẻ, chuyển tiền, thanh toán cước phí điện thoại di động, tiền điện, tiền nước, Internet, thanh toán tiền tại các siêu thị và các điểm chấp nhận thanh toán thẻ, mua thẻ cào qua máy .
    1.2 Bối cảnh giao dịchVới hệ thống này, ngân hàng có thể giao dịch với khách hàng nhanh chóng và thuận tiện. Mặt khác, ngân hàng giảm được chi phí thuê nhân viên, chi phí cơ sở hạ tầng và rút ngắn khoảng cách giữa ngân hàng và người dân.
    1.3 Phạm viHệ thống quản lý ATM được khảo sát trên địa bàn thành phố Hà Nội, là nơi người dân có nhu cầu về ngân hàng đứng thứ nhì trong cả nước, sau thành phố Hồ Chí Minh. Không những thế, ATM còn đang được xây dựng và phát triển ở nhiều nơi trên cả nước.

    1.4 Đặc điểm người sử dụngSử dụng máy ATM không đòi hỏi trình độ người sử dụng. Khách hàng chỉ cần có thẻ và tài khoản hợp lệ là có thể sử dụng máy ATM để giao dịch với ngân hàng.
    II. Các yêu cầu2.1 Yêu cầu giao dịch§ Sử dụng thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng;
    § Tính chính xác, bảo mật cao.

    2.2 Yêu cầu chức năngHệ thống phục vụ các giao dịch như:
    ü Kiểm tra tính hợp lệ của thẻ
    ü Kiểm tra tài khoản
    ü Rút tiền mặt
    ü Gửi tiền mặt
    ü Chuyển khoản
    ü Thanh toán ( điện, nước, )
    ü Hoàn trả hàng hóa
    ü Giao dịch đặt hàng hóa, dịch vụ qua thư, điện thoại, internet



    2.2.1. Kiểm tra tính hợp lệ của thẻØ Về thẻ:
    Thẻ ATM là một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt do Ngân hàng phát hành dùng để rút tiền và thực hiện nhiều dịch vụ tài chính khác tại các ATM.

    Thủ tục làm thẻ hết sức đơn giản: khách hàng chỉ cần đến bất kỳ chi nhánh ngân hàng định gửi tiền đề nghị phát hành thẻ. Các giấy tờ cần thiết bao gồm:

    ã 01 Giấy đề nghị phát hành thẻ
    ã CMND hoặc hộ chiếu

    ã 01 ảnh 4x6 mới nhất
    ã Phí phát hành thẻ
    Nhân viên Ngân hàng sẽ viết Giấy hẹn ngày đến nhận thẻ. Khi đến nhận thẻ, khách hàng mang theo Giấy hẹn và CMT/hộ chiếu.
    Mỗi một khách hàng được phát hành 01 thẻ chính và tối đa là 02 thẻ phụ cho người khác sử dụng. Nếu có nhu cầu, chủ thẻ có thể đổi loại thẻ khác. Thẻ phụ là thẻ được phát hành theo yêu cầu của chủ thẻ chính cho người khác sử dụng.
    Khi đến đề nghị phát hành thẻ phụ, chủ thẻ chính phải mang theo CMT/hộ chiếu của mình và CMT/hộ chiếu của chủ thẻ phụ (nếu có).

    Chủ thẻ phụ được sử dụng thẻ phụ để thực hiện các giao dịch rút tiền, chuyển khoản và mọi giao dịch này đều được hạch toán vào tài khoản của chủ thẻ chính với các hạn mức do Incombank quy định trong từng thời kỳ.

    Chủ thẻ chính chịu trách nhiệm hoàn toàn về thông tin thẻ phụ cung cấp cho Incombank và toàn bộ các giao dịch mà chủ thẻ phụ đã sử dụng thẻ phụ thực hiện.
    Thủ tục chuyển đổi loại thẻ: Khách hàng cần đến các Chi nhánh trong hệ thống Incombank để yêu cầu dịch vụ và thanh toán phí dịch vụ.
    Những điểm cần chú ý khi sử dụng thẻ:
    Bảo mật số PIN, tuyệt đối không ghi số PIN ra giấy, không nên dùng các số mà người khác có thể đoán như ngày tháng năm sinh để làm số PIN hoặc tiết lộ số PIN cho bất kỳ người nào khác.
    - Để tránh bị ATM thu giữ thẻ, giữ tiền hoặc bị kẻ gian lợi dụng, khách hàng nhận tiền, thẻ, biên lai giao dịch ngay sau khi thực hiện giao dịch thành công.

    - Để bảo vệ dải băng từ màu đen phía sau thẻ:

    + Không để thẻ ATM gần điện thoại di động, tivi, radio hoặc các thiết bị thu phát sóng, các thiết bị có từ tính mạnh khác .

    + Không chà xát bằng vật nhọn dải băng từ màu đen phía sau thẻ.

    - Nếu thẻ bị mất từ do để gần các thiết bị trên, ATM sẽ không đọc được thông tin trên thẻ. Khi đó, khách hàng không thể đưa thẻ vào ATM ở khe đọc thẻ hoặc khi đưa thẻ vào, màn hình sẽ báo: Thẻ không hợp lệ.

    Cách khắc phục: mang thẻ đến một trong các Chi nhánh ngân hàng gần nhất để yêu cầu phục hồi dải băng từ cho thẻ và thanh toán phí dịch vụ do Ngân hàng quy định.

    - Nếu dải băng từ bị xước không phục hồi được hoặc thẻ bị cong, vênh, gãy , chủ thẻ mang thẻ đến các Chi nhánh phát hành thẻ để làm lại thẻ do hỏng.

    - Để bảo vệ quyền lợi chủ thẻ, ATM sẽ thu giữ thẻ trong các trường hợp sau:

    + Người dùng thẻ nhập sai số PIN 03 lần liên tiếp

    + Thẻ bị liệt kê trong danh sách thẻ đen

    + Không rút thẻ ra khỏi ATM sau 30 giây kể từ giao dịch cuối cùng.

    - Khi ATM thu thẻ, hệ thống sẽ tự động in ra Biên lai thu thẻ, khách hàng gọi điện đến để được hướng dẫn hoặc trực tiếp liên hệ với chi nhánh quản lý ATM để hẹn ngày đến nhận lại thẻ.

    Khi đến nhận thẻ, khách hàng mang theo CMT/hộ chiếu để xác thực chủ thẻ.

    - Để bảo vệ chủ thẻ, ATM sẽ thu giữ tiền trong trường hợp khách hàng không rút tiền ra khỏi ATM sau 30 giây kể từ giao dịch cuối cùng. Trong trường hợp này, chủ thẻ liên hệ với Chi nhánh quản lý ATM để được giải quyết.
    Ø Dữ liệu vào:
    Thông tin trên thẻ.
    Ø Quá trình hoạt động:
    Hệ thống nhận dữ liệu của thẻ vào, kiểm tra thông tin trong máy chủ để so sánh.
    Ø Thông tin ra:
    Đưa ra thông báo với khách hàng về tính hợp lệ của thẻ.

    2.2.2. Kiểm tra tài khoản
    Ø Mục đích:
    Kiểm tra số lượng tiền hiện có trong tài khoản thẻ.
    Ø Dữ liệu vào:
    Thông tin trên thẻ và thông tin trên máy chủ
    Ø Quá trình hoạt động:
    Phần mềm nhận dữ liệu của khách hàng từ thẻ để máy chủ lấy thông tin tài khoản của khách hàng và chuyển tới máy ATM.
    Ø Thông tin ra:
    Đưa ra thông báo tài khoản hiện có của khách hàng.

    2.2.3. Gửi tiền mặt
    Ø Mục đích:
    Cho khách hàng gửi tiền ngay trên máy ATM vào tài khoản thẻ.
    Ø Dữ liệu vào:
    Số lượng tiền khách hàng nhập vào từ bàn phím, thông tin khách hàng đã sẵn sàng gửi tiền.
    Ø Quá trình hoạt động:
    Khách hàng chọn chức năng gửi tiền, máy ATM sẽ cung cấp cho khách hàng 1 phong bì để khách hàng để tiền vào. Khách hàng cho tiền vào phong bì và ghi thông tin (số lượng tiền gửi, tên khách hàng, kí giáp lai) và nhập số lượng tiền từ bàn phím. Máy ATM nhận thông tin số lượng tiền gửi vào từ bàn phím và mở khay nhận tiền ( phong bì).
    Ø Thông tin ra:
    Thông báo khách hàng đã gửi tiền thành công.

    2.2.4. Chuyển khoản
    Ø Mục đích:
    Cho khách hàng chuyển tiền từ tài khoản thẻ của mình sang tài khoản thẻ của người khác.
    Ø Dữ liệu vào:
    Số tài khoản của người nhận, số tiền chuyển đi.
    Ø Quá trình hoạt động:
    Khách hàng nhập số tài khoản của người nhận vào, máy ATM sẽ nhận và gửi lại cho máy chủ để máy chủ kiểm tra thông tin. Máy chủ gửi lại thông tin người nhận và máy ATM thông báo tên người nhận lên màn hình. Khách hàng kiểm tra lại được người mình chuyển tiền có chính xác không, nhập vào số tiền chuyển từ bàn phím.
    Ø Thông tin ra:
    Thông báo chuyển tiền thành công.
    2.3. Yêu cầu dữ liệu logic
    Dữ liệu vào phải chính xác, thông tin ra phải phù hợp với yêu cầu đưa vào.

    2.4. Yêu cầu người sử dụng
    Người sử dụng phải đưa đúng thẻ, nhập đúng mã PIN, thực hiện đúng thao tác yêu cầu.

    2.5. Yêu cầu quản lý thông tin
    Thông tin phải được bảo mật và luôn được cập nhật với máy chủ.

    2.6. Yêu cầu hệ thống
    2.6.1 Yêu cầu thi hành lệnh
    Hệ thống phải kiểm tra số lượng tiền trong máy có đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng không. Hệ thống phải có hệ thống dự trữ năng lượng để tránh hiện tượng dừng hoạt động khi khách hàng đang vận hành.
    2.6.2. Yêu cầu chất lượng
    Hệ thống phải nhanh chóng, chính xác và đồng bộ.

    2.7. Giao diện
    Đơn giản, dễ nhìn, sắp xếp các chức năng theo dạng tile
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...