Luận Văn Bạn hãy ghép một doanh nghiệp dịch vụ nào đó ( ví dụ quán cà phê cao cấp) với một trong ba hệ thống

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần 3: Bạn hãy ghép một doanh nghiệp dịch vụ nào đó ( ví dụ quán cà phê cao cấp) với một trong ba hệ thống kiểm soát ( thị trường, hành chánh cấp bậc và văn hóa) và hãy chứng minh đó là quyêt định chính xác
    Kiểm soát là chức năng quan trọng của nhà quản trị, tính chất quan trọng của kiểm soát được thể hiện ở cả hai mặt. Một mặt, kiểm soát là công cụ quan trọng để nhà quản trị phát hiện ra những sai sót và có biện pháp điều chỉnh. Mặt khác, thông qua kiểm soát, các hoạt động sẽ được thực hiện tốt hơn và giảm bớt được sai sót có thể xảy ra. Một công việc, nếu không có kiểm soát sẽ chắc chắn nảy ra nhiều sai sót hơn là nếu nó được theo dõi, giám sát thường xuyên. Tuy nhiên nếu kiểm soát mà không hiệu quả thì cũng chẳng mang lại ích lợi gì, nhiều khi còn phương hại đến họt động của doanh nghiệp. Có nhiều yêu cầu đặt ra để đảm bảo tính hiệu quả của công việc kiểm soát. Tuy nhiên, để thực hiện được chuỗi các yêu cầu đó, trước tiên phải lựa chọn được một hệ thống kiểm soát thích hợp đối với từng loại hình doanh nghiệp nhất định. Đó là gai đoạn đầu tiên và quan trọng nhất của công việc kiểm soát.
    Theo các học thuyết về quản trị học hiện đại, có 3 hệ thống kiểm soát cơ bản là kiểm soát thị trường, kiểm soát văn hóa và kiểm soát hành chính cấp bậc. Mỗi hệ thống có những đặc điểm nhất định và tạo ra những quy chế kiểm soát phù hợp với từng loại doanh nghiệp nhất định, cụ thể như sau:
    Hệ thống kiểm soát thị trường là hệ thống kiểm soát kiểm soát mà dùng các phương pháp tác động gián tiếp vào đối tượng kiểm soát thông qua các lợi ích kinh tế, để cho đối tượng bị kiểm soát tự lựa chọn phương án hoạt động hiểu quả nhất trong phạm vi hoạt động của họ. thực chất của phương pháp kiểm soát thị trường là đặt mỗi cá nhân, mỗi phân hệ bị kiểm soát vào những điều kiện kinh tế để họ có khả năng kết hợp đúng đắn lợi ích của mình với lợi ích của doanh nghiệp. Điều đó cho phép con người lựa chọn phương pháp có hiệu quả nhất để thực hiện nhiệm vụ của mình. Đặc điểm của hệ thống kiểm soát thị trường là tác động lên đối tượng kiểm soát không phải bằng cưỡng bức hành chính mà bằng lợi ích, tức là kiểm soát dựa trên mục tiêu đạt được, những phương tiện vật chất đã huy động để thực hiện nhiệm vụ. chính các tập thể con người (với tư cách là đối tượng bị kiểm soát) vì lợi ích thiết thân, phải tự xác định và lựa chọn phương án giải quyết vấn đề. Các phương pháp kiểm soát thị trường có thể chấp nhận những giải pháp kinh tế khác nhau cho cùng một vấn đề. Đồng thời, khi sử dụng các phương pháp kiểm soát thị trường, chủ thể kiểm soát phải biết tạo ra những tình huống, những điều kiện để lợi ích cá nhân và phân hệ phù hợp với lợi ích chung của hệ thống. việc sử dụng hệ thống kiểm soát thị trường luôn gắn liền với việc sử dụng các đòn bẩy kinh tế như giá cả, lợi nhuận, tín dụng, lãi suất, tiền lương, tiền thưởng . Nói chung, việc sử dụng các phương pháp mang tính thị trường có liên quan chặt chẽ đến việc sử dụng các quan hệ hàng hóa, cung-cầu, tiền tệ . để nâng cao hiệu quả sử dụng các biện pháp này, cần phải hoàn thiện hệ thống các đòn bẩy kinh tế, nâng cao năng lực vận dụng các quan hệ hàng hóa-tiền tệ, quan hệ thị trường. để sử dụng các phương pháp nà, cần phải có sự phân cấp đúng đắn, đòi hỏi chủ thể kiểm soát phải có trình độ và năng lực về nhiều mặt bửi vì sử dụng các phương pháp thị trường liên quan đến kinh tế đòi hỏi phải hiểu biết và thông thạo các vấn đề kinh tế, đồng thời phải có phẩm chất đạo đức tốt.
    Hệ thống kiểm soát văn hóa là hệ thống kiểm soát thông qua các phương pháp giáo dục, vận động, tuyên truyền, tác động vào nhận thức, tình cảm của con người trong hệ thống, nhằm nâng cao tính tự giác và nhiệt tình lao động của họ trong việc hoàn thành nhiệm vụ, tác động thông qua 1 nền văn hóa doanh nghiệp tích cực. Các phương pháp giáo dục có ý nghĩa lớn trong kiểm soát khi mà đối tượng kiểm soát chủ yeus là con người, một thực thể năng động và là tổng hòa của nhiều mối quan hệ. Tác động vào con người không chỉ có kinh tế, hành chính, mà còn có tác động về văn hóa- tác động tâm lí xã hội . Các phương pháp văn hóa dựa trên cơ sở vậ dụng các quy luật về tâm lý. Đặc trung của phương pháp này là thuyết phục, tức là làm cho con người phân biệt được đúng-sai, tốt-xấu . từ đó nâng cao tính tự giác làm việc và sự gắn bó với hệ thống.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...