Luận Văn Bán hàng rong- thực trạng và vấn đề quản lý của nhà nước (nghiên cứu điển hình tại khu vực quận Hoàn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 24/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM LƯỢC
    Nước Việt Nam chính thức thoát khỏi một nước nghèo và trở thành một nước trung bình nên việc thúc đẩy kinh tế đóng vai trò rất quan trọng. Hoạt động bán hàng rong chính là một trong những yếu tố góp phần làm tăng trưởng nền kinh tế của nước ta. Hiện nay, hoạt động bán hàng rong xuất hiện ngày càng nhiều và nó tác động đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Một mặt hoạt động này giúp tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân, đồng thời nó cũng mang nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Mặt khác, hoạt động bán hàng rong vẫn tồn tại nhiều những hạn chế sau: gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự xã hội, chèo kéo khách du lịch, Để giải quyết vấn đề đó, nhà nước đã ban hành các quyết định, chính sách pháp luật nhằm kiểm soát hoạt động này nhưng cho đến nay thì nó vẫn chưa mang lại hiệu quả. Do đó đưa ra những giải pháp hợp lý cho phù hợp với những yêu cầu và biến đổi của tình hình thực tế. Xuất phát từ những yêu cầu trên chúng tôi quyết định nghiên cứu đề tài " Bán hàng rong- thực trạng và vấn đề quản lý của nhà nước (nghiên cứu điển hình tại khu vực quận Hoàn Kiếm- Hà Nội)'' làm đề tài nghiên cứu khoa học của nhóm.
    Đề tài nghiên cứu bao gồm 3 chương với các nội dụng như sau:
    Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài “Bán hàng rong- Thực trạng và vấn đề quản lý của nhà nước (nghiên cứu điển hình tại khu vực quận Koàn Kiếm – Hà Nội)”
    Chương 2: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng của hoạt động bán hàng rong và vấn đề quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng rong trên địa bàn quận Hoàn Kiếm – Hà Nội
    Chương 3: Kết luận và các đề xuất với vấn đề nghiên cứu





    Lời cảm ơn
    Trước tiên, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu Trường Đại học Thương Mại và các thầy cô trong trường, những người đã dạy dỗ và giúp đỡ chúng tôi trong thời gian làm đề tài nghiên cứu khoa học. đăc biệt chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới PGS.TS Hà Văn Sự đã tận tình hướng dẫn và góp ý cho chúng tôi trong suốt quá trình làm đề tài nghiên cứu này.
    Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô chú bán hàng rong – những người đã nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi trong quá trình thu thập thông tin cũng như các số liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu.
    Tuy nhiên chúng em với vốn kiến thức và kinh nghiệm thực tế còn hạn hẹp nên không tránh khỏi những sai sót trong quá trình làm bài, rất mong được thầy cô và các bạn giúp đỡ và đóng góp ý kiến để chúng em tiếp thu được vốn kiến thức và kinh nghiệm hoàn thiện hơn.
    Chúng em xin trân thành cảm ơn!




    MỤC LỤC

    TÓM LƯỢC
    LỜI CẢM ƠN
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “BÁN HÀNG RONG – THỰC TRẠNG VÀ VẤN ĐỀ QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC (NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH TẠI KHU VỰC QUẬN HOÀN KIẾM – HÀ NỘI) 1
    1.1. Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài 1
    1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề nghiên cứu trong đề tài 3
    1.3. Các mục tiêu nghiên cứu. 4
    1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 4
    1.5. Một số khái niệm và phân định nội dung nghiên cứu đề tài 5
    1.5.1. Một số khái niệm 5
    1.5.2. Phân định nội dung nghiên cứu đề tài 6
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG RONG VÀ QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG RONG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HOÀN KIẾM – HÀ NỘI 10
    2.1. Phương pháp hệ nghiên cứu vấn đề. 10
    2.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu. 10
    2.1.2. Phương pháp phân tích dữ liệu. 10
    2.2. Tổng quan về thực trạng hoạt động bán hàng rong và những yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hiệu lực quản lý nhà nước đối với vấn đề bán hàng rong trên địa bàn quận Hoàn Kiếm-Hà Nội 11
    2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển của việc bán hàng rong. 11
    2.2.2. Thực trạng của hoạt động bán hàng rong. 13
    2.2.3. Những yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hiệu lực quản lý nhà nước đối với vấn đề bán hàng rong trên địa bàn quận Hoàn Kiếm – Hà Nội. 22
    2.3. Quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng rong trên địa bàn quận Hoàn Kiếm-Hà Nội 24
    2.3.1. Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng rong trên địa bàn quận Hoàn Kiếm – Hà Nội qua các dữ liệu sơ cấp. 25
    2.3.2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng rong trên địa bàn quận Hoàn Kiếm – Hà Nội qua các dữ liệu thứ cấp. 32
    2.3.2.1. Những nội dung, quy định của nhà nước liên quan đến hoạt động bán hàng rong Hoàn Kiếm – Hà Nội. 32
    2.3.2.1. Hiệu lực quản lý nhà nước đối với việc bán hàng rong. 37
    CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN VÀ CÁC ĐỀ XUẤT VỚI VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 39
    3.1. Đánh giá chung thực trạng và những vấn đề đặt ra trong quản lý của nhà nước đối với bán hàng rong trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện nay. 39
    3.1.1. Những thành công và bài học kinh nghiệm 39
    3.1.2. Những hạn chế và nguyên nhân. 41
    3.1.3. Những vấn đề đặt ra trong quản lý nhà nước đối với việc bán hàng rong của nước ta hiện nay. 43
    3.2. Những dự báo, phương hướng và quan điểm nhằm xây dựng những quy định quản lý của việc bán hàng rong. 43
    3.3. Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện chính sách quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng rong. 44
    3.3.1. Đối với Sở Giao thông Công chính: 45
    3.3.2. Đối với Sở Văn hóa - Thông tin: 46
    3.3.3. Đối với Sở Y tế: 46
    3.3.4 Đối với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: 46
    3.3.4. Đối với Uỷ ban các quận huyện: 47
    3.4. Những hạn chế vấn đề tiếp tục đặt ra để tiếp tục nghiên cứu. 47

    3.4.1. Những hạn chế của đề tài nghiên cứu. 47
    3.4.1. Vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu. 48
    KẾT LUẬN 49
    Tài liỆu tham khẢo 50
    Phụ lục 1. 51
    Phụ lục 2. 53
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...