Tiểu Luận Bài viết: Định kiến với người Hà Nội

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bài viết: Định kiến với người Hà Nội


    PHẦN MỞ ĐẦU
    I Lý do nghiên cứu đề tài
    Hiện nay trờn thế giới vẫn cũn đang tiếp các cuộc xung đột đẫm máu.Các cuộc xung đột này có thể dựa trên nền tảng của sự tranh chấp về quyền lợi nhưng cũng có thể là do xung đột sắc tộc hay chiến tranh tụn giỏo.Nhỡn chung tất cả cỏc cuộc chiến tranh đó dều xuất phát từ quyền lợi của mỗi bên hoặc do niềm tin mù quáng vào những điều họ cho là đúng. Nếu nhỡn nhận một cỏch nghiờm tỳc thỡ cú thể thấy rằng nguồn gốc của cỏc cuộc chiến tranh đều bắt nguồn từ sự dịnh kiến giữa một nhóm người này với một nhóm người khác.Bản thân dịnh kiến không tự nhiên mà có mà nó được hỡnh thành trong chớnh quỏ trỡnh xó hội hoỏ của mỗi cỏ nhõn.Mỗi một cỏ nhõn hay một nhúm xó hội mà cỏ nhõn là thành viờn đều mang trong mỡnh những biểu tượng bền vững đó được đơn giản hoá,khái quát hoá,sơ đồ hoá về những đối tượng thuộc các nhóm khác với mỡnh.Khi đó những cá nhân hay những nhóm đó mang trong mỡnh định khuôn. Định khuôn có thể tích cực hoặc tiêu cực,khi dịnh khuôn mang ý nghĩa tiờu cực khi đó định khuôn trở thành định kiến.Tuy nhiên nêú ở trong trường hợp thiếu thông tin hoặc thông tin không đầy đủ thỡ định khuôn cũng có thể giúp cho chúng ta nhỡn nhận về đối tượng giao tiếp. Định khuôn có thể đúng có thể sai vậy nên việc đánh giá con người, đánh giá những cá nhân thuộc các nhóm xó hội khỏc mỡnh một cỏch vội vàng chỉ dụa trờn những định khuôn sẵn có là một việc nguy hiểm bởi lẽ ta không thể biết rằng khi nào thỡ định khuôn trở thành định kiến.
    Khi nói đến người Đức thỡ chỳng ta thường hỡnh dung ra những người cần cù,nghiêm túc,có một tinh thần được gọi là tinh thần đức.Khi nói đén người Nhật thỡ ta hỡnh dung ra những người thông minh chịu khó.Cũn núi đến người Xcốtlen thỡ ta cú cả một kho truyện tiếu lõm về tớnh tiết kiệm quỏ mức của họ.Người Anh thỡ lạnh lựng “phớt ănglê”,người Pháp thỡ hào hoa,cú khiếu thẩm mĩ Nhưng định khuôn không chỉ có ở trong những người dân ở những nước khác nhau, những nhóm xó hội khỏc nhau mà ngay cả ở trong những nhúm xó hội tương đối đồng nhất mỗi thành viờn cũng mang trong mỡnh những định khuôn về những cá nhân khác.Ta có thể nhận thấy rằng trong tầng lớp sinh viên hay cũn được gọi là giới sinh viên các cá nhân trong nhóm này có khá nhiều điểm tương đồng với nhau như tuổi tác,trỡnh độ nhưng cũng lại là một nhúm mang trong mỡnh khỏ nhiều định khuôn.Khi nói đến con gái Nam Định,con gái Hải Phũng,con gỏi Quảng Ninh thỡ thường được hỡnh dung ra là những người đanh đá,ghê ghớm.Khi nói đến dân Thái Bỡnh thỡ thường được hỡnh dung bằng cõu núi “ăn rau má phá đưũng tàu”,dõn Nghệ An thỡ được biết đến như những người có nghị lực có chí. Cũn khi núi đến dân Hà Nội thỡ thường được hỡnh dung là những người kiêu ngạo,khó gần và ăn nói sắc sảo.Có thể thấy rằng những định khuôn về sinh viên Hà Nội của các bạn sinh viên ngoại tỉnh có cái đúng nhưng cũng có cả những định khuôn tiêu cực.Tôi đó khụng ớt lần giật mỡnh khi nghe thấy những người bạn mới quen của tôi hỏi những câu như “bạn là người Hà Nội tại sao lại không kiêu”thậm chí có người cũn hỏi tụi “bạn cú phải người Hà Nội gốc không”.Khi tôi hỏi rằng tại sao các bạn lại cho rằng cứ người Hà Nội là phải kiêu ngạo thỡ được nghe trả lời rằng ở lớp các bạn ấy dân Hà Nội như vậy khó gần và kiêu ngạo.
     
Đang tải...