Tiểu Luận Bài tập tình huống chương trình chuyên viên chính HVHC: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái ph

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Đất đai là sản phẩm của tự nhiên ban tặng cho con người, là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là nguồn nội lực, nguồn vốn to lớn của đất nước, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh và quốc phòng. Đất đai có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội sâu sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
    Dân tộc Việt Nam ta đã trải qua hơn bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước, nhiều thế hệ đi trước đã tốn biết bao công sức và xương máu mới tạo lập, bảo vệ được vốn đất đai như ngày nay. Vì vậy, trách nhiệm của chúng ta và các thế hệ mai sau là phải quản lý, giữ gìn đất đai một cách chặt chẽ, sử dụng đất một cách hợp lý, tiết kiệm, bảo vệ và cải tạo đất nhằm mang lại hiệu quả sử dụng cao và bền vững.
    Sau hơn hai mươi năm đổi mới tình hình chính trị nước ta đã ổn định, kinh tế - xã hội đang phát triển mạnh, an ninh quốc phòng được đảm bảo. Kinh tế nông nghiệp đã thoát khỏi tình trạng tự cấp, tự túc và chuyển sang sản xuất hàng hoá và thành quả quan trọng là nước ta trở thành một trong những nước đứng hàng đầu thế giới về xuất khẩu nông sản, thuỷ sản. Cơ cấu sử dụng đất được chuyển đổi cùng với quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng đô thị tăng nhanh, đáp ứng phần lớn nhu cầu sử dụng đất của giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Quyền sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được đảm bảo và là một nguồn vốn để sử dụng đất đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác quản lý nhà nước về đất đai đã đạt được những tiến bộ rõ rệt, hệ thống quản lý nhà nước về đất đai được tăng cường, từng bước được phân cấp và phát huy tính tự chủ của địa phương.
    Tuy nhiên, tình hình quản lý và sử dụng đất đai hiện nay còn bộc lộ nhiều yếu kém như: Cơ quan quản lý nhà nước về đất đai của các cấp nhìn chung còn yếu, cán bộ địa chính cơ sở còn nhiều hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ. Tình trạng vi phạm pháp luật trong quản lý và sử dụng đất còn phổ biến, biểu hiện dưới nhiều hình thức như giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái thẩm quyền; xây dựng, mở rộng các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng mà không tiến hành làm thủ tục giao đất, thu hồi đất, lấn chiếm đất công, đất hành lang bảo vệ an toàn công trình, đất di tích lịch sử - văn hoá; sử dụng đất không đúng mục đích; chuyển nhượng đất trái pháp luật Tranh chấp về đất đai diễn ra phức tạp, dẫn đến khiếu nại, tố cáo gay gắt, kéo dài và có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.
    Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992, chương II, Điều 18 qui định "Nhà nước thống nhất quản lý toàn bộ đất đai theo quy hoạch và pháp luật, bảo đảm sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Nhà nước giao đất cho các tổ chức và cá nhân sử dụng ổn định lâu dài". Nội dung này đều được Luật đất đai năm 1993, Luật đất đai sửa đổi, bổ sung năm 1998, 2001 và Luật đất đai năm 2003 khẳng định. Nhà nước là đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai nhưng Nhà nước không trực tiếp sử dụng đất mà thực hiện việc giao đất cho các tổ chức và cá nhân sử dụng đất bằng hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
    Trong thời gian qua, công tác giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đã từng bước đáp ứng được yêu cầu sử dụng đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện điều kiện sinh hoạt của nhân dân, ổn định an ninh chính trị của đất nước. Tuy nhiên, việc giao đất, cho thuê đất vào mục đích chuyên dùng và đất ở tại một số địa phương còn một số tồn tại và bất cập. Việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện quyết định giao đất, cho thuê đất chưa được các địa phương quan tâm đúng mức. Nhiều công trình được sử dụng không đúng vị trí, sai lệch về diện tích được giao, sử dụng đất không đúng mục đích. Do vậy, các cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện nghiêm túc công tác giao đất, cho thuê đất, đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc giao đất, cho thuê đất cũng như việc sử dụng đất được giao, được cho thuê được thực hiện một cách tiết kiệm, có hiệu quả, việc sử dụng đất phải đảm bảo nguyên tắc đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh; người sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật.
    Trong thời gian theo học Lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên khoá 31 tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, cùng với những hiểu biết về chuyên môn trong lĩnh vực đất đai. Để hiểu và nhận thức hơn nữa về công tác quản lý nhà nước về đất đai. Tôi chọn đề tài: "Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật". Với nguyện vọng được áp dụng kiến thức được bồi dưỡng tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong vào thực tiễn. Do thời gian học tập ngắn, trình độ hiểu biết và nhận thức còn hạn chế, kinh nghiệm công tác chưa nhiều. Kính mong nhận được sự đóng góp qúy báu và tạo điều kiện giúp đỡ của các thầy, cô giáo Nhà trường để bài viết hoàn chỉnh hơn.
    Chân thành cảm ơn !



    Bố cục bài viết gồm các phần sau:
    I. Mô tả tình huống.
    II. Xác định mục tiêu xử lý tình huống.
    III. Phân tích nguyên nhân và hậu quả.
    IV. Xây dựng các phương án giải quyết vấn đề và lựa chọn phương án.
    V. Kế hoạch tổ chức thực hiện.
    VI. Kết luận và kiến nghị

    I. MÔ TẢ TÌNH HUỐNG

    Gia đình ông Hoàng Quang H và bà Nông Thị K là một gia đình thuần nông, hiện đang sinh sống xóm GN, xã NX, thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng (thuộc vùng ven thị xã Cao Bằng). Gia đình Ông sinh được 5 người con đều đã đến tuổi trưởng thành. Đầu năm 2004 gia đình ông Hoàng Quang H tổ chức đám cưới cho cậu con trai cả là Hoàng Văn M, sau một thời gian sinh sống, Anh M quyết định xin phép bố mẹ được tách hộ và ra ở riêng, ông Hoàng Quang H và bà Nông Thị K nhất trí cho vợ chồng anh M ra ở riêng và triệu tập các thành viên trong gia đình lại để họp và bàn bạc chia đất đai cho vợ chồng anh M để dựng nhà cửa và canh tác sản xuất, gia đình ông Hoàng Quang H thống nhất chia cho vợ chồng anh M 150 m[SUP]2 [/SUP]đất thổ cư và 1.500 m[SUP]2 [/SUP]đất trồng lúa để canh tác và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử đất. Sau gần hai năm ra sống ở riêng, vào cuối năm 2005 vợ chồng anh M cần có một số vốn để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nên vợ chồng anh M quyết định chuyển nhượng 300 m[SUP]2[/SUP] đất trồng lúa (thửa đất cạnh Tỉnh lộ 203) cho gia đình anh Nguyễn Văn A hiện đang cư trú tại thị trấn TL, huyện Phục Hoà, tỉnh Cao Bằng. Sau khi việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất được tiến hành xong, hai bên đã cùng nhau đến Uỷ ban nhân dân xã NX làm thủ tục chứng nhận việc sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, còn việc kê khai nộp thuế trước bạ và đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử đất thì chưa được anh Nguyễn Văn A đến cơ quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân thị xã Cao Bằng để làm thủ tục.
    Đầu năm 2006, vợ anh Nguyễn Văn An được chuyển công tác đến một Trường THCS tại thị xã Cao Bằng. Anh Nguyễn Văn A quyết định chuyển toàn bộ ra đình đến thị xã Cao Bằng sinh sống. Do có khó khăn về chỗ ở, tháng 8 năm 2006 gia đình anh Nguyễn Văn A cho san lấp mặt bằng tại thửa đất của gia đình anh đã mua với gia đình anh Hoàng Văn M và tiến hành động thổ xây nhà mới (nhà 2 tầng). Đến tháng 10 năm 2006 công trình gia đình anh Nguyễn Văn A đang thi công tầng thứ 2, thì có một Đội kiểm tra (Đội Trật tự đô thị - thuộc Uỷ ban nhân dân thị xã Cao Bằng) đến kiểm tra Giấy phép xây dựng của gia đình, nhưng do không biết qui định nên gia đình anh Nguyễn Văn A xây nhà chưa xin giấy phép xây dựng và chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép. Đội Trật tự đô thị đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu gia đình anh Nguyễn Văn A cho dừng thi công công trình của gia đình, Đội Trật tự đô thị đã đề nghị Uỷ ban nhân dân xã NX ra quyết định xử phạt hành chính gia đình anh Nguyễn Văn A 200.000, đ và yêu cầu gia đình anh Nguyễn Văn A tiến hành làm thủ tục xin cấp Giấy phép xây dựng tại cơ quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân thị xã Cao Bằng.
    Ngày 10 tháng 10 năm 2006 anh Nguyễn Văn A cầm các giấy tờ có liên quan đến Phòng Quản lý đô thị - thị xã Cao Bằng để làm thủ tục xin cấp phép xây dựng. Sau khi kiểm tra hồ sơ, giấy tờ cán bộ chuyên môn cho biết hồ sơ, giấy tờ của gia đình anh Nguyễn Văn A còn thiếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chưa cấp Giấy phép xây dựng được và hướng dẫn anh về hoàn tất thủ tục còn thiếu (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Ngày 11 tháng 10 năm 2006, anh Nguyễn Văn A đã đem giấy tờ có liên quan đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của Thị xã để làm thủ tục kê khai nộp thuế trước bạ và xin kê khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi anh Nguyễn Văn A hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính theo quy định, Văn phòng đăng ký quyền sử đất của Thị xã đã tiếp nhận và chuyển hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của anh Nguyễn Văn A đến Phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã để thẩm định và trình Uỷ ban nhân dân thị xã Cao Bằng ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
    Qua một thời gian xem xét, thẩm định hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình anh Nguyễn Văn A, Phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã có Công văn gửi cho gia đình anh Nguyễn Văn A với nội dung như sau: gia đình anh Nguyễn Văn A đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trát pháp luật, từ đất trồng lúa thành đất ở, vi phạm quy hoạch sử dụng đất của xã NX. Do vậy, Phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã đã xác nhận vào hô sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử đất của gia đình anh Nguyễn Văn A và không làm thủ tục trình Uỷ ban nhân dân thị xã Cao Bằng. Nhận được công văn gia đình anh Nguyễn Văn A vô cùng lo lắng và không biết giải quyết như thế nào.
    Sau một tuần suy nghĩ, anh Nguyễn Văn A quyết định gửi đơn khiếu nại đến Phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã và Uỷ ban nhân dân thị xã Cao Bằng với những lý do sau: thửa đất gia đình anh mua đã được Uỷ ban nhân dân xã NX chứng nhận và gia đình anh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo khung giá của đất ở và đề nghị Phòng và Uỷ ban nhân dân thị xã Cao Bằng xem xét giải quyết hợp lý, hợp tình cho gia đình anh.


    II. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
    III. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ
    1. Nguyên nhân
    1.1. Nguyên nhân khách quan
    1.2. Nguyên nhân khách quan
    2. Hậu quả
    IV. XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN
    Với tình huống chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật ở trên, tôi đưa ra 3 phương án giải quyết.
    1. Phương án 1
    2. Phương án 2
    3. Phương án 3
    4. Lựa chọn phương án
    V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
    VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

    1. Kết luận
    2. Kiến nghị
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...