Tài liệu Bài tập kinh tế vi mô thi cao học

Thảo luận trong 'Kinh Tế Vi Mô' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Câu 1: Phân tích Chính sách trợ cấp đối với hàng phi ngoại thương

    Hàm số cầu và hàm số cung của dịch vụ xe buýt từ Quận 14 đến Quận 15 được ước lượng như sau: P[SUP]D[/SUP] = -2Q[SUP]D[/SUP] + 250; P[SUP]S[/SUP] = 3Q[SUP]S[/SUP] + 15.

    Trong đó, đơn vị tính của Q[SUP]S[/SUP],Q[SUP]D[/SUP] là chuyến/ ngày.

    đơn vị tính của P[SUP]S[/SUP], P[SUP]D[/SUP] là ngàn đồng/ chuyến

    a) Anh/Chị hãy xác định trạng thái cân bằng của thị trường dịch vụ xe buýt ở tuyến đường này với giả định không có biến dạng thị trường do thuế, trợ cấp hay độc quyền

    b) Trên thực tế chính quyền thành phố có trợ cấp cho các công ty xe buýt với tỷ lệ trợ cấp là k = 10% tính trên giá cầu. Anh/chị hãy xác định :

    · Số chuyến xe buýt có khách mỗi ngày ở tuyến đường này.

    · Mức giá hành khách phải trả cho mỗi chuyến xe (giá cầu).

    · Mức giá các công ty xe buýt nhận được sau cùng, tính trên mỗi chuyến xe có khách, kể cả phần trợ cấp của chính quyền thành phố (giá cung)

    · Theo Anh/Chị, ai là người được lợi, và ai là người bị thiệt từ chính sách trợ cấp này? Lợi hay thiệt bao nhiêu?

    · Tổng tác động của chính sách trợ cấp này là gì? ( Tổng phúc lợi xã hội tăng hay giảm? Tăng hay giảm bao nhiêu?)

    Câu 2: Phân tích Chính sách thuế đối với hàng phi ngoại thương
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...