Chuyên Đề Bài soạn về nội dung "Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong cải cách hành chí

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    nội dung đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong cải cách hành chính
    Cải cách hành chính là hoạt động sửa đổi hoàn thiện các khâu trong lĩnh vực tổ chức quản lí và điều hành của cơ quan hành chính nhà nước, làm cho bộ máy và cơ chế hợp lí phù hợp với yêu cầu trong từng giai đoạn phát triển của đất nước.
    Nội dung cải cách hành chính công bao gồm: cải cách thể chế hành chính công, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức và cải cách tài chính công.
    Đổi mới nâng cao đội ngũ cán bộ công chức
    1. đổi mới công tác quản lí cán bộ công chức
    Tiến hành tổng điều tra, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức nhằm xác định chính xác số lượng, chất lượng của toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức trên cơ sở đó quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, quản lí đội ngũ cán bộ công chức. xây dựng hệ thống cơ sở dữ lieuj cán bộ công chức để từng bước chuyển sang quản lí cán bộ công chức bằng hệ thống tin học.
    ở nước ta đã có nhiều tính, sở nội vụ tiến hành tổng điều tra, đánh giá đội ngũ cán bộ công chức như Hà Nội, tp HCM, trên cơ sở đó 2 thành phố này đã xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo cán bộ công chức. tuy nhiên việc làm này là hết sức khó khăn vì không phải tỉnh nào cũng có đủ cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật và cán bộ đủ trình độ để tiến hành.
    - sử đổi, bổ sung hệ thống ngạch, bậc, các quy định hiện hành về tiêu chuẩn nghiệm vụ, chức danh cán bộ, công chức. hoàn thiện hệ thống chức danh cán bộ công chức phù hợp với thực tiễn việt nam. Mỗi cán bộ có một trình độ văn hóa và khả năng tư duy, khả năng giải quyết vấn đề khác nhau, cần săp xếp đúng người, đúng việc thì mới có thể đạt được hiệu quả, hiệu lực trong quản lí cán bộ, công chức. tuy nhiên một thực tế là có những cán bộ thực sự có năng lực, được nhân dân ủng hộ, tin cậy thì lại không được bổ nhiệm vào các chức vụ cao, còn những cán bộ có vấn đề về năng lực phẩm chất lại được đề đạt vào chức vụ cao. Điều này vừa làm mất lòng tin của nhân dân, vừa không đạt được mục tiêu của quản lí hành chính công.
    - xác định cơ cấu tổ chức cán bộ công chức hợp lí gắn với chức năng nhiệm vụ trong cơ quan hành chính, sự nghiệp ở trung ương và đại phương. Cán bộ có năng lục trình độ về nghề nào thì sắp xếp vào quản lí ngành đó. Có tổ chức cán bộ gắn với chức năng nhiệm vụ thì mới gắn được tránh nhiệm với hiệu quả công việc. tuy nhiên ở nước ta hiện nay, công chức còn có chuyên môn yếu, thiếu về độ tuổi, chính sách tiền lương cũng còn nhiều bất cập. việc cán bộ còn ỷ lại, bị xếp vào những công việ trái với ngành nghề mình đã học là phổ biến, không tạo được sự yêu thích nghề nghiệp, dẫ đến nhiều vấn đề khác.
    - Hoàn thiện chế độ tuyển dụng cán bộ, công chức, thực hiện quy chế mới về đánh giá khen thưởng kỉ luật đối với cán bộ, công chức. vấn đề bản cất và mang ý nghĩa quyết định đến sự thành công của cải cách hành chính công là yếu tố con người, là chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức. trong quản lí cán bộ, công chức cần có chế độ khen thưởng kỉ luật để nâng cao hiệu quả làm việc của họ. ở nước ta hiện nay, có cơ chế thi tuyển vào các vị trí cán bộ công chức, nhưng việc tổ chức thi tuyển còn nặng về hình thức, và không minh bạch. Cán bộ sau khi được phân công về cơ quan rồi mới được đưa đi đào tạo và chủ yếu là đào tạo tại chức xảy ra phổ biến.
    - xây dựng quy định thống nhất về tinh giảm biên chế trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp ở trung ương và địa phương. Tạo điều kiện đổi mới, trẻ hóa, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức.

    Chính sách tinh giảm biên chế được quy định trong nghị định 132/2007/NĐ –CP. Chính phủ đặt ra mục tiêu tinh giảm 15% biên chế trong cơ quan hành chính nhà nước và tổ chức sự nghiệp công lập.
    Trong khi yêu cầu “tinh giản biên chế” bộ máy hành chính nhà nước lúc nào cũng được đặt ra cấp thiết, thì trên thực tế ở hầu hết các bộ, ngành, địa phương, kết quả của việc thực hiện chính sách trên còn hết sức hạn chế. số lượng biên chế tăng lên 25% trong 10 năm : 52221 người, trong đó, biên chế trung ương tăng 7,4%, biên chế đại phương tăng 41,2%.
    - đổi mới nâng cao năng lực của cơ quan và cán bộ làm nhiệm vụ quả lí cán bộ công chức, công vụ phù hợp với yêu cầu của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa. sửa đổi việc phân cấp trách nhiệm quản lí cán bộ, công chức. mở rộng quyền và trách nhiệm quản lí cán bộ, công chức của chính quyền địa phương. Phân cấp về nhân sự đi liền với phân cấp về tài chính. ở việt nam hiện nay, việc phân cấp quản lí còn chưa rõ ràng còn lỏng lẻo, tạo ra nhiều kẽ hở dẫn đến sai phạm trong quản lí cải bộ.
    2. cải cách tiền lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ
    Quan điểm: coi tiền lương là hình thức đầu trư trực tiếp cho con người, đầu tư cho phát triển kinh tế, xã hội, gps phàn nâng cao chất lượng cán bộ, coong chức hoạt động công vụ
    Nội dung
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...