Tài liệu Bài học thất bại từ Johnson &amp Johnson

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Từng là một trong những hãng sản xuất tiêu dùng hàng đầu thế giới với những sản phẩm thân thiện với con người đặc biệt là các nhãn hàng dành riêng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

    Mặc dù, mọi sản phẩm kém đều được xử lý kịp thời bên cạnh các biện pháp triệt để toàn cầu nhưng Johnson & Johnson (J&J) đang dần đánh mất những gì đã tạo dựng từ những thất bại liên tiếp do yếu kém trong hoạt động kiểm soát chất lượng đồng thời sao nhãng quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng.

    Niềm tin dần biến mất

    Tháng 9/2009, cú sốc lớn không chỉ với người tiêu dùng toàn cầu mà còn cả


    ngay J&J khi mà hãng dược phẩm và cung cấp thuốc không theo đơn McNeil


    – vốn là công ty con trực thuộc quản lý của J&J – thông báo trước công chúng


    về đợt thu hồi khổng lồ, 136 triệu sản phẩm do không đảm bảo chất lượng.

    Hầu hết các nhãn hàng gặp cáo buộc đều được sản xuất nhắm tới đối tượng trẻ em (nay đã ngừng sản xuất hoàn toàn) khiến J&J mất điểm đáng kể trong mắt người tiêu dùng.

    Đến tháng 5/2011, những người đứng đầu J&J chính thức công khai xin lỗi các vị phụ huynh, các cơ sở y tế về các vấn đề gây nhức nhối trong quá trình thu hồi sản phẩm đáng xấu hổ. Đồng thời, một cuộc “thay máu” cho ban giám đốc điều hành cũng được thực hiện. Tổng giám đốc đương nhiệm Bill Weldon nhận chức thay thế cho bà Colleem Goggins là một người ít tên tuổi.



    Nhìn lại quá khứ, J&J đã từng gặp một thất bại tương tự vào những năm 1982, khi mà sản phẩm Tylenol gặp phải sự công kích dữ dội từ công chúng khi gây ra quá nhiều phản ứng tương tác thuốc với các sản phẩm khác mà J&J không lường trước được.

    Sự kiện này “lừng lẫy” đến mức nhiều giáo trình quản trị kinh doanh nước


    ngoài sử dụng làm minh họa cho học phần quản trị rủi ro. Thời ấy, J&J và





    McNeil vượt qua được là nhờ tôn chỉ kiểm soát chất lượng chặt chẽ “không có ngoại lệ”, bất kỳ sản phẩm nào không đạt chuẩn đều bị hủy bỏ trước khi ra thị trường. Một nhân viên cao cấpcủa J&J hồi tưởng lại, văn hóa doanh nghiệp gắn liền với đạo đức xã hội được J&J tôn thờ cũng như được đánh giá là ưu việt so với các doanh nghiệp cùng thời.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...