Tiểu Luận Bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc tranh luận giữa trường phái tiền tệ và trường phái keynes về tiền

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ CUỘC TRANH LUẬN GIỮA TRƯỜNG PHÁI TIỀN TỆ VÀ TRƯỜNG PHÁI KEYNES VỀ TIỀN TỆ VÀ HOẠT ĐỘNG KINH TẾ​
    NỘI DUNG
    PHẦN 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TIỀN TỆ


    1. Tiền tệ và cầu tiền tệ:


    Khái niệm tiền tệ:
    Từ “tiền tệ” được dùng một cách tự nhiên trong nền kinh tế, nó có thể có nhiều nghĩa, song đối với các nhà kinh tế nó có một nghĩa riêng. Tiền tệ được coi là bất cứ thứ gì có thể dùng để thanh toán cho hàng hoá, dịch vụ hoặc trong việc hoàn trả các khoản nợ.


    Như vậy, đặc điểm quan trọng nhất của tiền là khả năng trao đổi lấy một hàng hoá hoặc dịnh vụ khác. Tiền tệ là một loại hàng hoá trung gian đặc biệt thực hiện các chức năng sau:
    Phương tiện trao đổi: trong các giao dịch thị trường, tiền được dùng để đổi láy hàng hoá và dịch vụ. Việc dùng tiền làm phương tiện trao đổi giúp đẩy mạnh hiệu quả của nền kinh tế qua việc loại bỏ được nhiều thời gian dành cho việc trao đổi hàng hoá, dịch vụ.


    Chức năng thứ hai của tiền là đơn vị đánh giá, nghĩa là nó được dùng để đo giá trị trong nền kinh tế. Các hàng hoá khác nhau có cơ sở đánh giá giá trị khác nhau sẽ không thể được trao đổi. Việc dùng tiền làm trung gian, theo đó giá trị của mọi hàng hoá được quy ra tiền, giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc so sánh và đánh giá giá trị hàng hoá.


    Chức năng cất trữ: tiền cũng có tác dụng như một nơi chứa giá trị, nghĩa là một nơi chứa sức mua hàng qua thời gian. Chức năng này của tiền là hữu ích vì hầu hết chúng ta không muốn hết thu nhập ngay khi nhận được nó mà muốn đợi đến khi chúng ta có thời gian hoặc có ý muốn mua sắm.


    Học thuyết số lượng tiền tệ:
    Được các nhà kinh tế cổ điển đề xướng ra trong thế kỷ 19, học thuyết số lượng tiền tệ là học thuyết về việc giá trị danh nghĩa của tổng sản phẩm được xác định như thế nào. Điểm quan trọng nhất của học thuyết này là nó nêu lên rằng lãi suất không có ảnh hưởng đến cầu tiền tệ.


    Tốc độ chu chuyển của tiền tệ và phương trình trao đổi:
    Các nhà kinh tế học cổ điển xem xét mối quan hệ giữa tổng lượng tiền tệ M (cung tiền tệ) với tổng số chi tiêu cho hàng hoá, dịch vụ trong nền kinh tế PY – trong đó P là giá cả và Y là tổng sản phẩm. Mối quan hệ giữa M và PY được gọi là tốc độ chu chuyển tiền tệ, V, là số lần trung bình trong 1 năm mà một đồng tiền được dùng để chi tiêu cho hàng hoá, dịch vụ. Theo đó: .
     
Đang tải...