Tài liệu Bài giảng môn marketing cơ bản của khoa kinh tế trường ĐHBK Hà Nội

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Khái niệm, vai trò và quá trình phát triển của Marketing
    1.1 Khái niệm về marketing Marketing là một từ tiếng Anh (một số tác giả dịch là tiếp thị), được chấp nhận và sử dụng
    ​khá phổ biến trên toàn thế giới. Thuật ngữ này đã được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1902
    trên giảng đường ở trường Đại học Tổng hợp Michigan ở Mỹ. Đến năm 1910 tất cả các
    trường Đại học Tổng hợp quan trọng ở Mỹ bắt đầu giảng dạy môn học marketing.
    Suốt trong gần nửa thế kỷ marketing chỉ được giảng dạy trong phạm vi các nước nói tiếng
    Anh. Mãi tới sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, vào những năm 50 và 60 của thế kỷ này, nó
    mới được truyền bá sang Tây âu và Nhật Bản.
    Quá trình quốc tế hóa của marketing đã phát triển rất nhanh. Ngày nay hầu như tất cả các
    nước Châu Mỹ, Châu âu, Châu á, Châu úc, Châu Phi đều đã giảng dạy và ứng dụng marketing
    trong sản xuất kinh doanh một cách có hiệu quả.
    1.2 Định nghĩa tổng quát về marketing của Philip Kotler Tiến sĩ Philip Kotler (người Mỹ) - giáo sư khoa Marketing của trường Đại học Northwestern
    ​(Northwestern University) - là một trong những chuyên gia hàng đầu về marketing. Sách về
    marketing của ông đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới và được dùng làm tài liệu
    giảng dạy ở nhiều trường đại học.
    Năm 1978, Philip Kotler đã được nhận giải thưởng của Hiệp hội Marketing Mỹ vì có những
    đóng góp xuất sắc cho ngành khoa học marketing và sau đó ông còn được trao nhiều giải
    thưởng khác. Năm 1985, Viện hàn lâm về Marketing phục vụ Sức khỏe đã thiết lập Giải
    thưởng Philip Kotler về marketing trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và đã chính thức đề
    nghị ông nhận giải thưởng đầu tiên.
    * Định nghĩa tổng quát về marketing của Philip Kotler:Marketing là một dạng hoạt động có nhận thức của con người nhằm thỏa mãn những nhu
    cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.Định nghĩa này bao trùm cả marketing trong sản xuất kinh doanh và marketing xã hội. Để
    ​hiểu kỹ về định nghĩa trên chúng ta nghiên cứu một số khái niệm:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...