Tài liệu Bài giảng Kĩ thuật lập trình

Thảo luận trong 'Căn Bản' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1 - Phần mềm và kỹ nghệ phần mềm 1
    1.1 Tầm quan trọng và sự tiến hóa của phần mềm 1
    1.1.1 Tiến hóa của phần mềm . 1
    a. Những năm đầu (từ 1950 đến 1960):. 1
    b. Thời kỳ trải rộng từ những năm 1960 đến giữa những năm 1970:. 1
    c. Thời kỳ từ giữa những năm 1970 đến đầu những năm 1990:. 2
    d. Thời kỳ sau 1990:. 2
    1.1.2 Sự ứng dụng của phần mềm . 2
    a. Phần mềm hệ thống. 2
    b. Phần mềm thời gian thực. 3
    c. Phần mềm nghiệp vụ. 3
    d. Phần mềm khoa học và công nghệ. 3
    e. Phần mềm nhúng. 3
    f. Phần mềm máy tính cá nhân. 3
    g. Phần mềm trí tuệ nhân tạo. 4
    1.2 Khó khăn, thách thức đối với phát triển phần mềm 4
    1.2.1 Phần mềm và phần mềm tốt. 4
    1.2.2 Đặc trưng phát triển và vận hành phần mềm . 5
    a. Phần mềm không được chế tạo theo nghĩa cổ điển. 5
    b. Phần mềm không hỏng đi nhưng thoái hóa theo thời gian. 6
    c. Phần lớn phần mềm đều được xây dựng từ đầu, ít khi được lắp ráp từ thành phần có sẵn 6
    1.2.3 Nhu cầu và độ phức tạp. 6
    1.3 Kỹ nghệ phần mềm 7
    1.3.1 Định nghĩa. 7
    a. Các phương pháp. 7
    b. Các công cụ. 7
    c. Các thủ tục. 8
    1.3.2 Mô hình vòng đời cổ điển. 8
    a. Kỹ nghệ và phân tích hệ thống. 8
    b. Phân tích yêu cầu phần mềm 8
    c. Thiết kế. 8
    d. Mã hóa. 9
    e. Kiểm thử 9
    f. Bảo trì 9
    1.3.3 Mô hình làm bản mẫu. 10
    1.3.4 Mô hình xoắn ốc. 11
    1.3.5 Kỹ thuật thế hệ thứ tư 13
    1.3.6 Mô hình lập trình cực đoan. 14
    a) Tạo các ca thử nghiệm trước tiên. 14
    b) Lập trình đôi 14
    1.3.7 Tổ hợp các mô hình. 15
    1.3.8 Tính khả thị của quá trình kỹ nghệ. 15
    1.3.9 Vấn đề giảm kích cỡ của phần mềm . 16
    1.4 Cái nhìn chung về kỹ nghệ phần mềm 17
    Chương 2 - Phân tích và đặc tả yêu cầu 20
    2.1 Đại cương về phân tích và đặc tả. 20
    2.2 Nghiên cứu khả thi 21
    2.3 Nền tảng của phân tích yêu cầu. 23
    2.3.1 Các nguyên lý phân tích. 23
    2.3.2 Mô hình hóa. 24
    2.3.3 Người phân tích. 26
    2.4 Xác định và đặc tả yêu cầu. 27
    2.4.1 Xác định yêu cầu. 27
    2.4.2 Đặc tả yêu cầu. 27
    2.4.3 Thẩm định yêu cầu. 28
    2.5 Làm bản mẫu trong quá trình phân tích. 29
    2.5.1 Các bước làm bản mẫu. 29
    2.6 Định dạng đặc tả yêu cầu. 31
    Chương 3 - Thiết kế phần mềm 34
    3.1 Khái niệm về thiết kế phần mềm 34
    3.1.1 Khái niệm . 34
    3.1.2 Tầm quan trọng. 34
    3.1.3 Quá trình thiết kế. 35
    3.1.4 Cơ sở của thiết kế. 36
    3.1.5 Mô tả thiết kế. 37
    3.1.6 Chất lượng thiết kế. 38
    3.2 Thiết kế hướng chức năng. 41
    3.2.1 Cách tiếp cận hướng chức năng. 41
    3.2.2 Biểu đồ luồng dữ liệu. 42
    3.2.3 Lược đồ cấu trúc. 42
    3.2.4 Các từ điển dữ liệu. 42
    3.3 Thiết kế hướng đối tượng. 43
    3.3.1 Cách tiếp cận hướng đối tượng. 43
    3.3.2 Ba đặc trưng của thiết kế hướng đối tượng. 43
    3.3.3 Cơ sở của thiết kế hướng đối tượng. 43
    3.3.4 Các bước thiết kế. 44
    3.3.5 Ưu nhược điểm của thiết kế hướng đối tượng. 45
    3.3.6 Quan hệ giữa thiết kế và lập trình hướng đối tượng. 45
    3.3.7 Quan hệ giữa thiết kế hướng đối tượng và hướng chức năng. 46
    3.4 Thiết kế giao diện người sử dụng. 46
    3.4.1 Một số vấn đề thiết kế. 48
    3.4.2 Một số hướng dẫn thiết kế. 48
    Chương 4 - Lập trình 50
    4.1 Ngôn ngữ lập trình. 50
    4.1.1 Đặc trưng của ngôn ngữ lập trình. 50
    4.1.2 Lựa chọn ngôn ngữ lập trình. 51
    4.1.3 Ngôn ngữ lập trình và và sự ảnh hưởng tới kỹ nghệ phần mềm . 52
    4.2 Phong cách lập trình. 52
    4.2.1 Tài liệu chương trình. 53
    4.2.2 Khai báo dữ liệu. 53
    4.2.3 Xây dựng câu lệnh. 54
    4.2.4 Vào/ra. 54
    4.3 Lập trình tránh lỗi 54
    4.3.1 Lập trình thứ lỗi 56
    4.3.2 Lập trình phòng thủ. 56
    4.4 Lập trình hướng hiệu quả thực hiện. 57
    4.4.1 Tính hiệu quả chương trình. 57
    4.4.2 Hiệu quả bộ nhớ. 58
    4.4.3 Hiệu quả vào/ra. 58
    Chương 5 - Xác minh và thẩm định 60
    5.1 Đại cương. 60
    5.2 Khái niệm về phép thử. 61
    5.3 Thử nghiệm chức năng và thử nghiệm cấu trúc. 61
    5.3.1 Thử nghiệm chức năng. 61
    5.3.2 Thử nghiệm cấu trúc. 62
    5.4 Quá trình thử nghiệm 63
    5.4.1 Thử nghiệm gây áp lực. 64
    5.5 Chiến lược thử nghiệm 64
    5.5.1 Thử nghiệm dưới lên. 64
    5.5.2 Thử ngiệm trên xuống. 65
    Chương 6 - Quản lý dự án phát triển phần mềm 66
    6.1 Đại cương. 66
    6.2 Độ đo phần mềm 67
    6.2.1 Đo kích cỡ phần mềm . 67
    6.2.2 Độ đo dựa trên thống kê. 68
    6.3 Ước lượng. 68
    6.4 Quản lý nhân sự. 69
    6.5 Quản lý cấu hình. 70
    6.6 Quản lý rủi ro. 71
    Tài liệu tham khảo 73
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...