Tài liệu Ba yếu tố cơ bản của Động cơ xăng

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Hỗn hợp không khí-nhiên liệu tốt cho ôtô

    (1) Xăng được hoá hơi và trộn đều với không khí

    Để xăng cháy hết nó phải được hoá hơi tốt và trộn đều với không khí.

    (2) Hỗn hợp không khí-nhiên liệu đúng

    Xe ôtô được sử dụng trong những điều kiện vận hành thay đổi, và khi có sự thay đổi trong điều kiện vận hành thì hỗn hợp không khí-nhiên liệu cũng cần thay đổi theo.

    Khi nhiệt độ không khí thay đổi từ cao xuống thấp.

    Khi mặt đường chuyển từ bằng phẳng sang dốc đứng và động cơ làm việc với tải trọng lớn.

    Khi tốc độ của động cơ tăng từ chạy không tải lên tốc độ cao.


    Xe ôtô được sử dụng trong những điều kiện vận hành thay đổi, và khi có sự thay đổi trong điều kiện vận hành thì hỗn hợp không khí-nhiên liệu cũng cần thay đổi theo. Khi nhiệt độ không khí thay đổi từ cao xuống thấp. Khi mặt đường chuyển từ bằng phẳng sang dốc đứng và động cơ làm việc với tải trọng lớn. Khi tốc độ của động cơ tăng từ chạy không tải lên tốc độ cao.

    2. Tỷ lệ không khí-nhiên liệu

    Tỷ lệ không khí-nhiên liệu là tỷ lệ giữa khối lượng không khí và khối lượng nhiên liệu.

    Khi lượng không khí quá nhiều hoặc quá ít thì xăng cháy không tốt, dẫn đến cháy không hết. Tối thiểu phải có 14,7 phần không khí để đốt cháy hoàn toàn một phần xăng. Tỷ lệ này được gọi là tỷ lệ không khí-nhiên liệu lí thuyết.

    Tuy nhiên, trên thực tế thì dù xăng đã được phun vào động cơ theo tỷ lệ lí thuyết, không phải toàn bộ xăng đều được hoá hơi và trộn với không khí. Vì thế, trong một số điều kiện cần phải sử dụng tỷ lệ không khí-nhiên liệu đậm hơn.

    3. Tỷ lệ không khí-nhiên liệu và điều kiện vận hành
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...