Luận Văn Ba dạng toán cơ bản về tỉ số phần trăm

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nội dung Trang
    - Lời cảm ơn 1
    - Lời cam đoan 2
    - Mục lục 3
    - Phần mở đầu 4
    - Phần nội dung 7
    Chương 1: Cơ sở lý luận 7
    1.1. Kiến thức liên quan đến tỉ số phần trăm 7
    1.1.1. Đại lượng 7
    1.1.2. Khái niệm tỉ số 7
    1.1.3. Tỉ số phần trăm(%) 8
    1.2. Chương trình SGK có liên quan đến tỉ số phần trăm 9
    1.3. Bài toán có lời văn ở Tiểu học 10
    1.4. Một số khó khăn, sai lầm khi giải bài toán về tỉ số phần trăm 11
    1.5 Một số đề xuất khắc phục 13
    Kết luận 16
    Chương 2: Hệ thống các bài toán 17
    2.1. Dạng toán cơ bản 1: Tìm tỉ số phần trăm của hai số 17
    2.2. Dạng toán cơ bản 2: Tìm một số phần trăm của một số 24
    2.3. Dạng toán cơ bản 3: Tìm một số khi biết giá trị phần trăm của số đó 32
    2.4. Những bài toán tổng hợp 39
    Kết luận 46
    - Phần kết luận 47
    Tài liệu tham khảo 48



    PHầN Mở ĐầU

    I. Lý do chọn đề tài
    Nhân loại đang sống trong những năm đầu của thế kỉ XXI – thế kỉ tri thức khoa học với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, khoa học ứng dụng ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã coi “ giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu”. Với bậc Tiểu học là bậc học giữ vai trò nền tảng.
    Trong chương trình ở Tiểu học, môn Toán cung cấp cho học sinh những kiến thức ban đầu cơ bản và sơ giản về số học, các đại lượng thông dụng, một số yếu tố hình học và thống kê đơn giản, hình thành các kĩ năng toán học, bước đầu hình thành phương pháp học tập và làm việc có kế hoạch, chủ động, sáng tạo chuẩn bị cho việc học tập ở các bậc học tiếp theo.
    Trong dạy - học Toán ở Tiểu học thì giải các bài toán có lời văn chiếm vị trí quan trọng. Các bài toán này được sử dụng để gọi động cơ tìm kiếm kiến thức mới, củng cố kiến thức cũ và vận dụng tri thức vào thực tiễn. Nhờ vậy, học sinh có điều kiện rèn luyện và phát triển năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp suy luận và những phẩm chất của người lao động mới. Một trong các bài toán đó phải kể đến các bài toán về tỉ số phần trăm.
    Tuy nhiên, để giải các bài toán về tỉ số phần trăm thì không đơn giản. Các bài toán này không có phương pháp giải chung. Vì vậy, trong SGK toán tiểu học người ta đã chia ra làm ba dạng toán cơ bản về tỉ số phần trăm mà mỗi dạng toán cơ bản lại có qui tắc giải riêng. Nhưng để học sinh nhận dạng được từng dạng toán cơ bản trong bài toán là cả một quá trình từ tìm hiểu vấn đề đến phân tích, so sánh, khái quát hoá, trừu tượng hoá Ngoài ra, các bài toán về tỉ số phần trăm còn sử dụng rất nhiều thuật ngữ, nhiều sự việc, hiện tượng tự nhiên trong cuộc sống mà học sinh phải hiểu mới tìm ra được hướng giải đúng.
    Trên đây là những lí do cơ bản để tôi chọn “Ba dạng toán cơ bản về tỉ số phần trăm” làm đề tài trong khoá luận của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...