Tiểu Luận áp dụng tính chất chia hết của một tổng trong chương i số học lớp 6 vào việc giải một số bài tập

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Sáng kiến kinh nghiệm Đỗ Thị Thu Hiền
    21

    MỤC LỤC
    Trang
    Mở đầu 1
    Phần một 2
    I. Cơ sở lý luận và thực tiễn 3
    II. Thực trạng việc học toán của học sinh lớp 6 4
    Phần hai: Nội dung
    I. Kiến thức cơ bản 5
    II. Các dạng bài tập 6
    Dạng 1: Bài tập trắc nghiệm củng cố lý thuyết 6
    Dạng 2: Không tính toán xét xem một tống hay một
    hiệu, một tích có chia hết cho một số không 7
    Dạng 3: Tìm x 8
    Bài tập tương tự 11
    Một số bài tập nâng cao 11
    III. Thực nghiệm dạy học 15
    IV. Các biện pháp thực hiện 18
    Phần ba: Kết luận
    I. Tóm tắt quá trình thực hiện SKKN
    và kết quả đạt được 19
    II. ý kiến đề xuất 20
    Mục lục 21

    Toán học là chìa khoá của ngành khoa học. Môn toán là một môn khoa học tự nhiên không thể thiếu trong đời sống con người. Với một xã hội mà khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển như hiện nay thì môn toán lại càng đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu khoa học .
    Qua việc học toán, đặc biệt là qua hoạt động giải bài tập toán giúp học sinh hồi tưởng, nhớ lại, biết lựa chọn, kết hợp, vận dụng các kiến thức đã học một cách thích hợp. Qua đó rèn trí thông minh sáng tạo, tính tích cực hoạt động nhằm phát triển năng lực trí tuệ cho học sinh.
    Qua thực tế giảng dạy môn Toán lớp 6 tôi thấy rằng tính chất chia hết của một tổng (một hiệu, một tích ) tuy chỉ cung cấp một lượng kiến thức nhỏ nhưng lại được ứng dụng rộng rãi để giải quyết nhiều bài tập.
    Chính vì thế tôi đã viết ''SKKN'' áp dụng tính chất chia hết của một tổng trong chương I số học lớp 6 vào việc giải toán "



    PHẦN MỘT

    I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
    Tính chất chia hết của một tổng được học ở bài 10 chương I số học lớp 6.
    Đây là cơ sở lý luận để giải thích được các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9. Nó còn được vận dụng để giải quyết một lượng lớn các bài tập liên quan đến chia hết.
    Để giải quyết các bài tập này người học sinh phải nắm chắc và vận dụng kiến thức một cách linh hoạt, uyển chuyển, qua đó mà học sinh có khả năng phát triển tư duy, đặc biệt là tư duy sáng tạo.
    Tính chất chia hết của một tổng không chỉ được ứng dụng trong tập hợp số tự nhiên mà còn được mở rộng trong tập hợp số nguyên. Vì vậy muốn nắm chắc được tính chất này trong tập hợp số tự nhiên học sinh có thể vận dụng để giải quyết rất nhiều bài tập trong trương trình THCS.
    Qua tham khảo một số tài liệu tôi đã cố gắng hệ thống lại một số dạng bài tập liên quan đến tính chất chia hết của một tổng ( một hiệu ). Ngoài ra mở rộng đối với một tích trong chương I số học lớp 6. Mỗi dạng bài tập đều có ví dụ minh hoạ và ví dụ kèm theo.
    Tuy nhiên việc mắc phải những sai sót là điều không tránh khỏi. Tôi rất mong được sự góp ý, bổ sung của các thầy cô, của các đồng nghiệp và bạn đọc để SKKN của tôi được hoàn thiện hơn.
    Tôi xin chân thành cảm ơn!














    II. THỰC TRẠNG VIỆC HỌC TOÁN CỦA HỌC SINH LỚP 6

    Học sinh khối 6 là một khối mới bắt đầu cách học mới của cấp THCS. Các em đang quen với tính toán các số tự nhiên và các dấu các phép toán cụ thể. Năng lực tư duy logic của các em chưa phát triển cao. Do vậy việc áp lý thuyết để làm bài tập toán đối với các em là một điều khó. Hầu hết chỉ có các học sinh khá, giỏi mới có thể tự làm đúng hướng yêu cầu của bài toán. Còn hầu hết các học sinh khác lúng túng không biết cách làm và thực hiện phép toán như thế nào.
    Phần kiến thức tính chất chia hết của một tổng là một phần kiến thức rất quan trọng trong lớp 6 nói riêng và bậc trung học cơ sở nói chung. Nhưng nhiều khi các em thuộc lý thuyết toán nhưng lại chưa biết áp dụng vào bài tập cụ thể như thế nào, các em chưa biết tư duy để đi từ kiến thức tổng quát vào bài tập cụ thể. Do vậy giáo viên cần hướng dẫn để các em hiểu và áp dụng được tính chất đã học vào làm bài tập cụ thể.
    Mặt khác tính tự giác học tập đối với học sinh lớp 6 chưa cao, vì vậy cần cho các em áp dụng kiến thức đã học vào các bài tập cụ thể dưới sự hướng dẫn của giáo viên để các em có thể hiểu và nắm chắc kiến thức được học một cách có hệ thống để giúp các em học tốt trong các năm học sau.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...