Chuyên Đề Áp dụng sáng tạo, rộng rãi công nghệ thông tin - một hướng cách tân giáo dục hiệu quả

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Bối cảnh thời đại thế kỉ 21

    Bối cảnh chung

    Trên thế giới

    Nền kinh tế tri thức

    Kinh tế tri thức là lực lượng sản xuất của thế kỷ XXI, đặc trưng của nền

    kinh tế tri thức là thị trường chất xám, trong đó con người là vốn quý nhất.

    Sức mạnh của nền kinh tế tri thức dựa vào ba loại hình công nghệ, được

    xem như là ba thành quả điển hình: Công nghệ sinh học, Công nghệ nano,

    Công nghệ tin học, thông tin với các siêu máy tính. Trong đó, việc ứng

    dụng công nghệ thông tin được tiến hành rộng rãi trong mọi lĩnh vực; va

    mọi lĩnh vực hoạt động xã hội đều có tác động của công nghệ thông tin.

    Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế

    Toàn câù hoá kinh tế thế giới là một xu thế khách quan so sự tác động của

    lực lượng phát triển, lực lượng sản xuất. Lực lượng sản xuất vươn mạnh ra

    ngoài biên giới quốc gia cùng nhiều công nghệ hiện đại nhất trong cuộc

    cách mạng thông tin liên hoàn cầu

     Hội nhập quốc tế là một định hướng lớn, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa

    phát triển với tốc độ ngày càng nhanh trên thế giới.

    Ở Việt Nam

    Cuộc cách mạng khoa học-công nghệ, nền kinh tế tri thức và quá trình toàn

    cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu sắc đến sự phát triển của nhiều

    nước, trong đó có Việt Nam.

    Tốc độ hội nhập kinh tế của đất nước với thế giới đang diễn ra mạnh mẽ.



    Bối cảnh giáo dục

    Xu hướng đổi mới phương pháp dạy học ở nước ta và trên thế giới

    Ở Việt Nam, với nhu cầu phát triển, hội nhập quốc tế, với nguy cơ tụt hậu

    trên con đường pháp triển trong thế kỉ XXI đang đòi hỏi chúng ta phải cấp

    thiết phải đổi mới giáo dục, trong đó căn bản là đổi mới về phương pháp

    dạy và học. Đây cũng là vấn đề đang được quan tâm của nhiều các quốc

    gia khác trên thế giới trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực phục vụ

    cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

    Các ứng dụng của CNTT đã thực sự trao quyền chủ động học tập cho học

    sinh và cũng làm thay đổi vai trò của người thầy trong giáo dục. Từ vai trò

    là nhân tố quan trọng, quyết định trong kiểu dạy học điều khiển nội dung,

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...