Tiểu Luận Áp dụng phương pháp quan sát trong giảng dạy sinh học 8

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Chất lượng GD là vấn đề mà được toàn xã hội quan tâm. Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng GD. Đó chính là đổi mới chương trình và SGK giáo dục phổ thông, vấn đề trọng tâm ở đây chính là đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện dạy học dựa vào hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh và sự tổ chức hướng dẫn thích hợp của giáo viên nhằm phát huy tư duy độc lập, sáng tạo, góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu, khả năng tự học, tạo hứng thú, tạo niềm tin và niềm vui trong học tập. Đối với bộ môn sinh học ở bậc THCS nói chung và sinh học 8 nói riêng phương pháp "Quan sát " được sử dụng rộng rãi và phổ biến cho tất cả các bài học, nhưng trong phạm vi báo cáo tôi chỉ áp dung đối với khối 8.
    Đối với sinh học 8, kí năng quan sát có vai trò quan trọng để hình thành nên kiến thức mới và là yếu tố quan trọng của chất lượng tiết học. Hầu hết các bài học trong chương trình sinh học 8 luôn cần thực hiện kĩ năng quan sát( trừ các bài ôn tập, thực hành)
    Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Sinh học ở trường THCS tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng dạy và học thì cần phải kết hợp tối ưu các phương pháp dạy học, phù hợp với từng nội dung nhằm mục đích giúp HS hứng thú học tập và lĩnh hội kiến thức một cách chủ động. Bên cạnh đó còn góp phần hình thành nhân cách, kĩ năng, niềm tin khoa học vào những kiến thức đã học, giải quyết, xử lý những vấn đề tương tự nảy sinh xung quanh các em và có thể vận dụng những kiến thức đã học giải thích những hiện tượng thực tế.
    * Thuận lợi:
    - Ý thức học bộ môn của học sinh
    - Phát huy được tính độc lập, chủ động, tư duy sáng tạo của học sinh trong quá trình phát hiện kiến thức.
    - Cơ sở vật chất của nhà trường như: thiết bị, phòng bộ môn, .đáp ứng được yêu cầu bộ môn
    - Đặc biệt là có sự hỗ trợ của CNTT trong việc khai thác một số tranh ảnh phù hợp với bài dạy.
    *Khó khăn:
    - Đối với bộ môn sinh học 8 thì nghiên cứu trên cơ thể người mà mẫu vật chúng ta nghiên cứu ở một số động vật như: ếch, lợn . kinh phí cao, cần đầu tư nhiều, do đó khó thực hiện.
    - Đồ dùng dạy học trong phòng thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu dạy học.
    - Thiếu kinh phí để đầu tư mua máy chiếu.
    - Đối tượng học sinh chỉ quen với phong cánh học chay, chua quen với phong cánh học tích cực.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...